Thi THPT Quốc gia 2017: Cấp tốc tạo ngân hàng đề

08:09, 30/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH- CĐ năm 2017, các giáo viên đã bắt tay ngay vào việc đổi mới cách dạy, soạn ngân hàng đề để đáp ứng với những đổi mới của kỳ thi.

TIN LIÊN QUAN


Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án kỳ thi THPT Quốc gia và cách thức xét tuyển vào ĐH- CĐ năm 2017 với nhiều thay đổi so với năm 2016. Thay đổi lớn nhất là sẽ có 5 bài thi, theo tổ hợp, đều theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn.

Những đổi mới này, nhiều ý kiến cho rằng xét về mặt khoa học là phù hợp với thực tế, dựa trên tinh thần đổi mới kiểm tra, đánh giá, việc học và dạy trong nhà trường, không còn phân biệt giữa môn chính và môn phụ.

Nó đòi hỏi các thầy cô giáo định hướng theo cách dạy cho học sinh tự trang bị kiến thức, buộc học sinh phải đổi mới cách học, học nắm chắc kiến thức chứ không còn học tủ, học vẹt.

Tuy nhiên, cũng cần phải có lộ trình phù hợp, thời gian gấp rút ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh.

Gấp rút tạo ngân hàng đề

Thầy Trương Văn Độ- Tổ trưởng Bộ môn Sử- Địa- GDCD, Trường THPT Võ Nguyên Giáp Tổ cho biết, Tổ đã bắt tay ngay vào việc triển khai xây dựng ngân hàng đề, trong thời gian tới, toàn bộ bài kiểm tra của tổ hợp các môn khoa học xã hội sẽ được chuyển sang hình thức trắc nghiệm để học sinh quen dần với hình thức thi này.

 

Tất cả các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn.
Tất cả các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn.


Với phương án thi mới này khiến giáo viên bộ môn Toán lo lắng nhất vì đây là môn học đòi hỏi tư duy, trí tuệ lại có quá ít thời gian để thích nghi.

Theo cô Nguyễn Thị Mỹ Hòa- Tổ trưởng Bộ môn Toán, Trường THPT Võ Nguyên Giáp, việc thay đổi hình thức thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm rất khó cho cả giáo viên lẫn học sinh.

Khó khăn nhất là thay đổi cách dạy, một bài toán giải theo tự luận tốn nhiều thời gian, phải trình bày mới đến được kết quả cuối cùng, bây giờ giáo viên phải làm sao để giúp học sinh tìm ra kết quả mà ít tốn thời gian nhất. Dù có kiến thức tốt, nhưng không quen với phương pháp làm bài, học sinh sẽ khó đạt kết quả cao.

Ngay sau khi Bộ có ý định đổi mới, Tổ đã quán triệt cho giáo viên trong bộ môn thay đổi cách dạy theo hướng trắc nghiệm. Tổ cũng phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên soạn đề, nhưng thời gian gấp rút, thiếu kinh nghiệm trong việc soạn đề, chưa có đề thi mẫu đang gây rất nhiều khó khăn cho giáo viên.

Cùng tâm trạng, thầy Lê Văn Triều- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành cho biết, với các môn Lý, Hóa, Sinh sẽ không khó khăn bởi học sinh đã biết cách làm từ các môn từng thi lâu nay.

 

Các trương đang gấp rút đổi mới phương pháp dạy.
Các trường đang gấp rút đổi mới phương pháp dạy.

 

Riêng với môn Toán và tổ hợp các môn khoa học xã hội, thầy cô giáo sẽ vất vả giúp các em đảm bảo chuẩn kiến thức, vừa làm quen với hình thức trắc nghiệm. Vì vậy, việc tạo ra ngân hàng đề để các em làm quen là đặc biệt quan trọng.

Sớm có đề minh họa

Để chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, theo các giáo viên, hiện tại họ rất mơ hồ về đề thi và cách ra đề thi, do đó, cần có những cuộc hội thảo chuyên đề trong toàn ngành để tập hợp ngân hàng đề của các trường, trao đổi, học hỏi lẫn nhau.

Để thực sự có một ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm tốt, nhất là với môn Toán và tổ hợp các môn khoa học xã hội, ngoài tập trung đội ngũ giáo viên làm đề, cần phải tổ chức nhiều cuộc thi thử để rút kinh nghiệm càng sớm càng tốt.

Đề thi minh họa nên công bố sớm để thí sinh làm quen, nhằm giúp thí sinh nắm bắt, giảm áp lực tâm lý đối với việc học tập và thi cử. Bên cạnh đó cũng cần có kế hoạch bồi dưỡng tập huấn cho các em học sinh để có kỹ năng sử dụng máy tính trong việc làm bài thi môn Toán.


Bài, ảnh: Ái Kiều


 


.