Chi trực trưa cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non: Mong sớm được giải quyết

05:01, 16/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) bậc mầm non an tâm công tác vì được hưởng chế độ trực trưa, tuy nhiên tại Quảng Ngãi họ vẫn đang phải chờ đợi, hằng ngày vẫn phải chăm sóc giấc ngủ cho từng học sinh mà không được hưởng chế độ.

TIN LIÊN QUAN

Toàn tỉnh hiện có 208 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 192 trường công lập, với gần 3.000 GV. Để đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non mới, hiện có trên 1.100 nhóm, lớp công lập bán trú với hơn 2.500 CBQL, GV trực trưa.

Được chăng hay chớ

Hiện nay, hàng nghìn CBQL, GV bậc mầm non ở các trường công lập có tổ chức bán trú trên địa bàn tỉnh vẫn đang hằng ngày ngoài việc dạy dỗ, chăm sóc từng bữa ăn, còn phải làm thêm giờ để chăm sóc giấc ngủ trưa cho các cháu mà không được hưởng chế độ. Họ vẫn thầm lặng làm việc không công, vì tấm lòng yêu nghề mến trẻ và vẫn cứ chờ đợi quyết sách đúng đắn từ đơn vị chức năng để có sự an tâm, động viên trong nghề.

 

Cô và trò Trường Mầm non Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).                                                              Ảnh: PV
Cô và trò Trường Mầm non Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV

Phó Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Dương Thị Như Cẩm cho biết, các đơn vị sử dụng nguồn học phí để lại và nguồn kinh phí chi sự nghiệp giáo dục mầm non được giao trong dự toán hằng năm của đơn vị để thanh toán tiền trực trưa. Tuy nhiên, nguồn thu học phí và nguồn kinh phí khoán chi thấp, chỉ đủ để chi các hoạt động, nên có một số ít trường thực hiện chi chế độ trực trưa cho giáo viên chưa đảm bảo số giờ theo quy định.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Hồng Phong Bạch Thị Mỹ Hạnh cho biết thêm, hằng ngày các cô giáo phải có mặt ở trường từ lúc 6 giờ 30, buổi trưa thay phiên nhau trực 2 tiếng đồng hồ để tổ chức cho trẻ ngủ trưa, chăm sóc trẻ trong giờ ngủ; đến chiều thường thì 17 giờ 30, sau khi phụ huynh đón hết cháu, các cô mới về nhà. “Giáo viên rất có ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc các cháu, dù không được chi chế độ trực trưa. Chúng tôi vẫn còn nợ giáo viên về điều này. Mong cấp trên sớm bố trí kinh phí chi chế độ trực trưa cho giáo viên”, cô giáo Bạch Thị Mỹ Hạnh kiến nghị.
         
Khấp khởi mừng

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở: GD&ĐT, Nội vụ và các địa phương liên quan nghiên cứu nội dung công văn của Bộ GD&ĐT để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định về việc thực hiện chế độ trực trưa cho CBQL, GV trường mầm non công lập.

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố xem xét báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện chế độ trực trưa cho CBQL, GV trường mầm non  công lập trong năm 2017 tại địa phương. Theo đó, trong trường hợp địa phương không thể thực hiện được chế độ trực trưa cho CBQL, GV trường mầm non công lập thì phải nói rõ nguyên nhân, đồng thời đề xuất hướng giải quyết cụ thể để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

 Qua trao đổi với CBQL, GV ở các trường MN công lập, chúng tôi nhận thấy phần lớn khấp khởi mừng trước động thái của UBND tỉnh và ngành chức năng. Tất cả đều hy vọng sẽ sớm được quan tâm chi trả chế độ trực trưa, nguồn kinh phí chính đáng cần được hưởng để tương xứng với công sức lao động.

Số giờ thừa thì được hưởng chế độ trả lương dạy thêm giờ

Thông tư 48/2011/TT-BGDDT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ: Đối với các GV dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày, mỗi GV dạy trên lớp đủ 6 giờ/ngày và thực hiện các công việc chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp cũng như các công việc khác do hiệu trưởng quy định để quy đổi đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần. Thời gian trực trưa đối với giáo viên mầm non giảng dạy trực tiếp và giáo viên mầm non làm công tác quản lý tại trường mầm non được tính trong tổng số giờ được quy định như trên, nếu số giờ thừa thì được hưởng chế độ trả lương dạy thêm giờ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 8.3.2013 của Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập
(Trích văn bản của Bộ GD&ĐT phúc đáp công văn của UBND tỉnh).


                      
PHƯƠNG LÝ



 

.