Môn giáo dục công dân, không chỉ học để thi

03:11, 27/11/2016
.

 


(Baoquangngai.vn)- Lần đầu tiên, môn giáo dục công dân (GDCD), môn học xưa nay bị xem là môn phụ có mặt trong kỳ thi THPT quốc gia dưới hình thức trắc nghiệm khách quan. 

TIN LIÊN QUAN

Môn GDCD (ở cấp tiểu học gọi là môn đạo đức) thực chất là giáo dục con người, giáo dục kiến thức về pháp luật, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Bất cứ học sinh nào cũng phải được trang bị những kiến thức pháp luật, quyền và nghĩa vụ của mình trước khi trở thành một công dân, hình thành những chuẩn mực đạo đức, kỹ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời.
 
Có tầm quan trọng như vậy, nhưng từ trước đến nay, nó được coi là môn phụ nên học sinh thường rất lơ là học môn này, học sinh học đối phó, dẫn đến giáo dục giá trị sống, nhân cách, lối sống bị xem nhẹ.
 
 
Học sinh nay đã hào hứng hơn với môn GDCD.
Học sinh nay đã hào hứng hơn với môn GDCD.
 
Chính vì thế mà những năm gần đây bạo lực học đường, học sinh vi phạm pháp luật  đường ngày một gia tăng và có chiều hướng nghiêm trọng. Vì vậy, với những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 là cần thiết, nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD trong nhà trường hiện nay.
 
Tỏ ra hào hứng khi chia sẻ về lần đầu tiên, môn GDCD “góp mặt” trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, em Lê Tôn Thịnh, học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp bộc bạch: “Mặc dù phải học nhiều môn nhưng kiến thức của môn GDCD không quá khó, trái lại còn rất bổ ích cho các em trong cuộc sống nên không quá lo lắng”.
 
Việc đổi mới giáo dục, đổi mới thi cử, đưa GDCD vào kỳ thi THPT quốc gia là cần thiết, không chỉ dạy và học để thi mà giúp hình thành tình cảm, tâm hồn, đạo đức, lối sống trong sáng cho người học.
 
Các trường THPT trong tỉnh cũng đang có kế hoạch tăng thời lượng dạy môn học này để học sinh có thể học, ôn, dạy theo kiểu tương tác, chứ không phải đọc chép như hiện tại, đáp ứng yêu cầu phương thức dạy, học và thi đổi mới.
 
“Việc quan trọng hiện nay là làm cho học sinh hiểu được hiệu quả của môn học này, giáo viên phải nắm bắt được trên tinh thần đổi mới cách dạy, kiểm tra, đánh giá, giúp học sinh vận dụng từ thấp đến cao gắn giáo dục kỹ năng sống. Học sinh cũng phải đổi mới cách học, không học tủ, học vẹt mà nắm chắc kiến thức”- thầy Trương Văn Độ- giáo viên bộ môn GDCD, Trường THPT Võ Nguyên Giáp chia sẻ.
 
Cô Phạm Thi Thúy Vân, giáo viên Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa cảm thấy vui khi học sinh coi trọng và hào hứng hơn với môn học GDCD. Cô Vân cho biết: “Kể từ khi Bộ GD- ĐT quyết định đưa môn GDCD vào thi tốt nghiệp thì cả giáo viên và học sinh đều thay đổi cách dạy và học, bây giờ thì học sinh đã ý thức được nên cũng hào hứng và nghiêm túc với môn học này”.
 
 
Song với kiến thức, học sinh cần được giáo dục kỹ năng sống.
Song với kiến thức, học sinh cần được giáo dục kỹ năng sống.
 
 
Cũng theo cô Vân, việc đưa môn GDCD thành môn thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia là rất cần thiết bởi đây là môn học trang bị cho học sinh những chuẩn mực đạo đức nhằm rèn luyện, xây dựng phẩm chất, nhân cách và kỹ năng sống để các em trở thành công dân tốt.
 
Đặc thù của môn GDCD là có nội dung gắn với thực tiễn đời sống xã hội. Để làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, học sinh không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm, định nghĩa, nội dung như trong sách giáo khoa, mà điều quan trọng là biết phân tích, tổng hợp, lý giải, nhận xét đánh giá các khái niệm pháp luật trong đời sống xã hội. 
 
Việc dạy, học và thi môn GDCD theo hình thức đổi mới được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực giúp học sinh hiểu và chấp hành luật pháp, được bồi đắp kỹ năng sống, để có ứng xử tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nói như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Giáo dục là con người! Điều này không phải mới mẻ mà là động thái cần thiết để trả lại cho giáo dục đúng vị trí vốn có”.
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.