Cân nhắc kỹ trước khi đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017

07:04, 16/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 1.4, cùng với học sinh trong cả nước, học sinh lớp 12 các trường THPT trong tỉnh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017. Một điểm mới năm nay, thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia cùng với đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ nên thí sinh phải cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn.
 
Không dám mạo hiểm
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, các thí sinh sẽ phải thi 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, đồng thời được chọn 1 hoặc 2  bài thi tổ hợp là tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học), bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). 
 
Thí sinh đã đăng ký sẽ không được thay đổi, nếu đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp bắt buộc phải thi cả 2 bài và chỉ cần một bài không có môn thành phần bị điểm "liệt" (dưới 1) là được xét công nhận tốt nghiệp.
 
Một điểm mới nữa là thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia cùng với đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Thí sinh được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường và các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. 
 
Đây là điểm mới hết sức thuận lợi cho thí sinh, tuy nhiên, qua 2/3 thời gian đăng ký ghi nhận, thí sinh không dám mạo hiểm ôm đồm thi cả 2 bài tổ hợp, vì không đủ sức và thời gian ôn tập nổi 9 môn để thi 2 bài tổ hợp.
 
 
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn đăng ký hồ sơ dự thi.
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn đăng ký hồ sơ dự thi.
 
 
Em Đồng Thị Kim Thanh, học sinh lớp 12C9, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, so với mọi năm, năm nay có nhiều thay đổi nên cũng hơi hoang mang, nhưng được sự tư vấn kỹ của thầy cô nên đến thời điểm này em đã lựa chọn được ngành nghề mình yêu thích và phù hợp với năng lực của mình. 
 
Thanh chọn bài thi khoa học tự nhiên để xét tuyển vào ngành logistics của Trường ĐH Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh. Nhiều bạn lúc đầu cũng dự định thi cả 2 bài tổ hợp, để có cơ hội xét tuyển nhiều ngành, nhưng lo bị điểm liệt sẽ không được xét tốt nghiệp.
 
Năm nay, dù học sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng hầu hết chỉ thi 1 bài thi tổ hợp để đăng ký 2 - 5 nguyện vọng, cũng có học sinh đăng ký tới hơn 10 nguyện vọng, nhưng không nhiều. Việc đăng ký môn thi và bài thi tổ hợp được nhà trường tư vấn kỹ nên thí sinh đã tính toán khá kỹ, phù hợp với sức học của mình.
 
“Em thi khối D với khối A1, nên chọn bài thi khoa học tự nhiên không phân vân gì. Đăng ký thi cả 2 bài em chắc chắn sẽ không đủ sức để kham nổi”- em Nguyễn Thị Thy Thy, học sinh Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành chia sẻ.
 
Theo cô Nguyễn Thị Thanh- Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ), nhà trường đã tổ chức tư vấn, định hướng kỹ trước khi các em đăng ký, giúp chuyên tâm vào tổ hợp môn đã chọn, không phân vân giữa chọn tổ hợp tự nhiên hay xã hội nên cơ hội làm tốt bài thi sẽ cao hơn. Về phía nhà trường cũng dễ dàng tổ chức ôn thi cho các em theo định hướng môn đã chọn. 
 
 
Sau ngày 20.4, thí sinh sẽ không được thay đổi bất kỳ thông tin gì trên hồ sơ dăng ký.
Sau ngày 20.4, thí sinh sẽ không được thay đổi bất kỳ thông tin gì trên hồ sơ đã đăng ký.
 
Thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia khá sớm, phần lớn học sinh đã hoàn thành xong, chỉ còn số ít em có học lực trung bình, còn phân vân, do dự giữa 2 bài thi tổ hợp nên chưa có sự lựa chọn cuối cùng. Việc hoàn thành sớm công đoạn nộp hồ sơ sẽ giúp học sinh an tâm tập trung ôn tập cho kỳ thi sắp tới. 
 
Môn tự nhiêm chiếm đa số
 
Đến thời điểm này, hầu hết các trường đang rà soát để tránh sai sót, tổng hợp kết quả học sinh đăng ký tổ hợp bộ môn để tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để báo về Sở GD-ĐT. Và kết quả cho thấy, các trường ở khu vực đồng bằng, môn tự nhiên vẫn chiếm đa số.
 
Trường THPT Trần Quốc Tuấn có 640 học sinh thì có tới 484 học sinh (75%) đăng ký thi tổ hợp tự nhiên, chỉ có 156 em đăng ký thi tổ hợp xã hội. Các trường khác, tổ hợp khoa học tự nhiên chiếm từ 60 - 80%.
 
Thầy Nguyễn Thái An- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết: Trước khi đăng ký, Trường đã tổ chức 2 đợt thi thử, nhằm định hướng bài thi tổ hợp, bổ sung kiến thức, tăng cường kỹ năng làm bài, để các em tự tin bước vào kỳ thi sắp đến. Ngay sau khi kết thúc năm học vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 tới, Trường sẽ tiến hành ôn tập đại trà cho các em.
 
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là kết thúc đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017. Sau ngày 20.4, thí sinh không được thay đổi thông tin đã đăng ký. Thời gian đăng ký không còn nhiều. Vì thế, thí sinh sớm có sự lựa chọn để tập trung ôn tập nhằm đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi.
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.