Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Yêu cầu tất yếu

02:01, 18/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã quyết định lùi thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đến năm học 2019-2020. Tuy nhiên, hiện nay ngành giáo dục Quảng Ngãi cũng đã chủ động chuẩn bị chu đáo cho nhiệm vụ trọng tâm này trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Để chuẩn bị tốt cho công tác này theo đúng lộ trình của Bộ GD&ĐT,  Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai, chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa  giáo dục phổ thông mới. Đến nay, các đơn vị trực thuộc, các phòng GD&ĐT đã cơ bản hoàn thành việc triển khai xuống các đơn vị trường học.

Áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giúp người học chủ động phát huy năng lực bản thân. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng trong giờ học.
Áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giúp người học chủ động phát huy năng lực bản thân. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng trong giờ học.


Bộ GD&ĐT xác định, thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học trên phạm vi toàn quốc đối với cấp tiểu học từ năm học 2019-2020; đối với bậc THCS từ năm học 2020-2021; đối với bậc THPT từ năm học 2021-2022. Cụ thể là, năm học 2019-2020 áp dụng đối với lớp 1; năm học 2020-2021 ở lớp 2 và lớp 6; năm học 2021-2022 ở lớp 3, 7 và lớp 10; năm học 2022-2023 áp dụng ở lớp 4,8 và 11; năm học 2023-2024 áp dụng ở các khối lớp còn lại.
 

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, nhấn mạnh: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là tất yếu, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục toàn diện, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, phù hợp với yêu cầu hội nhập và xu thế chung của thời đại. Để đáp ứng nhu cầu đổi mới, ngành đã triển khai, quán triệt đến tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh, nhằm chuẩn bị tốt các yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Ngành chỉ đào tạo giáo viên cốt cán; những giáo viên còn lại sẽ tự học bằng hình thức trực tuyến và sẽ có kiểm tra đánh giá.

Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) Đinh Duy Quang, cho rằng: Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành có nội dung giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh; yêu cầu cụ thể hóa và định hướng nghề nghiệp cho học sinh chưa được xác định rõ ràng, ngay cả ở bậc THPT.

Còn với chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đã thực hiện giáo dục toàn diện và tích hợp; mặt khác thiết kế một số môn học và hoạt động giáo dục theo các học phần, chủ đề, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những học phần hoặc chủ đề phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.

Bên cạnh đó, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới sẽ áp dụng phương pháp dạy học tích hợp và dạy học thông qua hoạt động tích cực của người học. Ở cả ba cấp học còn có một hoạt động giáo dục tích hợp là hoạt động trải nghiệm (tiểu học) và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (THCS và THPT). Đặc điểm chung của các phương pháp giáo dục được áp dụng trong chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới là tích cực hóa hoạt động của người học.

Trong đó, giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được để phát triển.

Muốn thực hiện các đổi mới thì trước tiên phải đi từ đội ngũ cán bộ, giáo viên. Theo đó, trong những năm qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Kim Loan, cho biết: Hằng năm, nhà trường tạo điều kiện cho những giáo viên đi học để nâng cao chuẩn chuyên môn; đồng thời tổ chức bồi dưỡng các nội dung liên quan đến chủ đề năm học và nội dung chuyên môn, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.