Thi THPT quốc gia 2017: Để làm tốt bài thi tổ hợp

03:03, 18/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017 là năm đầu tiên thí sinh dự thi THPT quốc gia làm bài thi tổ hợp. Trước những đổi mới của Bộ GD&ĐT, các giáo viên có kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như ra đề thi đã có những lưu ý để các thí sinh ôn tập và làm tốt bài thi tổ hợp.
 

TIN LIÊN QUAN

Thí sinh được chọn cả 2 tổ hợp

 Năm nay, thí sinh thi THPT quốc gia 2017 sẽ làm bài thi khoa học tự nhiên gồm tổ hợp các môn Lý-Hóa-Sinh và bài thi khoa học xã hội gồm các môn Sử-Địa-Giáo dục công dân (GDCD). Riêng thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT sẽ không thi môn GDCD. Như vậy, ngoài 3 môn bắt buộc gồm Toán- Ngữ văn- Ngoại ngữ, thí sinh sẽ chọn bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cũng cho phép thí sinh chọn cả 2 tổ hợp. Phần mềm máy tính sẽ tự động chọn tổ hợp có điểm cao hơn để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 Thí sinh cần tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa lớp 12.
Thí sinh cần tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa lớp 12.


Trong mỗi buổi thi bài tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Các môn thi thành phần trong một bài thi phải có cùng một mã đề. Do đó, thí sinh phải kiểm tra mã đề trước khi làm bài. Sau khi kết thúc thời gian thi môn thành phần, thí sinh phải nộp lại đề thi, giấy nháp trước khi nhận đề thi môn thành phần tiếp theo. Các môn thi thành phần sẽ được quy về thang điểm 10.
 
Đề thi được ra theo 4 cấp độ


 Theo Bộ GD&ĐT, đề thi THPT quốc gia 2017 nằm trong nội dung ôn tập cơ bản của chương trình THPT và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi được ra theo 4 cấp độ. Trong đó cấp độ nhận biết và hiểu chiếm 60%, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. Phần còn lại dành cho cấp độ vận dụng thấp và vận dụng cao nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thủy, dạy môn Sử, GDCD Trường THPT chuyên Lê Khiết, để làm được đề trắc nghiệm, điều quan trọng nhất là các em phải đọc sách giáo khoa. Khi học bài, các em phải đọc kỹ và hiểu từng chi tiết trong sách giáo khoa, trừ nội dung giảm tải. Trong đề có 30% nhận biết, 30% hiểu, 30% vận dụng thấp và 10% vận dụng cao. Chính vì vậy các em không chỉ đọc mà còn phải hiểu để đảm bảo kiến thức làm bài thi. “Đối với bài thi trắc nghiệm, người ra đề sẽ ra từng ngõ ngách của SGK. Đề thi sẽ ra theo hướng tăng dần từ nhận biết, hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Vì vậy, thí sinh cần làm câu nào chắc câu đó. Ngoài ra, để làm tốt bài thi trắc nghiệm đòi hỏi các em phải có sự sáng tạo, linh hoạt”, cô Thủy lưu ý.

Theo cô Thủy, đối với môn GDCD, trong mỗi bài, ngoài kiến thức cơ bản, giáo viên cần mở rộng liên hệ cho các em để đáp ứng phần vận dụng thấp và vận dụng cao khi làm bài thi. Các thầy, cô giáo cần biên soạn đề cương ôn tập dựa trên kiến thức của SGK và tài liệu tham khảo, nhưng phải có sự chọn lọc phù hợp với các cấp độ do Bộ GD&ĐT đưa ra.

Thầy giáo Lê Văn Trung, dạy môn Hóa học, Trường THPT chuyên Lê Khiết, cũng lưu ý thí sinh cần phải chuẩn bị tâm lý tốt trước, trong và sau khi kết thúc môn thi. Bởi đối với các môn thi tổ hợp, thời gian chuyển từ môn thành phần này đến môn thành phần khác là rất ngắn. Vì vậy, các em phải tạo tâm lý thoải mái, không để kết quả làm bài thi của môn thành phần trước làm ảnh hưởng đến môn sau. Để làm được điều đó, các em phải đọc kỹ SGK và hiểu vấn đề để dễ dàng kiếm điểm ở phần nhận biết và hiểu. Riêng đối với những em có nguyện vọng xét tuyển đại học cần rèn tốc độ làm bài cũng như phân bổ thời gian phù hợp.

Trước những đổi mới của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, các thí sinh cần chú ý học tập, ôn luyện trong chương trình quy định ở lớp 12, không học tủ, học lệch. Các em cần tham khảo đề minh họa, đề thi thử nghiệm Bộ GD&DT đã công bố để có định hướng ôn tập, nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.