Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm trái quy định:
Cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của hiệu trưởng và giáo viên

04:05, 08/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm nay, dạy thêm, học thêm (DTHT) trái quy định đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành giáo dục nói chung và thầy cô giáo hành nghề chân chính nói riêng. Hằng năm, UBND tỉnh và ngành giáo dục đã có nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, song tình trạng DTHT trái quy định vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi có thông báo cấm DTHT, Sở GD&ĐT cũng đã có hai văn bản chấn chỉnh tình trạng DTHT trong toàn ngành. Theo đó, Sở GD&ĐT kiến nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và hiệu trưởng các trường THPT tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan về DTHT cho cán bộ, giáo viên; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở không để xảy ra hoạt động DTHT trái quy định tại đơn vị, địa phương.

Việc tổ chức DTHT tại Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ luôn được bảo vệ khắt khe; phụ huynh phải chờ học sinh bên ngoài cổng trường. (Ảnh chụp lúc 5 giờ chiều ngày 4.5.2017)
Việc tổ chức DTHT tại Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ luôn được bảo vệ khắt khe; phụ huynh phải chờ học sinh bên ngoài cổng trường. (Ảnh chụp lúc 5 giờ chiều ngày 4.5.2017)


Hơn hai tuần qua, Thanh tra Sở GD&ĐT cũng đã tăng cường kiểm tra việc DTHT. Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Bùi Ngọc Tuyển, cho biết: Đa số các trường THPT trong tỉnh đều được cấp phép DTHT. Qua kiểm tra cho thấy, đội ngũ giáo viên, người đứng đầu các trường THPT đều thực hiện nghiêm quy định DTHT của ngành.

Giáo viên đứng lớp đều có ý thức, trách nhiệm với công tác giảng dạy. Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thập Sinh, cho biết: Trường đã cấp phép 45/87 giáo viên được DTHT tại trường. Những giáo viên này có đủ trình độ, phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn, kinh nghiệm lâu năm trong công tác giảng dạy; chưa phát hiện tình trạng ép học sinh đi học thêm.
 

"Sở đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản vi phạm và trường đã cam kết hoàn thiện hồ sơ để được cấp phép mở trung tâm DTHT. Trong thời gian chờ đợi, Sở GD&ĐT chỉ đạo Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ, các đơn vị trường học trong tỉnh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về việc chấn chỉnh tình trạng DTHT trái quy định. Ngoài ra, các đơn vị trường học, giáo viên cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo, để môi trường giáo dục được trong lành".
Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT BÙI NGỌC TUYỂN

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số học sinh, phụ huynh thì hiện nay vẫn còn một bộ phận giáo viên có biểu hiện ép học sinh đi học thêm, nên có nhiều học sinh phải đi học thêm một môn, nhưng với 2 giáo viên (giáo viên dạy trực tiếp ở trường và giáo viên học sinh tự chọn- PV).

Phó Chánh thanh tra Bùi Ngọc Tuyển cho biết thêm, những trường hợp này rất khó xử phạt, nó thuộc về ý thức, trách nhiệm đạo đức nghề giáo của người đứng đầu đơn vị và giáo viên trực tiếp giảng dạy. Sở sẽ tăng cường thanh tra, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm trong DTHT sẽ xử phạt nghiêm để môi trường giáo dục đi vào nền nếp.

Cũng theo ông Tuyển, hiện nay, vấn đề DTHT đáng lo ngại nhất vẫn là ở bậc THCS. Mặc dù Sở đã có văn bản chấn chỉnh, nhưng vẫn có nhiều trường hợp bất chấp những quy định của ngành, mở lớp, tổ chức DTHT trái quy định, nhất là ở TP.Quảng Ngãi.

Sau khi Phòng GD&ĐT thành phố có thông báo cấm DTHT trái quy định, phần lớn các giáo viên cơ bản chấp hành, thì vẫn còn một số trường hợp chưa tuân thủ. Ngoài 20/23 trường THCS trong thành phố được cấp phép hoạt động DTHT tại trường thì nhiều tổ chức, đơn vị trường chưa được cấp phép vẫn hoạt tổ chức dạy đại trà.

Toàn tỉnh có khoảng 30 cơ sở được cấp phép hoạt động DTHT; riêng ở TP.Quảng Ngãi chỉ có 1 cơ sở  đủ điều kiện để cấp phép, còn lại hầu hết chưa được cấp phép. Như Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ, Sở mới cấp phép DTHT cho học sinh cấp ba tại trường, nhưng từ ngày Phòng GD&ĐT thông báo cấm DTHT, thì đây trở thành nơi DTHT cho cả học sinh bên ngoài, chủ yếu là học sinh THCS trên địa bàn thành phố.

Theo quy định, muốn mở cơ sở DTHT, đơn vị, tổ chức phải đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh, cho rằng: Với cách tổ chức dạy như vậy là sai quy định. Trong khi ngành giáo dục thành phố đang nỗ lực chấn chỉnh tình trạng DTHT, nhưng Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ lại tổ chức dạy sai quy định, gây bức xúc trong dân. Phòng đã gửi văn bản đến Sở và trường, kiến nghị thanh, kiểm tra và dừng hoạt động.



  Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.