Nghị lực của cô học trò nghèo

08:04, 13/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua mặc cảm về gia cảnh, cô học trò Nguyễn Thị Thu Huệ, lớp 12A5, Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) đã không ngừng nỗ lực và đạt thành tích cao trong học tập. Suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, Huệ luôn là tấm gương sáng để bạn bè noi theo.

TIN LIÊN QUAN

Vượt qua mặc cảm

“Điều làm tôi quý ở Huệ là nghị lực, em đã vượt qua mặc cảm về gia đình để vươn lên đạt thành tích cao trong học tập", đó là lời tâm sự của Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Ngô Quang Vinh. Nói đến Huệ, thầy Vinh luôn dành cho em những lời cảm phục. Huệ không có ba, mẹ lại bị tâm thần. Hiện em ở cùng với mẹ và ông ngoại. Ở huyện Bình Sơn, hầu như ai cũng biết đến “người đàn bà bị tâm thần” đi lang thang khắp nơi, nhưng ít ai biết rằng bà có một cô con gái luôn cố gắng vượt qua mặc cảm vươn lên trong học tập, đó là em Huệ.  

Nguyễn Thị Thu Huệ luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.
Nguyễn Thị Thu Huệ luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.


Hàng ngày, ngoài việc học trên trường, về nhà Huệ làm nhiều công việc ngoài đồng cho đến việc nhà, thế nhưng em vẫn hoàn thành tốt việc học.

Vì hoàn cảnh gia đình, nên khi học xong lớp 9, Huệ nghỉ học một năm. Đây là khoảng thời gian em tự đấu tranh với chính mình, giữa ước mơ học tập và nỗi đau mặc cảm về hoàn cảnh gia đình. Và rồi, em Huệ quyết tâm đi học trở lại.

Thấu hiểu hoàn cảnh của Huệ, nên ngay từ khi vào lớp 10, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Ngọc Hoa cùng Bí thư Đoàn trường đã vận động các thầy, cô giáo dạy thêm một số bộ môn, miễn cho em tiền học phí. Ngoài giờ học trên lớp, ở nhà Huệ chăm chỉ học tập, nên em luôn là một trong số những học sinh có thành tích học tập khá của trường.

Cần lắm những tấm lòng

Mặc dù mẹ bị tâm thần, nhưng với Huệ "mẹ vẫn như bao người mẹ khác". Mỗi khi nói đến mẹ, trong em vẫn luôn ngập tràn tình yêu thương. “Có lần em bị ốm phải vào tận Sài Gòn để chữa trị. Ngày nào mẹ cũng gọi điện kêu em về. Mẹ bị bệnh, nhưng qua những lời nói “lấp lửng” cũng giúp em hiểu được tình thương của mẹ”, Huệ chia sẻ.

Hằng năm, qua phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”, Đoàn trường đều tổ chức tặng quà, động viên Huệ tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường. “Hằng tuần, mỗi học sinh tiết kiệm từ 500-1.000 đồng để giúp đỡ bạn nghèo. Qua đây giúp Huệ cũng như nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, đồng thời động viên các em tiếp tục vươn lên trong học tập. Đây cũng là cách để nhà trường giáo dục học sinh ý thức sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau”, Bí thư Đoàn trường Phạm Ngọc Thọ tâm sự.

Ngoài ra, nhà trường cũng luôn dành cho Huệ những suất quà hỗ trợ. Các bạn trong lớp 12A5 cũng dành tiền quỹ để mua tặng áo Đoàn và một số vật dụng cần thiết trong học tập. Các em không chỉ biết giúp đỡ về vật chất, mà còn động viên về mặt tinh thần, để Huệ vượt qua mặc cảm, tiếp tục đến trường.

Đối với Huệ, học là để thỏa niềm mơ ước. Tuy nhiên, con đường tương lai đối với em là  những chuỗi ngày gian khó vì gia cảnh. Nói đến cuộc sống sau này, Huệ chỉ mong có được một công việc với thu nhập ổn định, để lo cho ông ngoại và mẹ. “Gia đình em rất khó khăn. Hằng tháng cả gia đình gồm ba người sống dựa vào số tiền trợ cấp hơn 1 triệu đồng. Vì vậy, chỉ mong sau khi tốt nghiệp THPT, em sẽ kiếm một cái nghề để học, để có tiền lo cho ngoại và mẹ”, Huệ thổ lộ.

Bài, ảnh: TR. PHƯƠNG
 


.