Tự hào mái trường mang tên cụ Huỳnh Thúc Kháng

09:09, 28/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nhân kỷ niệm 140 năm Ngày sinh của cụ Huỳnh Thúc Kháng (1.10.1876-1.10.2016), chúng tôi có dịp về thăm ngôi trường cấp 2 mang tên nhà chí sĩ yêu nước. Đó là ngôi trường khang trang tọa lạc ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), là một trong những cơ sở giáo dục trọng điểm của  huyện
Để tưởng nhớ nhà chí sĩ cách mạng, nguyên Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã từng sống, làm việc và qua đời trên quê hương Nghĩa Hành, từ năm 1999, ngôi trường được mang tên cụ Huỳnh Thúc Kháng. 
 
Ghi nhớ công lao cụ Huỳnh
 
Giờ chào cờ đầu tuần ở Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, cô hiệu trưởng Huỳnh Thị Ngọc Loan mở đầu bằng thông tin với các em học sinh về lễ kỷ niệm tròn 140 năm ngày sinh của cụ Huỳnh sắp tới. Trong không khí nghiêm trang, hơn 800 học sinh của trường không ai bảo ai, đều đồng loạt hướng về bức tượng của cụ Huỳnh được đặt trang trọng bên cạnh cột cờ với ánh mắt đầy sự tôn kính.

 

Giờ chào cờ trang nghiêm ở trường THCS Huỳnh Thúc Kháng
Giờ chào cờ trang nghiêm ở Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.
 
Với mỗi học sinh của trường, thân thế và sự nghiệp của cụ Huỳnh đều được các em tìm hiểu và nắm rõ. Bởi, không chỉ thông qua những buổi sinh hoạt đầu tuần hay những câu chuyện về cụ qua sách vở, bài học, các em còn được nhà trường tạo điều kiện tìm hiểu về cụ Huỳnh với hình ảnh và thông tin phong phú ở phòng truyền thống.
 
Em Nguyễn Thị Ngọc- học sinh lớp 6A vẫn thường xuyên cùng các bạn đến đây. Bảng tiểu sử chi tiết, những hình ảnh sống động về cụ Huỳnh Thúc Kháng đã giúp các em có được những kiến thức chân thực nhất về cụ. “Em được các thầy cô kể rất nhiều chuyện về cụ Huỳnh. Chúng em rất tự hào khi được học tập dưới mái trường mang tên cụ”- em Ngọc bộc bạch.
 
Phòng truyền thống của trường được thành lập từ năm 2002. Khác hẳn với những phòng truyền thống của những ngôi trường ở Quảng Ngãi, gian thờ cụ Huỳnh được đặt ở nơi trang trọng nhất. “Ngày nào thầy cô và các em cũng thắp hương thay lời tri ân, tưởng nhớ đến cụ Huỳnh", cô Hiệu trưởng Huỳnh Thị Ngọc Loan cho biết.

 

Gian thờ cụ Huỳnh Thúc Kháng được đặt ở vị trí trang trọng trong phòng truyền thống của nhà trường
Gian thờ cụ Huỳnh Thúc Kháng được đặt ở vị trí trang trọng trong phòng truyền thống của nhà trường
 
 
Động lực để vươn lên
 
Được dạy và học dưới mái trường mang tên cụ Huỳnh, thầy trò Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng luôn nhắc nhở, động viên nhau phấn đấu để trở thành trường điểm của huyện Nghĩa Hành. Mỗi bước đi của thời gian, là mỗi bước đánh dấu truyền thống hiếu học của học sinh và sự trưởng thành của nhà trường.
 
Hiện cơ sở vật chất của trường đã được đầu tư xây dựng khang trang, đầy đủ các phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị,phương tiện phục vụ giảng dạy và học tập theo quy định chuẩn. Trường cũng là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp dạy và học tiên tiến, toàn diện. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của trường không ngừng được nâng cao.
 
Là một trong những giáo viên trẻ đang giảng dạy tại trường, cô giáo Huỳnh Thị Kim Thao- giáo viên bộ môn văn luôn trăn trở tìm cách dạy thu hút học sinh. “Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng có truyền thống dạy và học từ nhiều năm nay. Để các em tiếp thu bài nhanh thì giáo viên phải chịu khó nghiên cứu cách truyền đạt kiến thức. Tôi lúc nào cũng phải nghĩ cách lồng những câu chuyện thực tế đời thường vào các bài học để giúp các em dễ mường tượng và nắm rõ điểm mấu chốt hơn”- cô Thao tâm sự.

 

Ghi khắc công lao của cụ Huỳnh, thế hệ học sinh hôm nay luôn nỗ lực học tập thật tốt dưới mái trường mang tên cụ
Ghi khắc công lao của cụ Huỳnh, thế hệ học sinh hôm nay luôn nỗ lực học tập thật tốt dưới mái trường mang tên cụ.
 
Chính vì nỗ lực không ngừng của những “người lái đò” tâm huyết, từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh đã tốt nghiệp ra trường, tiếp tục học lên các bậc học cao hơn, tham gia công tác trên nhiều lĩnh vực và xây dựng quê hương, đất nước. Cũng từ đây, rất nhiều học sinh đã trở thành tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, nhà lãnh đạo, quản lý các cấp
 
Để rồi, họ quay về trường cũ, mang theo những suất học bổng thay lời tri ân để giúp thế hệ sau có động lực thành công trong tương lai. Tiến sĩ Nguyễn Minh Quân đang giảng dạy tại một trường nổi tiếng trên đất Mỹ, hay Phó Tổng Giám đốc Công ty Sen Vàng Nguyễn Nam Phương… là hai trong số rất nhiều học trò ưu tú thể hiện sự tri ân của mình với ngôi trường cũ.
 
“Mỗi năm, các học sinh giỏi, có hoàn cảnh khó khăn của trường đều được các cựu học sinh này tiếp thêm lửa học tập. Năm học nào nhà trường cũng nhận được hơn 10 triệu đồng tiền học bổng từ những học sinh thành đạt gửi về ủng hộ các em”- Cô Loan cho biết.
 
Chính sự quyết tâm của thầy và trò, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đang từng bước đi lên trong sự nghiệp trồng người. Từ mái trường này, rất nhiều thế hệ hiền tài được đào tạo, đã và đang tích cực cống hiến tài năng, sức lực cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.