Tăng cường kiểm tra trường chuẩn để có giải pháp đầu tư

10:01, 17/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, sau 5 năm các trường đạt chuẩn quốc gia phải được kiểm tra, đánh giá lại. Vì thế, ngành giáo dục tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra để có cơ sở đánh giá sát chất lượng trường và đề ra giải pháp duy trì việc đạt chuẩn.

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi hiện có 314/633 trường đạt chuẩn quốc gia. Theo quy định, số trường đạt chuẩn sau 5 năm phải kiểm tra lại, nhưng do nhiều nguyên nhân, nên có trường được công nhận trên 5 năm, thậm chí là 10 năm vẫn chưa được kiểm tra lại.

Trước thực trạng đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra chất lượng trường chuẩn để có hướng đầu tư theo các quy định của Thông tư hiện hành. Phó Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Kiểm, cho biết: Thành phố có khoảng 66/85 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 27 trường đã quá 5 năm cần kiểm tra lại chất lượng, nhưng mới kiểm tra được 8 trường.

Nhiều phòng học của Trường THCS Đức Lân (Mộ Đức) bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều phòng học của Trường THCS Đức Lân (Mộ Đức) bị xuống cấp nghiêm trọng.


Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp, cho biết: Toàn tỉnh có 131/314 trường không còn khả năng duy trì chuẩn theo các quy định hiện hành. Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở vật chất các trường này hầu hết bị xuống cấp, thiếu phòng học, thiếu giáo viên; cán bộ quản lý chưa đủ chuẩn về trình độ lý luận chính trị, năng lực quản lý có hạn; nhiều trường có tỷ lệ học sinh bỏ học cao, chất lượng học tập của học sinh thấp, không đạt quy định của trường chuẩn...

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đã họp bàn phân tích rõ trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị, ngành để thấy rõ những điểm yếu kém nhằm khắc phục; đồng thời tổ chức rà soát lại các trường đã từng đạt chuẩn nay có nguy cơ rớt chuẩn để đề nghị tỉnh đầu tư. Theo đó, tổng nhu cầu cần khắc phục khẩn cấp tình trạng trường lớp học xuống cấp, giai đoạn 2016 – 2020 là hơn 3.342 tỷ đồng, trong đó danh mục công trình trong kế hoạch vốn được đầu tư công giai đoạn trên gần 1.215 tỷ đồng.

Trên cơ sở này, các ngành, địa phương đã chú trọng tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư trường, lớp học. Đến cuối năm 2017, Sở GD&ĐT đã kiểm tra và công nhận mới và công nhận lại 17 trường THCS, THPT đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường THCS đạt chuẩn quốc gia lên 112 trường và THPT lên 20 trường.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp, cho biết thêm: Trong năm 2017, mặc dù tỉnh đã bố trí kinh phí cho Sở GD&ĐT, các địa phương hơn 153 tỷ đồng để đầu tư trường lớp học, trong khi nhu cầu cần vốn để tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học rất lớn. Vì thế, Sở đã đề nghị tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn vượt thu năm 2017 của tỉnh là gần 180 tỷ đồng để thực hiện đầu tư trong năm học 2017 – 2018.

Trong thời gian đến, Sở sẽ đẩy nhanh việc triển khai nguồn kinh phí để khắc phục trình trạng cơ sở vật chất trường lớp học xuống cấp tại các cơ sở giáo dục. Cùng với đó, các huyện, thành phố phải có trách nhiệm chung tay bố trí kinh phí để tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các đơn vị trường học; bổ sung đội ngũ quản lý, giáo viên và nhân viên để đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ và trình độ chính trị theo quy định. Các phòng GD&ĐT tiếp tục rà soát, tự kiểm tra các trường đã đạt chuẩn sau 5 năm để lập kế hoạch, phương án ưu tiên đầu tư, nhằm giữ vững trường đạt chuẩn, nâng cao chất lượng dạy và học.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.