Tăng cường kiểm tra theo đề thi mẫu

09:11, 23/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để học sinh làm quen với cách thi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017,  các trường THPT đã tăng cường tổ chức kiểm tra, thi theo hình thức giống như đề thi mẫu Bộ GD&ĐT đã ban hành.

TIN LIÊN QUAN

Đến thời điểm này, hầu hết các trường THPT trong tỉnh đã cho học sinh kiểm tra 15 phút, 1 tiết theo hình thức trắc nghiệm, nhằm giúp các em làm quen với phương án thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017. Thầy Trần Quang Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi), cho biết: Ngay từ đầu học kỳ, trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn thay đổi cách dạy phù hợp với hướng ra đề mới của Bộ GD&ĐT. Trong đó, chú trọng cách dạy bao quát, toàn diện chương trình, nội dung các bộ môn.

Giáo viên Trường THPT chuyên Lê Khiết tăng cường giúp học sinh kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay.
Giáo viên Trường THPT chuyên Lê Khiết tăng cường giúp học sinh kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay.


Riêng môn Toán và các môn theo tổ hợp tự nhiên, giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh cách sử dụng máy tính cầm tay, sử dụng kỹ năng tính toán theo cách nhanh nhất. Trường cũng đã tổ chức kiểm tra 1 tiết, 15 phút theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, qua kiểm tra 1 tiết theo đề thi mẫu, học sinh vẫn còn lúng túng. Nhiều em cho rằng thời gian làm bài còn ít. Vì vậy, kết quả kiểm tra chỉ có khoảng 40% học sinh đạt điểm trên trung bình. Để học sinh nhuần nhuyễn với cách thức tổ chức thi và hình thức thi mới, trường tiếp tục chỉ đạo các giáo viên bộ môn tăng cường kiểm tra bài tập, tổ bộ môn tham gia xây dựng đề cương ôn tập chi tiết, từng bài, hướng dẫn học sinh cách học và cách làm bài theo mẫu mới.

Trường THPT số 1 Nghĩa Hành đã tổ chức hội nghị chuyên đề, nhằm trao đổi chuyên môn giữa các bộ môn trong trường và các trường khác để học hỏi kinh nghiệm tổ chức thi theo hình thức mới.  Ông Lê Văn Triều – Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành cho hay, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn soạn đề cương bám sát trọng tâm, chuẩn kiến thức, tiến hành tổ chức kiểm tra chung các môn Toán, Văn, tiếng Anh; đồng thời quán triệt trong các tổ hợp tự nhiên, xã hội tăng cường cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm, luyện thêm dạng đề, nhằm giúp các em cọ sát với đề thi chung. Trường cũng đã cho học sinh đăng ký lựa chọn dần các tổ hợp môn, lập danh sách chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I sắp đến.

Đối với Trường THPT chuyên Lê Khiết, thầy Lương Thành Hưng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã lên phương án chuẩn bị cách thức tổ chức thi học kỳ I như một kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Đối với khối 12, ngoài môn Ngữ văn, trường sẽ tổ chức cho thi 8 môn trắc nghiệm 100%; trong đó môn Toán, Văn, tiếng Anh thi bắt buộc, số môn còn lại sẽ phân theo tổ hợp.Trường cũng lên kế hoạch cho học sinh khối 11 thi học kỳ 1 theo hình thức trắc nghiệm 60% và tự luận 40%, để các em làm quen dần với cách thi mới.

Nhiều trường THPT trong tỉnh cũng đang xây dựng phương án thi học kỳ 1 cho cả khối 10, 11, 12 theo hình thức thi mới. Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT tổ chức thi học kỳ I tương tự như một kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Theo đó, tổ chức hình thức kiểm tra từng bài đối với các môn Toán, Văn, tiếng Anh; còn bài kiểm tra chung đối với tổ hợp môn tự nhiên và khoa học xã hội, học sinh chọn một trong hai bài thi. Học sinh có số báo danh, đề thi riêng.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.