Nữ công nhân lao động ngày càng được quan tâm

08:09, 13/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm gần đây, nữ công nhân lao động (CNLĐ) đã làm việc tích cực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà. Các công ty, xí nghiệp cũng đã chú trọng quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc của nữ CNLĐ...

Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã theo sát những hoạt động chăm lo cho nữ CNLĐ đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp đang hoạt động tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Đây là nơi tập trung nhiều công ty, nhà máy của cả tỉnh, nên việc quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc của nữ CNLĐ là rất cần thiết.

Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã làm việc với Quỹ trợ vốn LĐLĐ tỉnh cho 2 nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với tổng số tiền 60 triệu đồng, góp phần phát triển kinh tế gia đình, ổn định chỗ ở.

Lao động nữ mang thai ở tháng thứ bảy của Công ty may Thuyên Nguyên được bố trí làm những công việc nhẹ nhàng hơn.
Lao động nữ mang thai ở tháng thứ bảy của Công ty may Thuyên Nguyên được bố trí làm những công việc nhẹ nhàng hơn.


Tại Công ty may Thuyên Nguyên có 700 lao động, trong đó nữ CNLĐ chiếm 95%. Chị Lộ Thị Ngọc Thương (29 tuổi) làm việc ở công ty được 8 năm cho biết, trong thời gian làm việc ở đây, chị và các công nhân nữ được lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn rất quan tâm, có nhiều chế độ chăm sóc cho nữ CNLĐ mang thai, nuôi con nhỏ. “Tôi mới sinh con được 8 tháng. Trong thời gian mang thai, công ty tạo điều kiện cho tôi được chuyển sang dây chuyền công việc nhẹ hơn. Khi thai nhi bước sang tháng thứ bảy, được về trước 1 tiếng mà không bị trừ lương. Làm việc ở môi trường này tôi rất an tâm”, chị Thương bộc bạch.

Không chỉ vậy, thời gian qua, Công ty may Thuyên Nguyên còn có nhiều chế độ chăm sóc, đãi ngộ cho nữ CNLĐ. Mỗi tuần, thông qua loa phát thanh, công ty phát hai bài tuyên truyền về sức khỏe và việc bảo vệ môi trường. Tùy theo tình hình thời sự, công ty có từng bài tuyên truyền theo chủ đề khác nhau. Như hiện nay đang trong thời điểm bùng phát dịch sốt xuất huyết, công ty đã tuyên truyền cách bảo vệ sức khỏe và phương pháp chăm sóc khi bị bệnh. 

Mỗi quý, công ty chọn một ngày cuối tuần tổ chức trò chơi âm nhạc, tặng quà sinh nhật... đã tạo không khí làm việc thoải mái, năng suất lao động được nâng lên. Những nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đều được công ty quan tâm, giúp đỡ. Vừa qua, con chị Nguyễn Thị Liễu bị bệnh tim đã được công ty hỗ trợ 16 triệu đồng để chữa bệnh.

Công ty TNHH Điện tử Foster cũng là một trong những doanh nghiệp có nhiều chế độ, chính sách cho nữ CNLĐ. Toàn công ty hiện có 2.400 lao động nữ (tổng số lao động là 2.600 người); thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi cho nữ CNLĐ. Vừa qua, công ty tổ chức cuộc thi “Duyên dáng Foster” thu hút nhiều nữ CNLĐ tham gia. Nữ CNLĐ đạt giải nhất được nhận thưởng 5 triệu đồng. Đối với nữ CNLĐ mang thai, hay mới sinh con, công ty có khu vực để xe riêng, ra về thuận lợi, cho phép nghỉ 5 ngày để đi khám thai, tặng quà cho con em của công nhân dưới 12 tháng tuổi...

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.