Giảm tải từ Thông tư 22

02:11, 13/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm thực hiện Thông tư 22 thay thế Thông tư 30, nhằm đánh giá học sinh tiểu học đã phần nào giảm tải cho cán bộ quản lý, giáo viên; chất lượng dạy và học được nâng lên.

TIN LIÊN QUAN

Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT ban hành tháng 11.2016, nhằm  bổ sung 13 điều (trong tổng số 20 điều của Thông tư 30). Thầy Đỗ Tấn Ngọc (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng), có con học lớp 5 Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), nhận xét: Thông tư 22 ra đời đã phần nào khắc phục được sự nhận xét chung chung của giáo viên đối với học sinh; giảm tải hồ sơ sổ sách, giúp giáo viên có thời gian để nghiên cứu bài giảng.

Dạy và học tại Trường Tiểu học Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi.
Dạy và học tại Trường Tiểu học Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi.

Trước đây, Thông tư 30 ra đời đã thay đổi cách đánh giá học sinh từ điểm số sang nhận xét, giảm áp lực học tập, ganh đua về điểm số đối với học sinh... Tuy nhiên, do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, số lượng học sinh/lớp đông, nên việc nhận xét bằng ghi chép rất vất vả, tốn nhiều thời gian của giáo viên; lượng sổ sách phải ghi chép lại quá nhiều...

Trước những bất cập đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 22, nhằm thay thế Thông tư 30. Cô Nguyễn Thị Nhung-Trường Tiểu học Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), cho biết: Với Thông tư 22, việc nhận xét tuy vẫn giữ nguyên như Thông tư 30, nhưng khi đánh giá giữa và cuối học kỳ chia làm 3 mức: Hoàn thành tốt (bài có điểm 8, 9, 10), hoàn thành (điểm 5, 6, 7) và chưa hoàn thành (dưới 4 điểm), còn Thông tư 30, chỉ có 2 mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. Việc đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh cũng theo ba mức: Tốt, đạt, cần cố gắng (Thông tư 30 có 2 mức: Đạt và chưa đạt). Riêng học sinh khối lớp 4 và lớp 5 có thêm bài kiểm tra giữa  kỳ I và giữa kỳ II với môn Toán, tiếng Việt để các em tiếp cận dần với bài thi của bậc THCS.  

Về hồ sơ, sổ sách cũng giảm so với trước, từ 5 xuống còn 2 loại sổ, gồm hồ sơ đánh giá (sổ học bạ) và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Cô Huỳnh Thị Ngọ - Chủ nhiệm lớp 4A, Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), phấn khởi nói: Tôi được chuyển trường từ Sơn Ba (Sơn Hà) về trường này được một năm, đúng vào dịp áp dụng Thông tư 22.

Lúc đầu cũng thấy lo, nhưng sau khi nắm được nội dung Thông tư 22 thì rất tự tin, vì đã giảm tải cho giáo viên rất nhiều. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Chánh Lê Thị Minh Hạnh, cho hay: Từ khi thực hiện Thông tư 22,  giáo viên có thời gian đầu tư cho bài giảng, theo dõi kỹ việc học của học sinh, nên chất lượng dạy và học được nâng lên.

Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) Lê Thị Kim Ánh, cho biết: Khi triển khai Thông tư 22, Sở đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, giáo viên chủ nhiệm; đồng thời chỉ đạo các trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tìm giải pháp thực hiện tốt nội dung thông tư này.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.