Kiểm tra thực tế việc cấp bàn ghế mới cho Trường TH Nghĩa Điền

09:04, 19/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi nhận được phản ánh về việc Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa trang bị bàn ghế mới thay thế bàn ghế cũ cho học sinh Trường TH Nghĩa Điền, nhưng bàn ghế mới lại thấp hơn số bàn ghế cũ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã đi kiểm tra thực tế, lắng nghe ý kiến của các bên liên quan để có hướng chỉ đạo khắc phục.
 
 
Đúng theo quy chuẩn của Thông tư 26
 
Như tin đã đưa, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về tình trạng học sinh Trường TH Nghĩa Điền khốn khổ vì ngồi học trên những bộ bàn ghế không đạt chuẩn, Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa đã đi kiểm tra thực tế và kịp thời trang bị cho trường 48 bộ bàn ghế mới để thay thế bàn ghế cũ. Nhà trường đã dành toàn bộ số bàn ghế mới được cấp cho học sinh lớp 5 sử dụng. 
 
Theo bà Đỗ Thị Thu Đông- Hiệu trưởng nhà trường, được trang bị bàn ghế mới, thầy cô và học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 5 của trường vô cùng vui mừng. Đa số học sinh ngồi học thoải mái hơn trước vì bàn rộng và dài hơn, hộc bàn nhỏ hơn.
 
Tuy nhiên, so với bàn ghế cũ, số bàn ghế mới lại thấp hơn nên một số học sinh có thể trạng vượt trội vẫn còn khó khăn khi ngồi học trên những chiếc bàn ghế mới.
 
Tại buổi làm việc, giáo viên Trường TH Nghĩa Điền bày tỏ mong muốn khi trang bị bàn ghế mới cho học sinh nên kiểm tra thực tế chiều cao của học sinh để trang bị cho phù hợp để giúp các em có tư thế ngồi học tốt nhất.
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng kiểm tra thực tế việc cấp bàn ghế mới tại Trường TH Nghĩa Điền.
Kiểm tra thực tế kích cỡ bàn ghế mới tại Trường TH Nghĩa Điền.
 
Lý giải về việc bàn ghế mới thấp hơn bàn ghế cũ, ông Trương Quang Dũng- Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa cho biết: 48 bộ bàn ghế mới được Phòng trang bị là đúng chuẩn với Thông tư liên tịch 26 về hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường TH, THCS, THPT của Bộ GD-ĐT, Bộ KH-CN và Bộ Y tế  năm 2011.
 
Trong thông tư này đã hướng dẫn về kích cỡ bàn ghế đóng cho học sinh từ bậc TH đến THPT, gồm có 6 kích cỡ khác nhau. 
 
Cụ thể, cỡ bàn ghế được cấp cho Trường TH Nghĩa Điền được đóng theo cỡ số IV, dùng cho các em học sinh có chiều cao từ 130 - 144 cm. Chiều cao bàn 57cm, chiều rộng 50cm và chiều dài 120cm. 
 
Ngay sau khi nhận được phản ánh của trường, Phòng đã cấp đổi lại 10 bộ bàn ghế cỡ IV bằng bàn ghế cỡ V và cỡ VI để dành cho những học sinh có thể trạng vượt trội.
 
Toàn tỉnh có tới 130.000 bộ bàn ghế không đạt chuẩn
 
Không chỉ ở Trường TH Nghĩa Điền mà toàn huyện Tư Nghĩa chỉ có 28% số bàn ghế đạt chuẩn. Nhu cầu được đầu tư bàn ghế mới của tất cả các trường trong huyện là 2.844 bộ, với kinh phí khoảng trên 5 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa chỉ mới đưa vào kế hoạch trang bị trong năm 2017 là 317 bộ. Dự kiến đến trước năm học mới (2017-2018), Phòng sẽ trang bị số bàn ghế còn lại cho Trường TH Nghĩa Điền.
 
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Đỗ Văn Phu- Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Số bàn ghế này không sai so với quy định theo Thông tư 26. Một bộ bàn ghế dùng cho nhiều học sinh chứ không thể phù hợp cho từng học sinh. Vì thế, khi trang bị bàn ghế mới nên trang bị nhiều loại kích cỡ khác nhau, không đóng đồng loạt 1 kích cỡ.
 
Sở đã yêu cầu các địa phương rà soát, hầu hết bàn ghế học sinh ở các trường đang dùng là không đúng chuẩn, nhu cầu thay mới lên đến 130.000 bộ.
 
Để giải quyết tình trạng trên, về phía Sở quan tâm bố trí cho các đơn vị trực thuộc, còn ở TH và THCS thuộc về địa phương quản lý nên rất mong các địa phương quan tâm bố trí.
 
Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đề nghị Sở GD-ĐT nghiên cứu rà soát theo khối lớp, độ tuổi, thể trạng, thể lực của học sinh tương ứng với quy chuẩn bàn ghế, nếu chưa phù hợp với thể trạng thực tế của các em hiện nay thì đề xuất với tỉnh để tỉnh kiến nghị với Trung ương điều chỉnh Thông tư 26 cho phù hợp.
 
Đồng thời thống kê trong toàn tỉnh, đề xuất các huyện bố trí nguồn lực hợp lý, có kế hoạch chi tiết trang thiết bị, bàn ghế đúng quy chuẩn cho học sinh.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.