"Rối" thị trường sách giáo khoa

09:08, 02/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2017 - 2018, chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông vẫn chưa thay đổi. Tuy nhiên, có một số sách được phép cải biên, khuyến khích những nơi đủ điều kiện triển khai giảng dạy chứ không bắt buộc. Một số phụ huynh không nắm rõ, dẫn đến nhầm lẫn khi mua SGK cho con.

Nhầm lẫn khi mua sách

Chị N.T.Q ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết, năm nay có con vào lớp 1, nên đầu hè  đã  mua những cuốn tập viết cho con luyện chữ. Thế nhưng, khi tham khảo ý kiến các cô giáo, được biết những cuốn tập viết này không phù hợp với chương trình dạy chữ cho trẻ trong năm học mới, phải mua quyển "Em luyện viết đúng, viết đẹp" (Công nghệ giáo dục) lớp 1.

Nhiều phụ huynh bị
Nhiều phụ huynh bị "rối" khi mua sách tập viết lớp 1 cho con.


 Hiện nay, các nhà sách trên địa bàn TP.Quảng Ngãi bày bán nhiều loại sách cùng một bộ môn, cùng khối lớp, nhưng nhà xuất bản khác nhau. Đơn cử như đối với SGK môn tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9 có đến hai loại. Loại cũ thì một cuốn phục vụ cho cả hai kỳ học, sách mới cải biên thì có hai cuốn phục vụ cho hai kỳ học. Đối với khối tiểu học còn điều chỉnh cả bộ vở tập viết thành “Em luyện viết đúng, viết đẹp”. Trong khi vở tập viết có hai loại, thế nhưng phụ huynh cứ nghĩ thị trường chỉ có một loại SGK, nên đã mua nhầm. Trong khi đó, người bán sách thì "ai mua gì, bán nấy".

Người mua sách cần được tư vấn

 Phó Giám đốc Công ty CP Sách - Thiết bị Quảng Ngãi Lê Như Thống cho hay, năm nay công ty nhập hơn 650 nghìn bản sách tiểu học, gần 800 nghìn bản sách THCS, hơn 430 nghìn bản sách THPT. Số sách này chủ yếu là SGK chính thống do Bộ GD&ĐT biên soạn. Tuy nhiên, để phục vụ chương trình đổi mới giáo dục, trong số này còn có nhiều sách được soạn thảo để những vùng miền nào có điều kiện thì sử dụng giảng dạy.

 Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, công ty đã bán cả sách “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2008 – 2020” từ khối lớp 3 - 12; sách Hướng dẫn học tin học từ lớp 3 - 5. Riêng với khối lớp 1 có sự thay đổi, thay vì học vở chính thống là cuốn tập viết tập một và tập hai của Bộ GD&ĐT, Sở đã thống nhất điều chỉnh dạy theo bộ vở “Em luyện viết đúng, viết đẹp”.

"Mỗi khi có phụ huynh hay các đơn vị giáo dục có nhu cầu đến mua, công ty tư vấn rõ ràng các quy định để tránh sự nhầm lẫn. Đến nay, công ty đã bán đạt hơn 100% chỉ tiêu. Riêng đối với sách Giáo dục công nghệ khối lớp 1 thì đến ngày 5.8, công ty mới nhập được sách bán ra thị trường, bởi lẽ hiện nay nhà xuất bản chưa ấn hành", ông Thống cho biết thêm.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp cho biết,  các cơ sở giáo dục, đơn vị bán sách phải thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của Sở về việc hướng dẫn hồ sơ, tài liệu, sách triển khai trong năm học 2017- 2018, để các đơn vị trường học thống nhất trong chương trình dạy học.

 Việc các đơn vị cung ứng SGK chưa thông báo rộng rãi đến phụ huynh, dẫn đến nhầm lẫn trong việc mua sách giáo khoa hay vở tập viết là không đúng.

 Việc mua nhầm SGK không chỉ tốn tiền của phụ huynh, mà còn làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Do vậy, các bậc phụ huynh khi mua SGK cho con em cần tham khảo ý kiến của nhà trường để mua đúng loại sách nhà trường đang triển khai giảng dạy.


Bài, ảnh: PV
 


.