Làng biển hiếu học

02:10, 13/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) bao đời nay vẫn luôn kiên cường bám biển. Họ lênh đênh nơi đầu sóng ngọn gió, thế nhưng dù cực khổ bao nhiêu họ vẫn lạc quan, với niềm hy vọng con cái sẽ học hành thành tài.

Truyền thống hiếu học

Làng biển Mỹ Tân có truyền thống hiếu học từ bao đời nay. Nhiều gia đình không chỉ có một mà có đến bốn người con đều đỗ đại học. Tiêu biểu như gia đình ông Bùi Duy Hồng (63 tuổi), gia đình ông Trịnh Quốc Khánh (54 tuổi) có ba người con đều học Đại học Y dược Huế, ông Nguyễn Tấn Tòa (66 tuổi) có bốn người con học đại học...

Những gia đình này là những tấm gương sáng làm nên truyền thống hiếu học của địa phương; anh chị làm gương sáng truyền lửa cho những người em noi theo. Cứ vậy, bao lớp học sinh nơi đây lại mang vinh dự về cho vùng biển Mỹ Tân. Năm nay, thôn Mỹ Tân có 66 em đăng ký thi đại học, và có gần 60 em trúng tuyển đại học, cao đẳng với số điểm khá cao.

 

Dù về quê một hai hôm, nhưng lúc nào Sang cũng mang theo sách vở bên mình để học.
Dù về quê một hai hôm, nhưng lúc nào Sang cũng mang theo sách vở bên mình để học.


Ông Trịnh Quốc Đại - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Chánh tự hào, nói: Xã Bình Chánh có ba thôn, trong đó thôn Mỹ Tân có số lượng học sinh nhiều, do vậy phải chia làm hai chi hội khuyến học, với gần 500 học sinh ở xóm Mỹ An, gần 400 học sinh ở xóm Mỹ Thành. Hầu hết các em đều chăm ngoan, học giỏi.

Trong năm học này, xóm Mỹ An có 470 học sinh và xóm Mỹ Thành có 320 học sinh đạt thành tích khá, giỏi và đỗ đại học, chiếm khoảng hơn 90%. Các cháu chăm ngoan, học giỏi càng thúc đẩy cho hai chi hội khuyến học phát triển. Hiện tại mỗi xóm có 20 triệu đồng dùng để hỗ trợ, trao thưởng cho những em có thành tích cao trong học tập và mỗi năm tặng cho 10 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền 200 nghìn đồng/em.

Nỗ lực vì con

Hôm chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Tấn Tòa, ở xóm Mỹ An, đúng lúc người con trai út là Nguyễn Văn Sang (sinh viên năm 4 của Trường Đại học Y dược Huế) vừa về thăm nhà. Có chiếc xe máy cũ, nhưng hai cha con cứ nhường qua, nhường lại cho nhau. Cuối cùng, ông Tòa quyết định để Sang đem ra Huế để vừa đi học, vừa đi làm thêm lo cho việc học.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Tòa là một trong những gia đình nổi tiếng về truyền thống hiếu học ở vùng biển Mỹ Tân. Vợ ông bị ung thư suốt 11 năm và qua đời cách đây 2 năm. Lúc vợ bị bệnh, người con trai út chỉ mới lên 7 tuổi, còn ba người con lớn, người đang học cấp hai, cấp ba.

Nỗi nhọc nhằn dồn hết lên đôi vai gầy của ông Tòa. Nhiều năm liền, chưa bao giờ ông Tòa cho phép mình nghỉ ngơi. Cứ thế quần quật suốt ngày kiếm tiền nuôi con ăn học. Giờ đây ba người con lớn đều trưởng thành, có việc làm ổn định, còn Sang trong tương lai sẽ trở thành một bác sĩ.

Không quản khó khăn, gồng gánh những công việc nặng nhọc, vợ chồng ông Bùi Duy Hồng (63 tuổi) và bà Nguyễn Thị Tùng (61 tuổi) cũng dồn tâm huyết lo cho con. Ông Hồng vốn là lão ngư đậm chất biển. Khi còn trẻ, ông Hồng theo thuyền đi biển tận Hoàng Sa 3 - 4 tháng mới về. Ông Hồng tâm sự: "Giữa biển khơi mênh mông, sóng to gió lớn dữ dằn, nhưng chúng tôi đều không sợ.

Ai cũng mong câu thật nhiều mực, kiếm tiền lo cho con cái học hành". Vợ ông là bà Nguyễn Thị Tùng (61 tuổi) làm nghề bán gạo. Trên chiếc xe đạp cũ, mỗi ngày bà Tùng phải đi qua nhiều xã lân cận mua lúa. Có những ngày mưa gió, đường trơn trượt, trên xe chất 1 tạ gạo, người phụ nữ nhỏ bé vẫn kiên cường dốc sức vượt qua những ngày cực khổ.

"Dù khổ đến mấy, vợ chồng tôi vẫn chưa bao giờ có ý định cho các con nghỉ học", bà Tùng chia sẻ như vậy. Không để cha mẹ lo lắng, bốn người con của ông Hồng đều học rất giỏi. Hai người con trai lớn học Đại học Bách khoa Đà Nẵng, hai người con gái học Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Hiện giờ, người con trai lớn đang là giám đốc công ty xây dựng, người con trai thứ hai là kỹ sư điện lực và hai người con gái là giáo viên cấp ba.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.