Phát triển trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng: Hướng đi tất yếu

09:01, 04/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng là xu hướng tất yếu và thiết thực của nhiều trường đại học hiện nay. Theo đó, tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Phạm Văn Đồng trở thành cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng có uy tín trong cả nước.

Theo các chuyên gia, cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng là cơ sở giáo dục đại học đào tạo đội ngũ nhân lực chủ yếu theo hướng ứng dụng; nghiên cứu khoa học và công nghệ tập trung vào việc phát triển các kết quả nghiên cứu cơ bản, ứng dụng các công nghệ nguồn thành các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, thiết kế các công cụ hoàn chỉnh phục vụ nhu cầu đa dạng của con người; có năng lực chủ trì nghiên cứu, giải quyết những nhiệm vụ, đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia và tham gia nghiên cứu, giải quyết những nhiệm vụ, đề tài khoa học và công nghệ khu vực và quốc tế.

Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng được trang bị nhiều kỹ năng mềm, giúp tăng cơ hội việc làm sau khi ra trường.   Ảnh: PDU
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng được trang bị nhiều kỹ năng mềm, giúp tăng cơ hội việc làm sau khi ra trường. Ảnh: PDU


Đặc điểm của cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng là mối quan hệ chặt chẽ với thế giới việc làm, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế-xã hội trong lĩnh vực chuyên ngành. Đồng thời cung cấp thông tin về những nội dung mới, giúp nhà trường cập nhật chương trình đào tạo, cung cấp môi trường thực tập, hướng dẫn đồ án, gửi chuyên gia đến với các sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, hỗ trợ cơ sở vật chất trang thiết bị thực hành, là đối tác của nhà trường trong các hoạt động hướng nghiệp, hội chợ việc làm, tư vấn tuyển sinh và là nhà tuyển dụng tiềm năng. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng nêu ra các vấn đề thực tế cần giải quyết, hỗ trợ kinh phí cho các nghiên cứu của nhà trường.

Trong những năm qua, Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã tập trung vào việc phục vụ thị trường lao động địa phương, thị trường nội địa và quốc tế. Nhà trường đã nhấn mạnh thực hành nghề nghiệp trong hoạt động đào tạo và nhấn mạnh tính chất ứng dụng trong nghiên cứu. Các chương trình đào tạo gắn với nhu cầu nhân lực theo định hướng phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và vùng phụ cận theo khảo sát nhu cầu của các dự án phát triển và dự báo của các cơ quan có thẩm quyền.

Các ngành đào tạo thuộc hai lĩnh vực sư phạm và kinh tế - kỹ thuật đều đảm bảo nguyên tắc đáp ứng về lĩnh vực và quy mô, đồng thời phù hợp với nguồn lực đảm bảo chất lượng đào tạo. Tính phù hợp nói trên được khẳng định qua các hội thảo về công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng giáo viên mầm non, phổ thông tại tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025; Hội thảo mối quan hệ giữa Trường Đại học Phạm Văn Đồng và doanh nghiệp.

Việc làm của sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng sau khi tốt nghiệp còn hướng tới thị trường trong nước và quốc tế thông qua những đối tác quan trọng như Doosan Vina, ô tô Trường Hải đối với ngành cơ khí và cơ điện tử; FPT đối với ngành công nghệ thông tin.

Hiện nay, Trường Đại học Phạm Văn Đồng đang xây dựng kế hoạch tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Nhà trường hướng đến thị trường lao động tiềm năng để có sự hỗ trợ và phối hợp trong công tác đào tạo; đồng thời chú trọng đến việc tăng thời lượng thực hành và trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên, nhằm giúp các em nhanh chóng tiếp cận với công việc sau khi ra trường.


TRỊNH PHƯƠNG

 


.