Nghĩa tình người thầy ở Mỏ Cày

08:09, 20/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người đi ngang qua Quốc lộ 1 đoạn qua Mỏ Cày, xã Đức Chánh (Mộ Đức) luôn ấn tượng với hình ảnh thầy, cô giáo nắm tay dẫn học trò qua đường vào mỗi giờ tan học. Đây là phong trào được phát động nhiều năm liền tại Trường Tiểu học Mỏ Cày, góp phần bảo đảm an toàn giao thông học đường.

“Học trò như con cái của mình”

Mỗi buổi, nhà trường phân công hai giáo viên hướng dẫn các em qua đường sau giờ học. Người đứng bên này đường vẫy tay xin đường dẫn các em qua, đến giữa đường thì giáo viên ở phía bên kia lo phần đường còn lại. Hôm nào ai có việc bận là “gửi” lại cho giáo viên khác. Hay có lúc dù không đúng ca trực, thầy cô giáo đang chạy xe máy về nhà, nhưng ra đến đường Quốc lộ 1 thấy học sinh đi về, thầy cô cũng dừng xe dẫn các em qua đường rồi mới đi về.

 Gần 25 năm qua, mỗi buổi tan trường, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Mỏ Cày đều hướng dẫn các em qua đường.
Gần 25 năm qua, mỗi buổi tan trường, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Mỏ Cày đều hướng dẫn các em qua đường.


Khi nói về việc làm của mình, thầy cô giáo Trường Tiểu học Mỏ Cày xem đó không chỉ là một phần thói quen hằng ngày, mà còn là trách nhiệm của người đứng trên bục giảng để bảo vệ an toàn tính mạng học sinh. Mỗi ngày, nhất là vào các giờ cao điểm, có rất nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 1 qua xã Đức Chánh, nhất là đoạn Mỏ Cày đầy các khúc cua quanh co rất nguy hiểm.

Từ khi thành lập Trường Tiểu học Mỏ Cày vào năm 1992 (trước đó là điểm trường của Trường THCS và TH Đức Chánh), Ban Giám hiệu nhà trường đã nhận thấy việc này và phát động phong trào giáo viên hướng dẫn, nắm tay dắt các em qua đường. Tính đến nay, việc làm này đã thực hiện gần 25 năm qua, bà Trần Thị Thu Thuận - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trường Tiểu học Mỏ Cày đóng trên địa bàn vùng nông thôn. Đa phần phụ huynh khó khăn, phải lo công việc nhà nông, nên các em học sinh đều tự đi học. Bà Trần Thị Thu Thuận - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Việc làm này đã trở thành thói quen trong công việc của chúng tôi. Không chỉ là người dạy chữ, dạy các em nên người, chúng tôi luôn cố gắng dìu bước các em trên từng chặng đường, để bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh, phụ huynh an tâm làm việc”.

Giáo dục văn hóa giao thông

Trường Tiểu học Mỏ Cày hiện có 233 học sinh, 29 cán bộ, giáo viên. Buổi sáng, các em kết thúc giờ học lúc 10 giờ, buổi chiều lúc 16 giờ 30. Ở lứa tuổi bậc tiểu học, các em rất hiếu động. Thế nhưng, mỗi giờ tan trường, giáo viên Trường Tiểu học Mỏ Cày hướng dẫn, các em liền xếp hàng ngay ngắn, không chen lấn nhau, đi sát vào bên lề đường để các thầy, cô dẫn qua đường.

Từ khi mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Mỏ Cày có thêm dải phân cách, để bảo đảm an toàn giao thông, nhà trường đã đề nghị cấp trên hướng dẫn việc qua đường đúng quy định. Ngay sau đó, Công an huyện Mộ Đức đã cử người về hướng dẫn. Theo quy định, các em phải đi bộ một đoạn đường rồi mới được qua đường.

Điều này cũng đồng nghĩa với các thầy cô giáo phải vất vả, chú ý quan sát các em kỹ hơn, vì quãng đường dài hơn. Nhưng dù có những hôm, các thầy cô giáo phải đợi nửa tiếng, có khi đến cả tiếng đồng hồ mới dẫn hết các em qua đường, nhưng chưa một ai nề hà, than thở, bà Trần Thị Thu Thuận cho biết.

“Nắm tay dẫn học sinh qua đường”, ngoài “bài học thực tế” này, thầy cô giáo Trường Tiểu học Mỏ Cày còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn, Đội tìm hiểu về an toàn giao thông để nâng cao nhận thức của học sinh. Nói về việc làm của đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Mỏ Cày, ông Nguyễn Ngọc Tài - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức biểu dương đây là việc làm mang ý nghĩa rất thiết thực.

Thời gian qua, huyện Mộ Đức đã chỉ đạo, hướng dẫn rất kỹ càng, sâu sát cho các trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền cho các em học sinh thói quen, ý thức khi tham gia giao thông, hướng dẫn các em qua đường an toàn, triển khai học Luật Giao thông đường bộ trong trường học. Việc làm này nhận sự đồng thuận cao của đội ngũ giáo viên toàn huyện.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.