Quả ngọt từ giọt mồ hôi

05:03, 23/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thấu hiểu cuộc sống cơ cực của nghề nông, vợ chồng ông Phùng Đình Ba ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã cố gắng lao động để nuôi các con ăn học nên người. Cả 4 người con đều đỗ đại học và đến nay đã có việc làm ổn định.

Gặp chúng tôi ở đầu ngõ, ông Ba liền xởi lởi: “Tụi nhỏ muốn vợ chồng tôi nghỉ ngơi, nhưng quen tay, quen chân với ruộng đồng rồi, không ngồi yên được”. Nói rồi, ông Ba vừa thả cây cuốc, vội ôm bó cỏ bỏ vào máng cho mấy con bò. Ông bộc bạch: "Các con thương mình nên bảo vậy. Thôi thì mình làm được lúc nào hay lúc đó”. Ông Ba nói nhẹ tênh, nhưng nhìn đôi bàn tay chai sạn, gương mặt khắc khổ cho thấy cả cuộc đời ông vất vả nhường nào.

Vợ chồng ông Phùng Đình Ba tự hào khi kể về các con.
Vợ chồng ông Phùng Đình Ba tự hào khi kể về các con.


Trong những năm tháng kháng chiến, ông Ba tham gia cách mạng, bị địch bắt tù đày ở Côn Đảo. Trở về với thời bình, ông mang trên mình nhiều thương tích. Dẫu thế, ông vẫn cật lực lao động để các con được học hành đàng hoàng. Trên 8 sào ruộng lúa nước, ông trồng hai vụ lúa ăn chắc. Trên 3 sào đất trồng hoa màu, ông thâm canh gối vụ liên tục. Đồng thời, tận dụng các phế phẩm nông nghiệp, vợ chồng ông phát triển chăn nuôi bò, heo...

Bây giờ tuổi đã già, ngẫm lại quãng thời gian dài “dầm mưa dãi nắng”, bà Quảng Thị Nam (vợ ông Ba) vẫn không nghĩ về mình nhiều. Bà bảo: “Ngày đó đứa nào cũng ngoan hiền, chăm học và phụ giúp cha mẹ. Cứ bỏ vở là chúng ôm cái liềm đi cắt cỏ cho bò, hay mang cây cuốc đi xới bắp, tỉa đậu. Đứa nào cũng đen nhẻm, nhưng được cái học giỏi...”.

Với vợ chồng ông Ba, dù con mình học giỏi đến đâu, ông cũng chỉ nói là được. Bởi ông bà luôn muốn con mình rèn luyện đức tính khiêm tốn, nhẫn nại mà phấn đấu vươn lên. Hiểu được  mong muốn của cha mẹ và hoàn cảnh của gia đình, các con của ông bà đã nỗ lực học tập. Người con trai đầu là Phùng Minh Trí thi đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (TP.Hồ Chí Minh).

Từ sự dẫn lối của người anh cả, các con thứ của ông bà là Phùng Minh Công, Phùng Thị Thủy Tiên nối gót thi đỗ vào cùng trường với anh, chỉ có người con gái thứ Phùng Thị Kim Chi thi đỗ đại học ngành Bưu chính –Viễn thông. Trong quãng thời gian ngắn, cả bốn người con của ông bà lần lượt bước vào đại học bằng những đồng tiền chắt chiu từ luống ớt, mớ rau... nên ông bà vất vả vô cùng. Nhưng nhờ các con đều học cùng trường, nên sách vở của người đi trước để lại người đi sau, cùng ăn ở chung, nên đỡ tốn kém phần nào. Đến nay, cả 4 người con của vợ chồng ông Ba đều đã tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định, hiện định cư ở tỉnh Đăk Lăk.

Biết cha mẹ đã chịu nhiều khổ cực, các con khuyên vợ chồng ông Ba nghỉ ngơi, nhưng ông bà nhất quyết bám ruộng đồng. Ông bà rất đỗi tự hào về các con, vì những ngày giọt mồ hôi đổ xuống ruộng đồng đã làm nên những quả ngọt cho đời.


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.