Khí thế mới cho giáo dục mầm non

09:11, 15/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD- ĐT) Nguyễn Bá Minh vừa  ký biên bản công nhận Quảng Ngãi đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi . 

TIN LIÊN QUAN

Quyết tâm cao
 
Ông Nguyễn Kiên- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT vui mừng cho biết: "Bậc học mầm non là bậc học đầu đời, có vai trò quan trọng trong giáo dục tính cách, hình thành tri thức trong mỗi người. PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong GDMN, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho trẻ vào lớp 1. Thực hiện Quyết định 239 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ngãi đã tập trung vào những vấn đề cụ thể để thực hiện quan điểm đó.
 
Để đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi yêu cầu đề ra phải đạt được 4 tiêu chuẩn, đó là: Cơ sở vật chất trường, lớp; đội ngũ giáo viên; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp học 2 buổi/ngày và hồ sơ phổ cập theo quy định. Khi mới thực hiện, khó khăn bộn bề, nhìn đâu cũng thấy khó khi cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi của trẻ, đội ngũ giáo viên còn còn thiếu.
 
Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các địa phương đã khắc phục mọi khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các phòng học, huy động trẻ ra lớp, quyết tâm cùng nhau nâng cao hơn chất lượng bằng chính niềm đam mê nghề và tâm huyết vì thế hệ tương lai của nước nhà.
 
 
Bậc học mầm non đã có sự phát triển vượt bậc.
Bậc học mầm non đã có sự phát triển vượt bậc.
 
Tại các huyện miền núi, khó nhất là vận động các cháu đến trường. Các cô giáo đã đi từng ngõ, gõ từng nhà giải thích cho bà con hiểu để đưa trẻ đến trường. Với khoản tiền hỗ trợ chỉ 120 nghìn đồng/cháu, các cô phải chắt chiu, nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu.
 
Từ năm 2011 đến 2016, toàn tỉnh đã đầu tư hơn 488.087 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng 530 phòng học, 195 phòng chức năng, 76 nhà bếp, 78 công trình nhà vệ sinh độc lập cho trẻ, làm tường rào, cổng ngõ cho 29 trường.
 
Thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi không thể thiếu của bậc GDMN, Sở GD&ĐT đã tổ chức mua sắm trang thiết bị tối thiểu, nội thất, đồ dùng đồ chơi ngoài trời và tin học cấp cho các trường với tổng kinh phí hơn 63.183 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã huy động được hơn 1.767 tỷ đồng cho GDMN đảm bảo 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ bộ thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu
 
Mạng lưới trường lớp được mở rộng khắp các địa bàn, tạo điều kiện cho trẻ đến trường với 208 trường mầm non, mẫu giáo với 1.830 nhóm/lớp với 1.816 phòng học, tăng 244 phòng.
 
Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 99,89%, 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện chương trình GDMN; 98,36% số nhóm, lớp học học 2 buổi/ngày; hơn 80% trường tổ chức bếp ăn bán trú. Nhờ đó mà tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng đã giảm đáng kể.
 
Đội ngũ giáo viên là một tiêu chí quan trọng để thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Trong năm 2011, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc chuyển đổi các trường mầm non bán công sang công lập và tiến hành tuyển dụng viên 1.788 giáo viên vào biên chế, trong đó có 1.008 giáo viên tuyển dụng từ bán công sang công lập. Đây thực sự là niềm vui lớn lao cho đội ngũ giáo viên mầm non, góp phần để họ yên tâm công tác.
 
 
Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh ký biên bản công nhận Quảng Ngãi đạt chuẩn PCGDMNCTE5T.
Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh ký biên bản công nhận Quảng Ngãi đạt chuẩn PCGDMNCTE5T.
 
Niềm vui lớn
 
Đến nay, Quảng Ngãi đã công nhận 179/184 xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập cho trẻ 5 tuổi và 4 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã lên 183/184; công nhận lại 14/14 huyện, thành phố duy trì đạt chuẩn.
 
Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh vừa ký biên bản công nhận Quảng Ngãi đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Đây là món quà hết sức có ý nghĩa, nguồn cổ vũ động viên vô cùng lớn lao đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tạo khí thế mới cho ngành giáo dục mầm non của tỉnh nhà.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho biết: “Đây được xem là động lực để ngành tỉnh nhà tiếp tục duy trì vững chắc PCGDMN. Chúng tôi thấy mừng vì sau 5 năm, giáo dục mầm non đã khởi sắc, chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng tốt hơn”.
 
Đạt được kết quả này đã khó, nhưng để duy trì thành quả đạt được càng khó hơn. Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh vui mừng và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã hết sức sâu sát, ưu tiên các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; thực thi chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non để thực hiện tốt chương trình GDMN.
 
Để công tác phổ cập được bền vững hơn, Vụ trưởng lưu ý Quảng Ngãi cần phải quan tâm đầu tư tăng cường đầu tư để nâng tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, các điểm lẻ cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.