Tài sản vô giá từ xã hội học tập

08:10, 12/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, các địa phương ở TP.Quảng Ngãi đã có nhiều cách làm hay trong công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Hiện nay, những người làm khuyến học họ Bùi ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đang lên kế hoạch chuẩn bị khen thưởng cho con em trong dịp Tết Nguyên đán đến. Thầy Bùi Trọng Hiếu – Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nghĩa Dõng, nói: “Phải lập danh sách từ bây giờ để xét duyệt đúng người, đúng đối tượng... nhằm khơi dậy truyền thống học tập của dòng họ”.

Thầy Hiếu ước tính, trong dịp Tết đến, dòng họ Bùi sẽ trao khoảng 120 suất quà cho con em họ tộc nghèo học giỏi, học sinh xuất sắc, với tổng kinh phí khoảng 25 triệu đồng. Việc làm này trở thành nét đẹp truyền thống lâu đời của dòng họ Bùi.

 

Hội khuyến học tuyên dương những học sinh nghèo hiếu học.
Hội khuyến học tuyên dương những học sinh nghèo hiếu học.


Dòng họ Bùi có nguyên gốc từ làng Bùi Xá bên dòng sông Lam (Nghệ Tĩnh). Sau những biến cố lịch sử, một nhánh rẽ của dòng họ vào lập làng bên bờ sông Trà, hun đúc thành truyền thống hiếu học của dòng họ, làm rạng danh quê hương.

Năm 2011, bằng kinh nghiệm của người từng làm hiệu trưởng nhiều năm, thầy Hiếu đã vận động thành lập Ban khuyến học, lập Chi hội khuyến học họ Bùi, đề xuất cấp học bổng cho những con cháu phía ngoại họ Bùi, tạo động lực cho các em phấn đấu học tập. Việc khen thưởng được tổ chức ngay trong ngày Mùng 1 Tết, vì đây là thời điểm con cháu dòng họ đều tập trung về nhà thờ để thắp nhang tổ tiên, ông bà.

Thầy Hiếu, nói: "Việc xướng tên trao thưởng cho các em trước đông đủ người lớn sẽ giúp các em ý thức hơn trong việc học và tự hào với kết quả đạt được, tạo động lực cho những em chưa đạt được phấn đấu học tốt.

TP.Quảng Ngãi hiện có 23 Hội Khuyến học xã, phường và 23 Trung tâm học tập cộng đồng; 352 chi hội, với 33 ngàn hội viên. Công tác quản lý hội viên ngày càng đi vào nền nếp. Trong 3 năm qua, các cấp hội đã huy động gần 3,8 tỷ đồng, trao hàng trăm suất học bổng, khen thưởng cho con nhà nghèo học giỏi, học sinh xuất sắc... Nhiều dòng họ, KDC, chi hội được UBND tỉnh, Trung ương hội tặng bằng khen.

Đến nay, dòng họ Bùi ở Ba La có nhiều con em đậu đại học, thạc sĩ, tiến sĩ... Đa phần đều là những hộ nông dân, nhưng nhờ tình yêu thương đùm bọc của dòng họ mà con cái học đến nơi đến chốn. Như gia đình ông Bùi Phàn có 5 người con đều học qua ngưỡng đại học, giờ có việc làm ổn định, hằng năm đóng góp lớn cho quỹ khuyến học họ Bùi.

Đến nay, phong trào khuyến học ở dòng tộc họ Bùi ở Ba La như mạch nguồn phát triển mạnh, lan rộng khắp nơi trong tỉnh và một số tỉnh thành phía Nam. Vừa qua, Chi hội họ Bùi ở Ba La đã được UBND tỉnh tặng bằng khen...

Trong những năm qua, Hội Khuyến học TP.Quảng Ngãi đã triển khai xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, KDC. Các dòng họ đã động viên con cháu phấn đấu học tập để có việc làm ổn định. Nhiều gia đình hiếu học đã trở thành hạt nhân để cả vùng noi theo.

Như gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng Sương ở tổ 18, phường Trần Hưng Đạo, dù cuộc sống khó khăn nhưng vẫn nuôi 4 người con ăn học, nay đều tốt nghiệp đại học, thạc sĩ. Ông Nguyễn Công Trước – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Quảng Ngãi, cho biết: Nhiều gia đình, dòng họ khuyến học đã làm nền tảng phát triển xã hội học tập. Họ là cầu nối giúp cho các cấp hội khuyến học nắm bắt được từng hoàn cảnh cụ thể, số lượng sinh viên ra trường có việc làm. Chính sự nỗ lực của các em, các cháu đã giúp cho thế hệ trẻ phấn đấu học tập, noi theo, làm rạng danh gia đình, dòng tộc và quê hương.

Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.