Dạy 2 buổi/ngày bậc tiểu học: Còn nhiều bất cập

03:11, 14/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dạy 2 buổi/ngày là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện các kỹ năng cho học sinh; giảm áp lực cho phụ huynh trong chăm sóc, quản lý trẻ. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

TIN LIÊN QUAN

Thiếu cơ sở vật chất

Khảo sát tại một số trường chúng tôi nhận thấy, việc dạy học 2 buổi/ngày cũng bộc lộ một số khó khăn, bất cập. Đó là, chất lượng dạy học 2 buổi/ngày chưa đồng đều. Mục tiêu của dạy 2 buổi/ngày là nhằm tạo cơ hội cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, kỹ năng cho học sinh. Tuy nhiên, hiện nhiều trường vẫn còn nặng về dạy chữ, công tác giáo dục kỹ năng sống tuy được quan tâm nhưng hiệu quả còn thấp.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) trong giờ học.
Học sinh Trường Tiểu học thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) trong giờ học.


Hiện nay, toàn tỉnh có gần 150 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (chiếm gần 67%). Thông tư 59 của Bộ GD&ĐT quy định, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia phải đạt ít nhất 50% số lớp dạy 2 buổi/ngày. UBND tỉnh cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 60-70% (9-10 buổi/tuần). Có 100% HS học trên 5 buổi/tuần, trong đó trên 90% HS học 2 buổi/ngày.

Tuy nhiên, theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm học 2015-2016 tỉnh ta chỉ có trên 60% HS học 2 buổi/ngày, trong đó chỉ có trên 33% HS học từ 35 tiết trở lên (9-10 buổi/tuần). Nguyên nhân của thực trạng trên, phần lớn là do cơ sở vật chất các trường còn khó khăn.

Ông Võ Thanh Đàn-Chuyên viên phụ trách bậc tiểu học (Phòng GD&ĐT Sơn Tịnh) cho biết: Toàn huyện có 15 trường tiểu học, trong đó 9 trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Sắp đến sẽ có thêm Trường Tiểu học Tịnh Hà và Tịnh Bắc tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Các trường còn lại do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nên không thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nhưng không có điều kiện tổ chức bán trú.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa, cho biết thêm, toàn huyện có 22 trường tiểu học, trong đó có 10 trường có 100% học sinh học 2 buổi/ngày; 11 trường có trên 50% số học sinh học 2 buổi/ngày. Riêng Trường Tiểu học Điện An do chưa đảm bảo về cơ sở vật chất, nên chưa tổ chức dạy 2 buổi/ngày.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) Lê Thị Lê, bộc bạch: Trường có 25 lớp, nhưng chỉ có 16 phòng học. Vì vậy nhà trường chỉ bố trí cho 7 lớp học 2 buổi/ngày. Năm 2003, trường tổ chức bán trú cho HS từ nguồn xã hội hóa giáo dục. Nhờ vậy đã giải quyết khó khăn cho một số phụ huynh, nhất là CB,CCVC trong việc đưa đón, chăm sóc trẻ.

Tỷ lệ giáo viên chưa đảm bảo

Thông tư 35/2006 của Bộ GD&ĐT quy định, đối với trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày là 1,5 giáo viên/lớp. Tuy nhiên, nhiều trường chỉ bố trí 1,2 giáo viên/lớp (định mức áp dụng cho trường dạy 1 buổi/ngày). Việc quy định tỷ lệ giáo viên còn mang tính “cào bằng”, các trường có quy mô nhỏ lại có đủ giáo viên các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, tiếng Anh... nhưng số giáo viên này lại không đảm bảo số tiết theo quy định. Vì vậy, nhiều trường có tỷ lệ giáo viên trên 1,5 nhưng vẫn thiếu giáo viên dạy 2 buổi/ngày theo chương trình quy định.

Theo quy định, giáo viên tiểu học dạy 23 tiết/tuần, nhưng trên thực tế nhiều giáo viên chủ nhiệm phải dạy thêm khoảng 10 tiết/tuần so với định mức lao động, làm ảnh hưởng tới thời gian làm việc của giáo viên. Cô giáo Bùi Thị Quế Lam - Chủ nhiệm lớp 2D, Trường Tiểu học thị trấn La Hà, chia sẻ: Trung bình mỗi tuần tôi phải dạy 33 tiết (vượt định mức 10 tiết).

Ngoài ra, hằng ngày sau khi kết thúc giờ học buổi sáng, giáo viên chủ nhiệm còn phải đưa trẻ xuống nhà ăn và quản lý học sinh. Buổi chiều, giáo viên chủ nhiệm tiếp tục quản lý học sinh sau khi kết thúc giờ học để chờ phụ huynh đến đón. Trong khi đó, quy định thu chi trong trường học không có kinh phí về vấn đề xã hội hóa cho việc dạy học 2 buổi/ngày. Vì vậy, đối với những trường thiếu giáo viên sẽ không có kinh phí chi lương dạy buổi thứ 2 cho giáo viên.

“Hiện nay Sở đã có công văn hướng dẫn và tổ chức hội thảo đánh giá tình hình dạy học 2 buổi/ngày để tìm ra giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị để cùng nhau thực hiện. Hiện Sở đang xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú ở các trường tiểu học trình UBND tỉnh ban hành để triển khai trên toàn tỉnh. Hiện nay, các đơn vị tạm thời thực hiện công tác xã hội hóa về vấn đề thu kinh phí để trả lương cho giáo viên dạy buổi thứ 2 đối với những trường chưa đủ biên chế theo quy định”, bà Lê Thị Kim Ánh - Trưởng Phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT), cho biết.
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.