Đăng ký hồ sơ thi THPT quốc gia 2017: Nhiều thí sinh chọn cả hai bài thi tổ hợp

08:04, 19/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, hầu hết thí sinh của các trường THPT đã cơ bản hoàn thành thủ tục đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017. Theo thống kê ban đầu, thí sinh chọn bài thi tổ hợp tự nhiên chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh cũng chọn cả hai bài thi tổ hợp để có nhiều cơ hội đỗ tốt nghiệp THPT. 

TIN LIÊN QUAN

Ưu tiên tốt nghiệp

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra sớm hơn so với những năm trước (từ ngày 22- 24.6). Đến nay, các trường đang tăng tốc để kết thúc chương trình dạy chính khóa. Dự kiến đến giữa tháng 5, các trường sẽ kết thúc chương trình và tập trung cho công tác ôn thi THPT quốc qua 2017. Đến thời điểm này, học sinh Trường THPT Lý Sơn đã hoàn thành đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2017.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Sơn được tăng tiết ôn tập các môn bắt buộc.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Sơn được tăng tiết ôn tập các môn bắt buộc.


Theo đó, toàn trường có 200 học sinh lớp 12 thì có 52 em chọn cả hai bài thi tổ hợp tự nhiên và xã hội. Hiệu trưởng Huỳnh Văn Long lý giải, ngay từ khi vào lớp 10, trường đã phân ban và tổ chức dạy học tự chọn. Nhờ vậy, các em được học theo sở trường của mình. Việc phân ban như vậy sẽ giúp các em có thể vừa học để hoàn thành chương trình phổ thông, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nhờ vậy mà tỷ lệ thí sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học, cao đẳng khá cao.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tư vấn hướng nghiệp kỹ lưỡng cho các em trước khi làm thủ tục đăng ký dự thi. Đối với những em chọn cả hai bài thi tổ hợp thường là học sinh còn hạn chế về mặt năng lực kiến thức. Các em cho rằng, việc chọn 2 bài thi tổ hợp là nhằm tăng khả năng đỗ tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc đăng ký dàn trải như vậy chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình ôn tập và kết quả thi.
 

Theo quy định, thí sinh đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trường hợp đăng ký dự thi 2 bài thi tổ hợp. Nếu thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài mà không dự thi một bài sẽ bị coi là bỏ bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn), mặc dù trường đã làm tốt công tác tư vấn, định hướng và các trường đại học, cao đẳng cũng đã tư vấn, nhưng nhiều em vẫn chưa xác định rõ định hướng nghề nghiệp. Hiệu trưởng Ngô Quang Vinh, cho biết: Ngay từ đầu năm, nhà trường cũng khảo sát cho các em chọn thử. Dựa trên cơ sở đó, trường đã tổ chức ôn tập và tổ chức thi thử để các em nắm chính xác thực lực của mình. Tuy nhiên, đến nay vẫn có trên 100/350 học sinh lớp 12 chọn cả hai bài thi tổ hợp.

Cân nhắc kỹ lưỡng

Chiều 20.4 là hạn cuối cùng để chốt hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017. Có thể nói, quy chế thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay có nhiều đổi mới theo hướng có lợi cho thí sinh; đồng thời tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng có thêm nhiều tổ hợp môn mới dùng để xét tuyển, thay vì chỉ áp dụng các tổ hợp truyền thống.  

Ở các trường có chất lượng đào tạo cao, phần lớn các em đều được định hướng nghề nghiệp từ sớm và có sự lựa chọn phù hợp với năng lực của mình. Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành Lê Văn Triều, cho biết: Toàn trường có 402 học sinh lớp 12, trong đó có 301 em chọn tổ hợp tự nhiên và 101 em chọn tổ hợp xã hội. Ngoài những em có định hướng đi theo khối xã hội từ đầu, cũng có những em chọn bài thi tổ hợp xã hội nhằm mang tính an toàn, bởi thi trắc nghiệm, thời gian hạn chế, nên chọn tổ hợp tự nhiên sẽ mất nhiều thời gian để tính toán. Trong quá trình tính toán nếu để xảy ra sơ suất sẽ ảnh hưởng đến kết quả bài thi.

Đối với các trường tốp dưới, tỷ lệ học sinh chọn bài thi tổ hợp xã hội khá cao. Tại Trường PTDT nội trú chỉ có 7/103 em chọn tổ hợp tự nhiên. Còn tại Trường THCS và THPT Phạm Kiệt (Sơn Hà) cũng có trên 90% em chọn tổ hợp xã hội.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.