Mặt đường cao, nền trường thấp: Trường học thành 'túi chứa nước"

08:12, 16/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đường giao thông liên tục được nâng cấp, mở rộng đã khiến nhiều điểm trường nằm dọc theo các trục đường rơi vào cảnh ngập nước triền miên vào mỗi mùa mưa lũ.

Chiều ngày 16.12, mặc dù nước mưa chưa gây ngập tại tỉnh lộ 628 ngang qua địa phận thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành)  nhưng hàng loạt điểm trường nằm dọc theo trục đường này như: Trường THPT Nguyễn Công Phương, Trường TH số 1 thị trấn Chợ Chùa…đều bị ngập sâu hơn nửa mét. 

Sân trường mầm non Thị trấn Chợ Chùa bị ngập sâu vì thấp hơn tỉnh lộ 624. Ảnh: Ý THU
Sân trường mầm non thị trấn Chợ Chùa bị ngập sâu vì thấp hơn tỉnh lộ 624. Ảnh: Ý THU

 

Tại điểm trường TH số 1 thị trấn Chợ Chùa, do nền trường thấp hơn nền đường, nên toàn bộ sân trường bỗng trở thành “túi chứa nước” cho toàn khu vực. Ông Tống Văn Chính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kể từ sau khi tuyến tỉnh lộ 628 được nâng cấp, thì vào mùa mưa lũ, thầy và trò nhà trường phải lội nước thường xuyên. Năm 2013, sân nền bê tông của trường đã bị nước lũ xói mòn, rửa trôi nhiều chỗ. Và từ đó cho đến nay, hàng năm trường đều phải tu sửa, nâng cấp lại sân trường nhưng chỉ được một thời gian, tình trạng xói mòn do ngập nước lại tiếp tục diễn ra”. 

Tương tự, tại huyện Mộ Đức, hàng loạt các điểm trường nằm dọc QL 1 như THCS Nguyễn Trãi, Nguyễn Bá Loan… và điểm trường Mầm non thị trấn Mộ Đức cơ sở 2 nằm sát tuyến đường từ điểm trường này đến Trường THPT Phạm Văn Đồng cũng rơi vào tình trạng ngập sâu vào chiều ngày 16.12.

Nói về nguyên nhân khiến trường bị ngập cục bộ, bà Trần Thị Muộn – Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Mộ Đức: “Sau khi nâng cấp và mở rộng tuyến đường từ Trường Mầm non thị trấn Mộ Đức đi đến Trường THPT Phạm Văn Đồng, thì mặt đường đã  cao hơn mặt bằng của trường hơn một mét. Đây là nguyên nhân khiến trường liên tục rơi vào cảnh ngập lụt vào mùa mưa”.  

 

Đường cao hơn nền trường gần 1m đã khiến điểm trường mầm non TT.Mộ Đức bị ngập sâu khi có mưa lớn vào những ngày qua. Ảnh: THU HIỀN
Đường cao hơn nền trường gần 1m đã khiến điểm trường mầm non thị trấn Mộ Đức bị ngập sâu khi có mưa lớn vào những ngày qua. Ảnh: THU HIỀN

“Nếu muốn tình trạng này chấm dứt, phải nâng bề mặt sân trường và phòng học lên cao nhưng nhà trường lấy đâu ra kinh phí để sửa chữa. Vì vậy đã 4 năm qua, gần 200 học sinh và giáo viên nhà trường phải sống chung với cảnh lội nước đến lớp vào mỗi mùa mưa”, bà Muộn cho biết thêm.

Chia sẻ nỗi lo lắng khi trường liên tục bị ngập nước vào mỗi mùa mưa lũ, chị Trần Thị Lệ Huyến, phụ huynh học sinh cho biết: “Không phải chỉ ngập trong đợt mưa lũ kéo dài gần 3 tuần này, mà vào những lần trước, chỉ cần một trận mưa lớn, là sân trường lại ngập nước”.

Mặt đường cao, nền trường thấp khiến nhiều điểm trường bị ngập cục bộ khi có mưa lớn là thực trạng đã xảy ra tại rất nhiều điểm trường từ nhiều năm nay. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm quan tâm, tìm giải pháp đầu tư đồng bộ hóa giữa hạ tầng giao thông và trường học để các điểm trường không phải rơi vào cảnh ngập lụt thường xuyên vào mỗi mùa mưa lũ và học sinh không phải vất vả lội qua sân trường đầy nước mới vào được lớp học.

Bài, ảnh: THU HIỀN – Ý THU

 

 


.