Chính sách hỗ trợ đối với học sinh trường chuyên

08:09, 29/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 7.2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh (HS) trường chuyên. Đến trung tuần tháng 9.2017, UBND tỉnh đã cụ thể hóa Nghị quyết bằng một quy định rõ ràng, bắt đầu thực hiện từ năm học 2017 - 2018, góp phần tạo động lực để học sinh trường chuyên phấn đấu học tập

Theo quy định, học bổng được phân làm 2 mức gồm: Thứ nhất là, gấp 5 lần mức thu học phí được quy định trên địa bàn tỉnh (tương đương với 550 nghìn đồng/HS/tháng) cho các em nằm trong Đội tuyển dự thi HS giỏi quốc gia hoặc khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, hoặc HS được xếp loại HS giỏi với điểm trung bình môn chuyên từ 9 điểm trở lên. Mức thứ 2 là, gấp 3 lần mức thu học phí (tương đương 330 nghìn đồng/HS/tháng) dành cho HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh hoặc khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, hoặc HS đạt danh hiệu HS giỏi, với điểm trung bình môn chuyên từ 8,5 điểm trở lên đến dưới 9 điểm.

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết phấn khởi khi có ký túc xá khang trang.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết phấn khởi khi có ký túc xá khang trang.


Năm nay, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên với 2 mức: Thứ nhất là, 70% mức lương cơ sở/HS/tháng cho đối tượng HS là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, liệt sĩ, con gia đình là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, mồ côi cả cha lẫn mẹ; HS có hộ khẩu thường trú ở xã, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các xã thuộc huyện Lý Sơn; HS là người dân tộc thiểu số; HS là người khuyết tật. Thứ hai là, hỗ trợ bằng 30% mức lương cơ sở/HS/tháng cho đối tượng còn lại của các lớp chuyên. Thời gian hỗ trợ được cấp vào đầu mỗi tháng học và được hưởng không quá 9 tháng/năm học.

Cùng với đó là hỗ trợ tài liệu học tập, hỗ trợ chỗ ở trong ký túc xá (KTX) đối với HS ở cách trường từ 10km trở lên. Trường hợp ký túc xá không còn đủ chỗ bố trí, HS có nhà ở cách trường từ 10km trở lên sẽ được hỗ trợ tiền thuê chỗ ở hằng tháng bằng 25% mức lương cơ sở; thời gian được hưởng không quá 9 tháng/năm học.
 

Trường chuyên Lê Khiết  hiện có 48 thạc sĩ và 1 nghiên cứu sinh tiến sĩ. Trường đang hướng đến dạy các môn tự nhiên gồm Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh bằng tiếng Anh. Trong 3 năm qua, nhà trường đã thí điểm áp dụng ở môn Toán và Sinh cũng được thí điểm trong 2 năm nay. Hiện tỉnh ta cũng có chính sách thu hút giáo viên về trường chuyên với 5 biên chế dành cho các môn khoa học tự nhiên: Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh; ưu tiên người có trình độ tiếng Anh IELTS 6.0 trở lên.

Mới đây, KTX của Trường THPT chuyên Lê Khiết cũng đã đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu nội trú của HS ở xa. Vì nhà ở tận huyện Ba Tơ, nên phụ huynh em Lê Nguyễn Tiến Phúc, lớp 10 chuyên Sinh không muốn cho con học tại Trường THPT chuyên Lê Khiết. Tuy nhiên, khi nghe thông tin ký túc xá của nhà trường đưa vào hoạt động, phụ huynh em Phúc đồng ý cho con xuống học.

“Ở ký túc xá rất tiện, vì không những gần trường mà còn sạch sẽ, em rất thích”, Phúc vui vẻ nói. Lúc đầu, chỉ có 30 em đăng ký ở nội trú và vài em đăng ký ở bán trú, nhưng nay đã có 60 em đăng ký ở nội trú và 60 em đăng ký ở bán trú.

Tuy nhiên, hiện nay trong khuôn viên KTX vẫn chưa có nhà xe và nhà ăn... nên gây ra một số bất tiện nhất định. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường đã cho các em để xe ban đêm trong nhà đa chức năng; kêu gọi hỗ trợ đầu tư sân chơi ngoài trời cho các em...

“Nếu cho trường một cơ chế riêng thì mô hình KTX trong trường chuyên sẽ được triển khai thành công. Mặt khác, khi KTX thành công, nhà trường sẽ có đầu vào tốt và chất lượng đầu ra sẽ được nâng lên hơn nữa”, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương, cho biết.

Cũng theo bà Hương, bên cạnh những chính sách ưu đãi của tỉnh, nhà trường sẽ tiếp tục lĩnh hội và tiếp thu sự chỉ đạo của cấp trên. Nhà trường lên kế hoạch và đưa ra mục tiêu cụ thể. Trong đó, chú trọng đến kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia và khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Nhà trường cũng hướng đến có nhiều HS đạt điểm cao và vào các trường tốp đầu của cả nước trong tuyển sinh đại học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để đạt mục tiêu đó, nhà trường đã tập trung thay đổi phương pháp giảng dạy, đánh giá và đặt ra yêu cầu rõ ràng với các giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, kiểm tra. Nhà trường cũng đề xuất cấp trên có cơ chế tuyển dụng dành cho giáo viên về trường chuyên. "Chất lượng đội ngũ giáo viên sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành công của đơn vị. Các yếu tố vật chất và chính sách chỉ là sự bổ trợ cần thiết để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Thầy cô giáo của nhà trường không chỉ giỏi về chuyên môn, mà còn phải là những người có tâm huyết”, cô Hương nói.


 Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.