Gương sáng hiếu học ở vùng cao

09:11, 29/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đều là học sinh đồng bào Ca Dong, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng Đinh Thị Ly Ka, học lớp 9A và Đinh Thị Lệ Uyên, lớp 7B Trường THCS Dân tộc nội trú Sơn Tây luôn nỗ lực không ngừng trong học tập và năng nổ trong các hoạt động của trường, các phong trào thiếu nhi.

Vượt khó vươn lên

Là con lớn trong một gia đình nghèo ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long (Sơn Tây), con đường đến trường của em Đinh Thị Ly Ka gập ghềnh hơn so với các bạn cùng trang lứa. Thế nhưng, nỗ lực đến trường của Ly Ka vô cùng mạnh mẽ, khó khăn không làm giảm sút ý chí, tinh thần ham học của em.

Ly Ka nhiều năm làm lớp trưởng, hiện là đội trưởng đội cờ đỏ của trường. Ly Ka không chỉ năng nổ trong các hoạt động Đội, còn là học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm học lớp 8 vừa qua, em đoạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi Văn cấp trường.

 

 Đinh Thị Lệ Uyên (bên phải) là 1 trong 3 học sinh tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương trong Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ III- năm 2017.
Đinh Thị Lệ Uyên (bên phải) là 1 trong 3 học sinh tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương trong Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ III- năm 2017.

 

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Ly Ka khiêm tốn nói: “So với các bạn cùng khối, em chưa phải là người học giỏi nhất, nhưng em luôn nỗ lực không ngừng. Ba mẹ em không có việc làm ổn định, phải đi phát rẫy thuê, kinh tế rất khó khăn, vì vậy em luôn cố gắng học thật tốt để sau này giúp đỡ gia đình".

Không chỉ hiếu học, Ly Ka còn là cô bé hiền lành và sống rất tình cảm, nên được bạn bè yêu mến. Ly Ka thường xuyên giúp đỡ bạn trong học tập. Ly Ka chia sẻ: “Chúng em ở nội trú, một tháng mới về nhà một lần, nên các bạn cùng lớp như là người thân trong gia đình, cái gì cũng san sẻ với nhau. Môn nào em giỏi hơn, em sẽ hướng dẫn cho các bạn và ngược lại".
 

“Ly Ka và Lệ Uyên là hai học sinh tiêu biểu của trường. Các em không chỉ cần cù, siêng năng, học tập tốt mà còn năng nổ trong các phong trào văn hóa, văn nghệ của trường và công tác Đội. Hai em chính là tấm gương sáng cho nhiều bạn học sinh người dân tộc thiểu số noi theo”.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Sơn Tây
TẠ HỒNG PHƯƠNG

Học giỏi, đa tài

Nhắc đến Đinh Thị Lệ Uyên, lớp phó học tập lớp 7B là các bạn học sinh trong trường ai cũng biết. Uyên nhanh nhẹn, hát hay và có thành tích học tập đáng nể.

Từng là Liên đội trưởng của Trường Tiểu học Sơn Mùa, đến khi lên cấp 2, Uyên tiếp tục là thành viên cốt cán trong đội văn nghệ, xung kích của nhà trường. Dù mới học lớp 7, nhưng các chương trình văn nghệ của trường, phong trào Đội, Uyên luôn là nhân tố nổi bật, là người dẫn chương trình đầy duyên dáng.

Trong học tập, nhiều  năm liền Uyên đạt danh hiệu học sinh giỏi. Là học trò giỏi toàn diện, nên 3 năm liền (2014-2017), Uyên được tuyên dương là Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh. Năm học vừa qua, em vinh dự là 1 trong 3 học sinh tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương trong Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ III-năm 2017.

Khác với sự rụt rè thường thấy ở những học sinh người dân tộc thiểu số, Uyên rất tự tin và mạnh dạn trước đám đông. Chia sẻ về những kỹ năng, thành tích đạt được, Uyên nói: "Ngoài việc siêng năng, cần cù trong học tập, em nghĩ các bạn học sinh nên tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ của trường và phong trào Đội. Chính những hoạt động, phong trào tập thể sẽ giúp bản thân tự tin và trau dồi được nhiều kỹ năng". 

Bài, ảnh: H.THU



 


.