Nhiều biến tướng sau thông báo cấm dạy thêm, học thêm

07:04, 22/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông báo cấm dạy thêm, học thêm của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi đã có hiệu lực hơn 1 tuần qua. Bên cạnh những tích cực được dư luận ủng hộ thì câu chuyện này vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược. Việc dạy thêm, học thêm bắt đầu xuất hiện những biến tướng mới.

TIN LIÊN QUAN


Sau lệnh cấm dạy thêm, học thêm của Phòng GD&ĐT thành phố, nhìn chung phần lớn các trường, thầy cô giáo đều chấp hành. Chị H, sau vài ngày vất vả vì không gửi được con cho cô giáo đưa về nhà chăm sóc, chỉ học ngoài giờ học tại trường, cũng đã tìm được một chỗ gửi con ưng ý.

Một lớp dạy thêm trên đường Lê Lợi, TP.Quảng Ngãi (ảnh chụp lúc 7 giờ tối ngày 14.4.2017).
Một lớp dạy thêm trên đường Lê Lợi, TP.Quảng Ngãi (ảnh chụp lúc 7 giờ tối ngày 14.4.2017).


Tại điểm dạy thêm của cô giáo L. (giáo viên nghỉ hưu) ở tổ 18, phường Trần Phú, vào sáng 11.4 có đến 19 cháu đang học thêm chương trình lớp 4. Nhiều phụ huynh trước cho con học thêm tại nhà cô giáo dạy trên trường, thì nay chuyển gửi con cho những giáo viên nghỉ hưu. Phó Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Kiểm, nói: Trường hợp của cô L. không thuộc trách nhiệm của phòng, mà là của chính quyền địa phương. Phòng chỉ nhắc nhở cô L. phải bổ sung các giấy tờ cần thiết, để cấp phép dạy thêm trong thời gian đến.   

Trong khi đó, điểm dạy thêm của một giáo viên ở đường Lê Lợi, cả tuần qua vẫn hoạt động bình thường. Khoảng 7 giờ tối ngày 14.4, tại điểm dạy thêm này có khoảng 9 học sinh lớp 7 đang làm bài tập Vật lý.

Theo lãnh đạo các trường tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, phần lớn các thầy cô giáo đều thực hiện nghiêm túc thông báo của phòng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi phát hiện có sự biến tướng trong việc tổ chức dạy thêm và học thêm. Trước khi có thông báo cấm dạy thêm thì tại các điểm trường tư thục như Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thưa bóng học sinh, còn nay thì nhộn nhịp suốt ngày và đêm. Một giáo viên cho biết, một số giáo viên đã thuê các điểm này để dạy. Khoảng 5 giờ chiều đến 9 giờ tối, tại điểm Trường THPT Hoàng Văn Thụ có rất đông phụ huynh đưa đón học sinh đến học, rồi trở về.

Một số trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kèm được cấp giấy phép hoạt động thì tranh thủ cơ hội này để chiêu sinh các lớp ôn thi học kỳ với giá cao, nhưng phụ huynh cũng đành ngậm bồ hòn, vì sợ kết quả thi của con em không đạt. Một số giáo viên trước đây dạy tại nhà thì nay xin vào các trường để dạy thêm, dù chưa được cấp phép.

Từ thực tế những biến tướng sau lệnh cấm dạy thêm, học thêm, ngành giáo dục thành phố cần tăng cường công tác quản lý; đồng thời đề ra các giải pháp tối ưu cho vấn đề này, đừng để xảy ra tình trạng đánh trống bỏ dùi, gây mất lòng tin trong nhân dân.

Bài, ảnh: PV

 


.