Giáo dục Tây Trà: Vẫn còn nhiều nỗi lo

08:10, 07/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành giáo dục, công tác GD&ĐT ở huyện Tây Trà đã có những chuyển biến tích cực. Dẫu vậy, địa phương cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức trong chặng đường nâng cao dân trí.

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu vui

Toàn huyện Tây Trà có 28 trường, trong đó bậc mầm non: 10 trường, tiểu học:  8 trường, THCS: 8 trường và 2 trường phổ thông nhiều cấp học, với gần 5.800 học sinh. Những năm qua, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh các trường học đã có nhiều nỗ lực trong việc dạy và học. Phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, đổi mới trong phương pháp dạy và học... được triển khai sâu rộng. Nhờ vậy, số lượng học sinh yếu kém đã giảm, học sinh khá, giỏi ngày càng tăng. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được ngành quan tâm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên để nâng cao chất lượng.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Lãnh trong giờ học.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Lãnh trong giờ học.


Đáng mừng là, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được trẻ hóa, đạt chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần trách nhiệm trong chuyên môn. Toàn huyện có 418 biên chế viên chức giáo dục, trong đó có trên 330 giáo viên trực tiếp đứng lớp. Hằng năm, các trường giao chỉ tiêu xóa dần học sinh yếu kém cho từng giáo viên. Từ đó, mỗi giáo viên có mỗi cách làm khác nhau, tăng cường phụ đạo tiếng Việt, kiến thức và kiểm tra chặt chẽ việc học tập của các em tại lớp cũng như giao bài tập về nhà.

Các em học sinh ở nội trú thì được các thầy cô giáo trực tiếp hướng dẫn thêm vào ban đêm. Thầy Trần Hoàng Phủ - Chủ nhiệm lớp 5A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Trà Lãnh, cho biết: “Ngoài giờ học trên lớp, các giáo viên của trường được Ban giám hiệu phân công trực tiếp phụ đạo thêm cho những em học sinh yếu kém. Em nào thắc mắc hay chưa hiểu chỗ nào thì được các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn. Nhờ vậy mà kết quả học tập của các em đã dần được cải thiện”.
 

Trong năm học 2016-2017, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà đã trích kinh phí 2 tỷ đồng để sửa chữa các phòng học; trang bị 2 phòng vi tính cho Trường PTDTBT THCS Trà Nham và PTDTBT THCS Trà Thanh để tiến hành dạy tin học.

Vẫn còn bộn bề khó khăn

Bên cạnh những tín hiệu vui, ngành GD&ĐT huyện Tây Trà cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức. Đội ngũ giáo viên đứng lớp thiếu trầm trọng, hiện tại Phòng GD&ĐT chưa thể bố trí đủ số lượng giáo viên đứng lớp, vì còn 87 biên chế chưa được tuyển dụng; số lượng biên chế còn thiếu để đảm bảo hoạt động trường PHDTBT và phổ cập mầm non 5 tuổi theo quy định là 176 biên chế. Ngoài việc chưa tuyển dụng được thì số lượng giáo viên đủ điều kiện xin thuyên chuyển đã gây khó khăn cho toàn ngành. Phần lớn những giáo viên trẻ, mới ra trường được hợp đồng để thay thế cho những giáo viên có kinh nghiệm đã được thuyên chuyển. Hơn nữa, nhiều giáo viên sau khi ký hợp đồng được một thời gian cũng bỏ giữa chừng để đi công tác nơi thích hợp hơn.

Ông Nguyễn Hữu Duy- Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà, cho biết: Hằng năm, ngành GD&ĐT nói chung và các trường nói riêng đều tổ chức nhiều hoạt động để thu hút giáo viên, nhưng khi giáo viên có đủ điều kiện vẫn xin thuyên chuyển công tác, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng GD&ĐT của địa phương.

Cơ sở vật chất của các trường cũng còn nhiều khó khăn, trên địa bàn huyện chỉ có một số ít trường có tường rào cổng ngõ, đủ phòng học, còn lại phần lớn chưa được xây dựng, thiếu phòng học. Điều này đã gây khó khăn trong việc quản lý cơ sở vật chất, cũng như việc đảm bảo phòng học kiên cố cho học sinh.

Là một huyện miền núi nằm cách xa trung tâm tỉnh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, song công tác chăm lo cho công tác giáo dục được địa phương và người dân quan tâm. Tin rằng, với những cố gắng đó cùng với sự quan tâm của tỉnh, Sở GD&ĐT và các ngành chức năng liên quan, giáo dục Tây Trà sẽ sớm gặt hái được quả ngọt, góp phần nâng cao dân trí, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG



 


.