Phát huy trang thông tin Trường học kết nối

02:12, 12/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh các trường kết nối giao lưu, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong dạy học cũng như giúp mọi người được bình đẳng khi tiếp cận giáo dục, cuối năm 2014, Bộ GD&ĐT đã công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”. Đây là cách làm hay, bước đầu đã phát huy được hiệu quả.
 
Năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, trường học sử dụng trang mạng giáo dục “Trường học kết nối” tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn.  Đây là hệ thống quản lý các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực GD&ĐT qua mạng thông tin trực tuyến.

Giáo viên Trường THPT DTNT tỉnh truy cập vào trang mạng giáo dục Trường học kết nối.
Giáo viên Trường THPT DTNT tỉnh truy cập vào trang mạng giáo dục Trường học kết nối.


Cụ thể là, tổ chức và quản lý các hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên qua mạng; hỗ trợ và theo dõi hoạt động sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong các trường phổ thông, trung tâm giáo dục phổ thông về đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tổ chức và quản lý hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh qua mạng theo hình thức “hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, trang mạng giáo dục Trường học kết nối tạo môi trường chia sẻ, thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ sở giáo dục trên phạm vi toàn quốc...

Ông Đinh Duy Quang- Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT, cho rằng: Trang mạng giáo dục Trường học kết nối có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học bậc trung học phổ thông. Cán bộ quản lý, giáo viên lẫn học sinh đều có tài khoản riêng để cập nhật, trao đổi, chia sẻ các thông tin chuyên môn, cập nhật các tài liệu phục vụ cho việc dạy và học cũng như tham gia các cuộc thi...

Đây là năm thứ 2 Sở GD&ĐT triển khai thực hiện trang mạng giáo dục Trường học kết nối. Anh Nguyễn Tùng Sinh - Tổ phó Tổ Tin, phụ trách trang mạng giáo dục Trường học kết nối của Trường THPT Đức Phổ 1, chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhà trường đã nghiêm túc thực hiện. Đây là chủ trương hay, các thầy cô giáo đều tích cực tra cứu, đưa bài giảng lên trang mạng giáo dục.

Để trang mạng Trường học kết nối phát huy hiệu quả, một số trường đã gắn với các tiêu chí thi đua. Nhờ vậy, giáo viên cũng có ý thức hơn trong việc tham gia sinh hoạt chuyên môn qua mạng giáo dục. Anh Nguyễn Văn Linh, giáo viên Trường THPT DTNT tỉnh chia sẻ: Từ khi có trang mạng giáo dục, bản thân tôi cùng các giáo viên của trường được cấp tài khoản riêng để cập nhật thông tin. Nhờ đó, mỗi lần có bài giảng hay anh Linh lại cập nhật, tra cứu một số tài liệu để tham khảo, phục vụ cho việc giảng dạy. Tuy nhiên, việc cập nhật vào trang mạng này vẫn còn một số khó khăn.

Thầy Đỗ Giang Sơn, phụ trách trang mạng giáo dục Trường học kết nối của Trường THPT DTNT tỉnh, cho biết: Toàn trường chỉ có một phòng máy với 28 máy nên không thể đáp ứng nhu cầu của 500 học sinh cùng lúc. Hơn nữa, các em là người đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc tiếp cận với máy tính còn nhiều khó khăn. Nhiều em chưa “mặn mà” với việc truy cập các thông tin.

Phần lớn các em vào mạng internet chỉ để đọc các thông tin, giải trí. Với những em thực sự ham học mới quan tâm đến các trang thông tin này.  Một số học sinh, giáo viên cho rằng, việc truy cập tài liệu trên trang thông tin này mất nhiều thời gian, trong khi một số trang mạng internet khác thì dễ truy cập, tư liệu rất phong phú.

Việc sử dụng phổ biến trang mạng giáo dục Trường học kết nối ở các huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, nhất là điều kiện cơ sở vật chất, trình độ về tin học vẫn còn hạn chế. Vì vậy, ngành GD&ĐT cần có những giải pháp hữu hiệu, nhằm phát huy hiệu quả của trang mạng giáo dục Trường học kết nối.

Thầy Đặng Văn Giữ - Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh, cho biết: Sắp đến, nhà trường có kế hoạch kiểm tra và nâng cấp hệ thống mạng internet; đồng thời bố trí bàn ghế và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em truy cập vào trang mạng giáo dục. Hiện nhà trường cũng gắn chỉ tiêu thi đua và giao cho bộ phận quản lý phản ánh trực tiếp cho hiệu trưởng về tình hình sử dụng trang thông tin này trong học sinh và giáo viên, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.