"Chỉ có học mới có tương lai tốt đẹp"

02:08, 23/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là suy nghĩ của nhiều nông dân ở xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi). Bởi thế, trong thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở nơi này được đẩy mạnh, với nhiều cách làm hay, khuyến khích tinh thần nỗ lực học tập của học sinh địa phương.

Theo chân Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Châu Đặng Viết Thông, chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Thị Nhung ở thôn Kim Lộc. Em Nhung là học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Tịnh Châu. Bố của Nhung mất vì ung thư đã hơn 5 năm nay, một mình mẹ Nhung là chị Trần Thị Phượng (50 tuổi) tảo tần nuôi ba đứa con ăn học. Cả ba đứa con của chị Phượng đều chăm ngoan, học giỏi. Hai đứa con lớn vừa thi đỗ vào Trường THPT Võ Nguyên Giáp với điểm số cao.

Chị Phượng vất vả thức khuya dậy sớm làm nông, nuôi heo, để nuôi con ăn học, cuộc sống thiếu thốn đủ bề. "Cả ba đứa đều chăm học, năm nào cũng mang tiền thưởng, bằng khen về khoe với mẹ. Bởi thế, dù khó khăn đến mấy, tôi cũng cố gắng nuôi con ăn học", chị Phượng bộc bạch.

Cán bộ Hội Khuyến học xã Tịnh Châu thường xuyên đến nhà động viên chị em cháu Nguyễn Thị Nhung vươn lên trong học tập.
Cán bộ Hội Khuyến học xã Tịnh Châu thường xuyên đến nhà động viên chị em cháu Nguyễn Thị Nhung vươn lên trong học tập.


Không chỉ riêng gia đình chị Phượng mà ở xã Tịnh Châu có hàng trăm gia đình hiếu học. Trong đó phải kể đến gia đình ông Huỳnh Quốc Xiêm (62 tuổi) ở xóm Phú Mỹ, thôn Phú Bình, có 5 người con đều theo học các trường đại học uy tín trong nước. Đến nay, những người con của ông Xiêm đều thành đạt. Ông Xiêm kể: "Đứa lớn vừa vào đại học thì đứa nhỏ lại lên cấp ba.

Cả 5 đứa đều học giỏi, nên vợ chồng tôi động viên nhau ráng chịu cực nuôi con ăn học. Nhớ năm các con đều đóng học phí cùng lúc, vợ chồng tôi túng thiếu quá, nên bán căn nhà ở ngay trục đường chính vào sống căn nhà chật chội trong con hẻm nhỏ, để nuôi con ăn học. Quả thật, trời không phụ lòng người, con cái giờ đã thành tài".

Không ai bảo ai, lớp học trò sau noi gương lớp học trò trước nỗ lực học tập. Phong trào hiếu học ở xã Tịnh Châu đã đi vào trong nếp nghĩ của mọi người: "Chỉ có học mới có tương lai tốt đẹp". Với suy nghĩ đó, nhiều học sinh quê xã Tịnh Châu đã làm rạng danh quê hương. Tiêu biểu như em Đặng Thanh Huy (nguyên là học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết), năm 2015 đã thi đậu Á khoa Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh với số điểm 28.5 điểm.

Vừa đậu vào trường đại học, Huy được nhận học bổng du học sang Nhật. Trước Huy, ở xã Tịnh Châu còn có chị Lý Ngọc Trang (năm nay 30 tuổi) cũng từng sang Bồ Đào Nha du học khi đậu vào Trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Châu Đặng Viết Thông phấn khởi cho biết, con em địa phương luôn cố gắng học giỏi. Lớp đi trước làm tấm gương điểm sáng cho lớp trẻ đi sau. Hội Khuyến học xã tích cực vận động kinh phí trao tặng học bổng, để động viên con cháu học tập.

Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, xã tổ chức gặp mặt các cháu là sinh viên để trò chuyện, tặng quà cho những cháu có thành tích học tập tốt. "Khuyến học, khuyến tài trở thành truyền thống quý báu của địa phương. Mỗi năm có hơn 90% con em đỗ đại học. Để động viên con cháu học tập, chúng tôi càng tích cực vận động để có nguồn quỹ trao tặng học bổng", ông Thông cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.