Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn: Cần thực chất hơn

03:10, 17/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh từ bậc mầm non đến THPT đều cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện về giáo dục, ngành giáo dục Quảng Ngãi cần rà soát, đánh giá thực chất hơn về khả năng đạt chuẩn của giáo viên trong từng tiết dạy, hơn là chỉ chú tâm vào trình độ bằng cấp, chứng chỉ...

Năm học 2016 - 2017,  ngành giáo dục Quảng Ngãi đã lên kế hoạch rà soát toàn bộ chất lượng giáo dục, trình độ đội ngũ giáo viên, với mục tiêu coi trọng năng lực thực tế, chứ không chỉ quan tâm chủ yếu bằng cấp. Trên cơ sở đó, tiến hành sắp xếp, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn... cho cán bộ quản lý, giáo viên.

 

 Tăng cường kiểm tra chất lượng học tập của học sinh…
Tăng cường kiểm tra chất lượng học tập của học sinh…


Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tài, cho biết: Huyện có gần 1.550 giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục (hơn 1.310 biên chế), đều đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm 50%. Nhờ trình độ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn mà chất lượng giáo dục ở địa phương từng bước được nâng lên, nằm trong tốp đầu của tỉnh. Tuy vậy, ông Tài vẫn thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng giáo dục toàn huyện vẫn chưa tương xứng với trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn của giáo viên và mong muốn của phụ huynh.

Đặc biệt là môn tiếng Anh, đội ngũ giáo viên đa số còn trẻ, được đào tạo bài bản, nhưng kết quả học tập của học sinh thì còn nhiều điều phải bàn. Nói như thế không có nghĩa đổ hết trách nhiệm cho giáo viên, mà ngành giáo dục cần có một góc nhìn tổng quát, khách quan hơn thì mới có giải pháp hợp lý.

Để xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực chất hơn, huyện Mộ Đức đang triển khai luân chuyển hiệu trưởng, giáo viên có thâm niên 15 năm dạy ở một trường... Đồng thời, tiến hành rà soát chất lượng đội ngũ giáo viên bằng nhiều phương pháp để có cơ sở đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên. Việc làm này phải kiên quyết thì mới có thể từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo...

Ông Lý Minh Phụng – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh cũng nhìn nhận thực tế hơn về chất lượng giáo dục của toàn tỉnh nói chung và Sơn Tịnh nói riêng. Ông Phụng, cho biết: Huyện có gần 1.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% đều đạt chuẩn và trên chuẩn.  Trong số này có không ít giáo viên học theo hình thức chuyên tu, tại chức hoặc từ xa, nên "cái chất" chuẩn và trên chuẩn cũng là vấn đề đáng bàn.

Cũng như các địa phương khác, ông Phụng cũng thật sự lo lắng về chất lượng giáo dục môn ngoại ngữ (tiếng Anh). Ở bậc học tiểu học, có 100% giáo viên trên chuẩn; bậc THCS có khoảng 88%, song nhìn vào kết quả điểm thi vào lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vừa qua thì không lấy gì làm vui.

Ông Trần Hữu Tháp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho rằng, chất lượng giáo dục thực tế đang có dấu hiệu “vênh” so với trình độ chuẩn và trên chuẩn của giáo viên và số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp.

Vì thế, trong năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo, ngành GD&ĐT tỉnh xác định, nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý thông qua việc đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên  môn, tập huấn nghiệp vụ. Rà soát lại kết quả học tập của từng bộ môn, đơn vị trường học để có giải pháp khắc phục. "Sở cũng sẽ đề xuất lên Bộ GD&ĐT có chủ trương hoàn thiện chuẩn, rà soát lại năng lực thực tế đối với chuẩn giáo viên và cơ sở giáo dục",  ông Trần Hữu Tháp nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.