Chăm sóc trẻ bằng tình thương và trách nhiệm

02:12, 01/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mấy ngày qua, nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh ta rất lo lắng khi biết được thông tin trẻ em bị bạo hành tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (TP.Hồ Chí Minh), nhất là những phụ huynh đang gửi trẻ tại các cơ sở tư thục, nhóm trẻ gia đình...

TIN LIÊN QUAN

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Bình, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) đều đi làm việc cả ngày, nên đứa con lớn phải gửi học bán trú, đứa nhỏ mới 24 tháng tuổi cũng phải gửi trẻ.  Con còn nhỏ chưa biết gì, mọi sự đều nhờ cô giáo chăm sóc thôi! Tuy nhiên, khi biết tại TP.Hồ Chí Minh chủ và bảo mẫu một cơ sở mầm non tư thục có hành vi bạo hành trẻ em, khiến chị Bình không khỏi lo lắng: "Nhìn cảnh các cháu bị bạo hành, vợ chồng tôi rất lo. Hôm nào đón cháu về, tôi cũng coi kỹ thân thể cháu. Vì hoàn cảnh gia đình, nên phải gửi con thôi, chỉ mong các cô coi cháu như con của mình".

Kiểm tra, giám sát hoạt động của trường bằng hệ thống camera.
Kiểm tra, giám sát hoạt động của trường bằng hệ thống camera.


Trẻ mầm non được ví như tờ giấy trắng tinh khôi. Sự dạy dỗ của cô giáo, sẽ góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách đầu đời của trẻ. Thế nhưng, nạn bạo hành trẻ mầm non đây đó vẫn còn diễn ra. Hành vi đó không chỉ gây tổn thương thể xác, tinh thần, mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý phát triển của trẻ, dễ dẫn đến trẻ bị tự kỷ. Gần 20 năm trong nghề quản lý trẻ mầm non,

Hiệu trưởng Trường tư thục Mầm non Sơn Ca (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Mỹ Trang, rất bức xúc khi xem lại cảnh bạo hành trẻ em tại cơ sở Mầm Xanh. Cô Trang, chia sẻ: Những người như thế không còn tư cách để giáo dục, chăm sóc trẻ. Làm nghề giáo, tiêu chí đầu tiên là phải có đạo đức với nghề, phải có tâm và sự nhẫn nại.

Trẻ mầm non rất hiếu động, nếu không có chữ nhẫn trong tâm, khó có thể chăm sóc trẻ, giáo dục trẻ để hình thành nhân cách làm người. Nghề giáo có đặc thù riêng, vì vậy đừng xem trẻ như khách hàng, mà hãy xem trẻ như con cháu mình, thì việc giáo dục trẻ mới thành.

Cô Trang cho rằng, mọi hoạt động của cô, trò tại các phòng đều được theo dõi qua hệ thống máy Camera. Lãnh đạo, phụ huynh học sinh có thể xem trực tiếp hoặc xem lại tất cả những hành động yêu thương, ghét bỏ đối với trẻ khi thấy con có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, điều đáng mừng là, từ nhiều năm nay, không có phụ huynh nào của trường thắc mắc về vấn đề này. Hoạt động tại Trường tư thục Mầm non Hoa Cương  (TP.Quảng Ngãi) cũng vậy.

Hiệu trưởng nhà trường Lê Thị Phương, cho hay: Ngay từ ngày thành lập, trường đã coi tiêu chí an toàn cho trẻ là điều kiện tồn tại và phát triển của trường. Để trẻ xem trường là mái nhà chung và cô giáo như mẹ hiền, trường đã xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo, thiết bị đầy đủ để các em thoải mái vui chơi. Đội ngũ giáo viên được sàng lọc kỹ, đầy tình yêu thương, trách nhiệm trong chăm sóc trẻ. Ngay từ năm đầu hoạt động (2013), trường đã đạt chuẩn Quốc gia.

Lãnh đạo nhà trường luôn theo dõi, nhắc nhở cấp dưỡng, giáo viên nêu cao tinh thần đạo đức nghề giáo. Đối với giáo viên trực tiếp chăm sóc trẻ phải hội đủ yếu tố đạo đức, chịu đựng và hiểu tâm lý của trẻ ở từng độ tuổi để chăm sóc, dạy bảo trẻ. Vì thế, nhiều năm qua, trường được nhiều phụ huynh tin tưởng. Năm học 2017 – 2018, trường có 517 cháu, tăng gần 40 cháu so với năm học trước.

Theo Phó Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Dương Thị Như Cẩm, điều đáng lo ngại của ngành là hiện nay vẫn còn một số cơ sở tư thục mầm non hộ gia đình chưa được cấp phép hoạt động. Hiện thành phố có 33 trường mầm non và 140 điểm mầm non tư thục hộ gia đình (trong đó có khoảng 107 điểm chưa được cấp phép). Các cơ sở này hầu hết chưa có thiết bị, hệ thống theo dõi hoạt động. Phòng GD&ĐT thành phố đã đề nghị chính quyền địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng hoạt động của các cơ sở này.

 Trẻ được chăm sóc bằng tình yêu thương của cô giáo,  sẽ giúp trẻ sớm trưởng thành hơn.
Trẻ được chăm sóc bằng tình yêu thương của cô giáo, sẽ giúp trẻ sớm trưởng thành hơn.


 TP.Quảng Ngãi là địa bàn có số lượng cơ sở giữ trẻ mầm non tư thục nhiều nhất tỉnh. Trong những năm qua, UBND thành phố và Phòng GD&ĐT đã có nhiều chỉ đạo nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ. Thông qua các hội nghị của ngành, UBND thành phố và ngành đã nhắc nhở cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện đạo đức của nhà giáo. Đồng thời, ngành còn phối hợp với các xã, phường thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở tư thục mầm non tại hộ gia đình.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra một số vụ việc thể hiện chưa làm tốt trong công tác chăm sóc trẻ. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các xã, phường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở mầm non tư thục gia đình. Đặc biệt là kiểm tra về phẩm chất đạo đức nhà giáo theo Thông tư 16 để các cô giáo nâng cao nhận thức trong thực hiện tốt chức trách cô giáo như mẹ hiền.

Đối với cơ sở tư thục mầm non, nhóm trẻ gia đình chưa được cấp phép hoạt động, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các xã, phường rà soát lại cơ sở nào đủ điều kiện thì để hoạt động, cơ sở nào chưa đủ điều kiện thì chấn chỉnh, giải thể.


Bài, ảnh: MAI HẠ


.