Tính ưu việt của sách công nghệ giáo dục lớp 1

04:08, 22/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Sở GD&ĐT đã triển khai hiệu quả  chương trình sách công nghệ giáo dục lớp 1 trong toàn tỉnh. Kết quả mang lại đã từng bước khắc phục tình trạng "có một khoảng cách rất xa về nhận thức, tư duy" của trẻ khi bước vào lớp 1.

TIN LIÊN QUAN

Dù Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm cấm việc dạy chữ cho trẻ ở bậc mẫu giáo và trước khi bước vào lớp 1, tuy nhiên, nhiều phụ huynh trong những tháng hè đều cho con đi học trước chương trình của lớp 1. Cá biệt có trường hợp cho con đi học chữ ngay sau kết thúc học kỳ 1 của năm học mẫu giáo. Nguyên nhân vì sợ con mình không theo kịp bạn bè.

Tăng cường hoạt động dạy trẻ trên 5 lĩnh vực ở lớp mẫu giáo sẽ giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1.
Tăng cường hoạt động dạy trẻ trên 5 lĩnh vực ở lớp mẫu giáo sẽ giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1.


Tình trạng học thêm, học kèm, học trước chương trình lớp 1 diễn ra không chỉ ở các huyện đồng bằng, thành phố mà cả ở các huyện miền núi cũng có. Chị T, ở xã Ba Động (Ba Tơ), chia sẻ: Nhìn bộ sách lớp 1 với quá nhiều nội dung, nên phải cho con đi học trước, thì may đâu vào năm học mới có thể tiếp thu được. Cũng theo chị T, ở xã Ba Động này phần lớn phụ huynh đều cho con đi học trước chương trình của lớp 1.
 

Tính ưu việt của sách công nghệ giáo dục lớp 1 là tích hợp tất cả các bộ môn của sách lớp 1 chính thống. Sách công nghệ giáo dục lớp 1 có 3 cuốn, trong  mỗi cuốn đều có nội dung tuần tự, như cuốn: Tập một có nội dung dạy phần âm và phần chữ; cuốn tiếng Việt tập hai có nội dung dạy phần vần; cuốn tiếng Việt tập ba có nội dung các trẻ tự học (cách thức như một cuốn bài tập về nhà).

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) Phan Thị Hậu, cho rằng: Chương trình dạy trẻ mầm non tuy chưa dạy chữ, nhưng các hoạt động phát triển thể chất, thẩm mỹ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, nhận thức là đủ điều kiện cho trẻ vững bước vào lớp 1 để học chữ. Bởi khi thực hiện các hoạt động này, trẻ tự tin, năng động để sẵn sàng bước vào lớp 1 học kiến thức.

Phó Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Dương Thị Như Cẩm, cho biết: Sự lo lắng của phụ huynh về việc học của con em từ bậc mầm non lên tiểu học là có cơ sở. Bởi trước đây, giữa mầm non và tiểu học có một khoảng cách về kiến thức. Các hoạt động của chương trình mầm non, mẫu giáo trước đây khá đơn điệu dẫn đến các em không đủ tự tin bước vào lớp 1.

Tuy nhiên, từ khi thực hiện Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT về thực hiện chương trình giáo dục mầm non, buộc giáo viên phải biết tổ chức chăm sóc trẻ mẫu giáo theo 5 lĩnh vực, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện. Ngoài vui chơi, hoạt động, tham quan, trẻ được làm quen với 29 chữ cái, con số, là cơ sở để các trẻ mạnh dạn bước vào lớp 1.

Việc ép trẻ học thêm, học tại nhà là thói quen có từ trước để lại. Năm học 2017 – 2018, TP.Quảng Ngãi có hơn 12 nghìn trẻ mẫu giáo bước vào lớp 1. Trước khi nghỉ hè, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường quán triệt trong đội ngũ giáo viên, không được dạy chương trình lớp 1 cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1; đồng thời giải thích cho phụ huynh hiểu, an tâm vào chương trình giảng dạy của bậc tiểu học để các em có một kỳ nghỉ hè thoải mái cùng với gia đình trước khi bước vào bậc tiểu học.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng triển khai đại trà chương trình dạy học lớp 1 bằng sách công nghệ giáo dục. Đây là bộ sách làm cầu nối chương trình dạy học mẫu giáo với lớp 1. Nhiều thầy, cô giáo cho rằng, sau khi các em hoàn thành chương trình sách công nghệ giáo dục lớp 1 là có thể học tốt khi bước vào lớp 2 và những năm học tiếp theo. Sở GD&ĐT đã triển khai chương trình này từ năm 2014 ở một số địa phương và đã mang lại hiệu quả tích cực.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữa Tháp, cho biết: Lúc đầu, Sở triển khai dạy sách công nghệ giáo dục lớp 1 chỉ ở một số địa phương. Sau đó nhiều thầy, cô giáo đánh giá có hiệu quả, nên năm học 2016-2017, mặc dù Sở chưa bắt buộc, nhưng đã có 100% trường tiểu học trên địa bàn tỉnh triển khai dạy sách công nghệ giáo dục lớp 1. Năm học 2017-2018, Sở chính thức yêu cầu các trường tổ chức dạy theo chương trình sách công nghệ giáo dục lớp 1.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.