Chú trọng đầu tư cho bậc học mầm non

02:11, 05/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đảm bảo phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) trẻ 5 tuổi, huyện Tư Nghĩa đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) cho bậc học này.

TIN LIÊN QUAN

Từ năm 2011 đến tháng 7.2016, huyện  Tư Nghĩa đầu tư gần 53,6 tỷ đồng xây mới 56 phòng học cho 15/17 trường mầm non... từ nguồn kinh phí của đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi, nguồn sự nghiệp giáo dục và nguồn xã hội hóa. Không chỉ đầu tư CSVC cho các trường chưa đạt chuẩn, UBND huyện còn tập trung đầu tư cho các trường đã được công nhận đạt chuẩn trước đó.

Giáo viên Trường Mầm non Nghĩa Sơn tự làm đồ dùng dạy học.
Giáo viên Trường Mầm non Nghĩa Sơn tự làm đồ dùng dạy học.

Như Trường Mầm non Nghĩa Hiệp đã được công nhận đạt chuẩn vào năm 2015, đến tháng 9.2016 nhà trường được UBND huyện bàn giao cho điểm trường lẻ khang trang, với tổng kinh phí đầu tư gần 3,1 tỷ đồng, nhằm tạo điều kiện cho các cháu được ở bán trú. Trường Mầm non Nghĩa Hòa cũng được tiếp tục đầu tư trên 1,2 tỷ đồng để xây tường rào cổng ngõ, sân trường sau khi đã được công nhận trường đạt chuẩn.

Việc tập trung đầu tư cho bậc mầm non đã làm thay đổi rõ nét diện mạo và chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ ở bậc học này. Nhiều trường ngoài việc kiên cố hóa trường lớp học, còn đầu tư trồng cây xanh, vườn hoa, trang thiết bị dạy học và vui chơi cho trẻ, tạo cảnh quan trường học thân thiện.
 

Tư Nghĩa là một trong những địa phương có số lượng trường mầm non đạt chuẩn cao nhất tỉnh, với 8/17 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. UBND huyện cũng đã thẩm định và đề nghị UBND tỉnh kiểm tra công nhận đạt chuẩn cho hai Trường Mầm non Nghĩa Sơn và Nghĩa Phương trong tháng 11/2016.

Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ cho bậc học này. Ngành GD&ĐT huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, chú trọng đến hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn, thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Thực hiện tốt việc tính khẩu phần ăn cho trẻ theo nhu cầu khuyến nghị về năng lượng và các chất dinh dưỡng dành cho người Việt Nam của Bộ Y tế và chương trình giáo dục mầm non.

Để nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ, các cơ sở giáo dục đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Đến nay, toàn huyện có 37 cán bộ quản lý và trên 300 giáo viên bậc mầm non. Hằng năm, ngành GD&ĐT huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên theo cụm trường, nhằm giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ theo chương trình giáo dục.

Đến nay, có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 60% giáo viên trên chuẩn. Bên cạnh đó, các trường còn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các hội thi, như làm đồ dùng dạy học, giáo viên dạy giỏi... Nhờ đó, ngành giáo dục huyện giành được giải cao trong các hội thi dành cho giáo viên và học sinh, như năm học 2015-2016, huyện đạt giải nhất cấp tỉnh trong Hội thi Tự làm đồ dùng dạy học và có sản phẩm được Sở GD&ĐT chọn gửi đi trưng bày ở Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa cũng là đơn vị tiêu biểu trong việc xây dựng khu vận động thể chất ngoài trời cho trẻ theo chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016” do Bộ GD&ĐT triển khai, tại các Trường Mầm non Nghĩa Phương, Nghĩa Thương, Nghĩa Hòa.

“Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho các trường còn lại, nhằm đảm bảo tiến độ đến năm 2019, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia”, bà Lê Thị Huyền Trâm - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa, cho biết.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.