Cập nhật lúc: 08:52, 12/04/2017 [GMT+7]
.

Xây dựng hình mẫu đạo đức trong trường học


(Báo Quảng Ngãi)- Trường học luôn được xem là nơi giáo dục và hình thành nhân cách thế hệ trẻ. Chính vì vậy, phụ huynh và cả xã hội đặt nhiều kỳ vọng vào nhà trường, đội ngũ nhà giáo. Đây vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức để các trường xây dựng hình mẫu đạo đức trong nhà trường.
 
Nói đến hình mẫu đạo đức trong trường học, chúng ta thường đặt nặng về vai trò của giáo viên. Tuy nhiên, hình mẫu đạo đức mà xã hội hướng đến đó là tổng thể những gì nhỏ nhất, đơn giản nhất mà góp phần tạo nên một môi trường sư phạm lành mạnh, nhằm giáo dục và hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh.

Chia sẻ về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết, thạc sĩ Vũ Thị Liên Hương cho rằng, đơn vị Lê Khiết là trường chuyên duy nhất của tỉnh, những năm qua nhà trường luôn chú trọng đến việc xây dựng hình mẫu đạo đức trong nhà trường và đã được cán bộ, nhân dân trong tỉnh ghi nhận. Đó là, tập trung xây dựng hình mẫu về nền nếp, cách ứng xử văn hóa trong nhà trường.

Thầy và trò Trường Tiểu học Nghĩa Điền trong giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành)  trong giờ học.


Cấp ủy, lãnh đạo nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp, giờ chào cờ. Lãnh đạo nhà trường luôn luôn lắng nghe các ý kiến phản hồi qua nhiều kênh thông tin. Nhà trường đã công khai số điện thoại của hiệu trưởng để phụ huynh có thể phản hồi các thông tin. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu còn luôn khuyến khích học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên kịp thời phản ánh về những thông tin liên quan đến đạo đức nhà giáo. Nhờ đó, nhà trường đã kịp thời hướng dẫn, tuyên truyền và giải đáp những vướng mắc của các cá nhân, tập thể.

Hình mẫu này còn được thể hiện trong phong cách lên lớp của thầy cô giáo đến các bộ phận liên quan... “Bảo vệ là người đầu tiên tiếp xúc với những tổ chức, cá nhân, các bậc phụ huynh đến liên hệ công tác. Vì vậy, khi xây dựng được một hình mẫu nhân viên bảo vệ nhiệt tình, ân cần cũng sẽ tạo một tâm lý thoải mái, cũng như có cái nhìn thân thiện đối với nhà trường”, cô Hương chia sẻ.

Phụ huynh của một em học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ, con gái chị đi học về và nói với mẹ: “Từ nay con sẽ ăn thật nhiều để lên ký, nếu không cô cấp dưỡng sẽ bị phê bình” hay “Cô giáo nói, nếu các con để những sợi chiếu rơi xuống  sàn, cô sẽ bị trừ lương. Vì vậy, mỗi khi có sợi chiếu hay rác là tụi con nhặt bỏ vào sọt rác, để cô giáo không bị trừ lương”. Chỉ những câu nói đơn giản của cô cấp dưỡng hay giáo viên đã làm cho trẻ nhận thức được những việc làm của mình.

Còn hiệu trưởng một trường học trên địa thành TP.Quảng Ngãi thì cho rằng, một trường dù có tốt đến đâu và chất lượng giáo dục có cao đến mức nào mà có tình trạng giáo viên dạy thêm trái với quy định, thì khó có thể xây dựng một hình mẫu đạo đức. Có lẽ vì thế mà cách đây không lâu, Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh đã có thông báo cấm giáo viên dạy thêm ở nhà, ngoài trường học. Điều này đã gây không ít tranh cãi từ phía giáo viên lẫn phụ huynh. Nhiều ý kiến đồng tình với việc cấm giáo viên dạy thêm sai quy định. Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh cho rằng, học thêm và gửi con cho giáo viên chăm sóc vào buổi trưa thay cha mẹ là nhu cầu có thực.

Đầu năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi cũng có hẳn một công văn chấn chỉnh việc thực hiện nền nếp, tác phong nhà giáo và học sinh trong trường. Tuy nhiên, để xây dựng nền nếp, tác phong trong nhà trường đòi hỏi phải đi từ những việc làm cụ thể nhất.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Kiểm, cho hay: Dự kiến cuối năm học này, phòng sẽ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo về việc chấn chỉnh việc thực hiện nền nếp, tác phong trong nhà trường và học sinh để có hướng triển khai cho những năm tiếp theo. Hiện nay, một số trường học có treo những câu quy định về ứng xử trong nhà trường để giáo dục ý thức cho học sinh, cũng như nhắc nhở các thầy cô giáo về vai trò, trách nhiệm của người thầy, nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tạo hình ảnh đẹp về môi trường sư phạm trong học sinh, phụ huynh và nhân dân.

Bài, ảnh: DUY HÙNG  

 

.
.