Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm: Cần sự chung tay của toàn xã hội

02:04, 03/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa có chỉ đạo tăng cường kỷ cương trong hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để chấn chỉnh tình trạng này cần phải có sự chung tay của toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Dạy thêm, học thêm luôn là vấn đề được dư luận quan tâm. Thời gian qua, UBND tỉnh, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo quyết liệt và kiên quyết xử lý những vi phạm, nhằm góp phần nâng cao uy tín và đạo đức nhà giáo.
 
Học nhiều hơn chơi, vui hay buồn?

Hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp. Tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm, có biểu hiện “chèn ép” học sinh buộc phải đi học thêm hoặc chưa làm tròn chức trách, vai trò của người giáo viên.

Một phụ huynh có con học tại một trường THPT trên địa bàn huyện Bình Sơn, chia sẻ: Hằng tuần, lịch học thêm của con tôi đều kín chỗ. Ngoài việc học chính khóa, cháu còn học phụ đạo trái buổi; rồi đi học thêm các thầy, cô giáo bên ngoài. Nhiều lúc nhìn con không có thời gian vui chơi, khiến tôi chạnh lòng, nhưng đành chịu.

Phụ huynh cần tạo tâm lý thoải mái cho các em phát triển năng lực toàn diện.                                                                    (Ảnh minh họa)
Phụ huynh cần tạo tâm lý thoải mái cho các em phát triển năng lực toàn diện. (Ảnh minh họa)


Trước những dư luận về việc giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo trong việc dạy thêm, học thêm, cô Phạm Thị Hiền - Giáo viên Trường THCS Bình Nguyên (Bình Sơn), chia sẻ: Tôi không đồng tình với việc giáo viên dạy thêm bên ngoài trường học.

Bởi hiện nay, nhiều em mất cân bằng giữa thời gian học với thời gian vui chơi, gây nên những hệ lụy đáng buồn. Có thể nói, bên cạnh một số giáo viên đặt nặng vấn đề kinh tế, thì cũng có những giáo viên chạy theo thành tích và chịu những áp lực từ phía phụ huynh, nhà trường lẫn xã hội. Bởi nếu không dạy thêm thì học sinh khó tham gia đạt kết quả tại các cuộc thi.

Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh cũng đặt quá nhiều tham vọng và yêu cầu con phải thực hiện. Vì vậy, các bậc phụ huynh không ngần ngại lên lịch học thêm cho con. Điều này không chỉ tạo áp lực cho chính phụ huynh mà cho cả học sinh lẫn giáo viên và nhà trường. Các bậc cha mẹ cần hiểu năng lực cũng như sở trường của con, có như thế mới tạo tâm lý thoải mái, để trẻ phát triển năng lực một cách toàn diện nhất.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Trước sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã có công văn yêu cầu các đơn vị trường học tiếp tục phổ biến Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT, Quyết định số 51 của UBND tỉnh về dạy thêm, học thêm cho cán bộ, giáo viên; không để xảy ra hoạt động dạy thêm, học thêm trái quy định, những biểu hiện tiêu cực có liên quan đến dạy thêm, học thêm gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu nhấn mạnh, các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tại các địa phương cần nghiêm túc thực hiện đúng kế hoạch tổ chức dạy học. Các thầy cô giáo có trách nhiệm thực hiện đúng nhiệm vụ của nhà giáo; không cắt xén chương trình chính khóa để dạy thêm, không ép buộc học sinh học thêm bằng bất kỳ hình thức nào...

Ông Phu cũng cho rằng, dạy thêm, học thêm trái quy định cũng là một trong số những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, nhất là những nhà giáo “chèn ép” học sinh để buộc đi học thêm. Sở GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra sai phạm về dạy thêm, học thêm theo Quyết định số 3652 ngày 19.9.2016 của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Riêng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm quy định dạy thêm, học thêm sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật và không được xét thi đua khen thưởng trong năm.

Bài, ảnh: PV
 


.