Lớp học tiếng Anh miễn phí giữa lòng thành phố

08:09, 25/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 8 vừa qua, Hội Khuyến học và Đoàn Thanh niên phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã mở một lớp dạy học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Vừa học tiếng Anh, vừa rèn kỹ năng sống

Mặc dù 6 giờ tối lớp học mới bắt đầu, nhưng trước đó nửa tiếng, nhiều em nhỏ đã được ba mẹ đưa đến Nhà văn hóa tổ 5, phường Nghĩa Lộ để học tiếng Anh. Anh Phạm Phước, ở tổ 4, phường Nghĩa Lộ, cho biết: “Sợ trễ giờ học của cháu, nên đi làm về tranh thủ chở cháu qua đây ngay”.

Có mặt tại lớp học này, mới cảm nhận được niềm yêu thích và phấn khởi của các em với lớp học. Từng bài hát tiếng Anh vui nhộn phát ra từ chiếc tivi, được các em hát theo một cách say sưa. Gặp những từ khó, cô giáo lại dừng lại giảng nghĩa đầy đủ. Em Phạm Nguyễn Kim Huệ, học sinh  lớp 3, Trường Tiểu học Nghĩa Lộ hào hứng cho biết: “Cô giáo dạy dễ hiểu, nên con tiếp thu nhanh. Học tiếng Anh ở đây rất thích, vì con còn được học hát, được nói chuyện với người nước ngoài”.

Các em học sinh ở lớp học đang giao tiếp tiếng Anh với cô giáo.
Các em học sinh ở lớp học đang giao tiếp tiếng Anh với cô giáo.


Lớp học diễn ra vào tối các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần và mới được thực hiện thí điểm tại tổ 4 và 5, phường Nghĩa Lộ, nhưng đã thu hút hơn 20 em nhỏ có độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi tham gia. Anh Phạm Viết Thành – Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nghĩa Lộ cho biết, "Ở thành phố, những gia đình có điều kiện thường cho trẻ đi học tiếng Anh ở trung tâm. Những em không có điều kiện theo học rất thiệt thòi". Xuất phát từ đó, anh Thành cùng các anh em Đoàn phường mở lớp học này.

Những người tâm huyết

Để tạo điều kiện học tập cho các em, cứ đều đặn mỗi buổi học, anh Thành lại chở chiếc tivi của nhà mình đến lớp để làm thiết bị dạy học. Ngoài giáo viên đứng lớp, anh Thành là người luôn túc trực để quản lý lớp học, hỗ trợ cho việc học của các em một cách kịp thời. Để có một giáo án bài bản, anh Thành dành nhiều thời gian nghiên cứu, biên soạn rồi sau đó nhờ người quen là những nhà giáo lâu năm góp ý, chỉnh sửa.

“Từng có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực quản lý học vụ tại hệ thống các trường Anh ngữ quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh, trở về quê hương tham gia vào công tác khuyến học, nên mình luôn xem đây là việc phải làm”, anh Thành bộc bạch.

Đối với cô Lê Thị Châu Loan, để có tần suất đứng lớp nhiều nhất ở lớp học này, cô đã phải gác lại công việc kinh doanh đầy bận rộn của mình. Từng là giáo viên tại một trường cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh, trở về quê hương, cô Loan rẽ sang hướng đi mới khi mở một cửa hàng bán thức ăn nhanh, rồi sau đó “bén duyên” với lớp học tiếng Anh này.

Cô Loan tâm sự: “Giờ đứng lớp lại là giờ cao điểm mà cửa hàng của tôi đón khách, nên ban đầu tôi cũng có phần do dự. Nhưng rồi cuối cùng cũng “bùi” tai với những lời tâm huyết của anh Thành. Giờ lại là người đứng lớp nhiều nhất ở đây, vậy là cái “duyên” của mình với nghề dạy học chưa dứt được!”.

Ngoài cô Loan, lớp học còn quy tụ đội ngũ “giáo viên” là những sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh của Trường Đại học Phạm Văn Đồng và đặc biệt là chàng trai người Pháp Bruno Cerignat khá nổi tiếng với lớp dạy tiếng Anh miễn phí ở xã Tịnh Khê...  Lớp học còn là một phần đóng góp của anh Phan Văn Thạnh, khi anh ủng hộ hòa mạng và phí dịch vụ internet hằng tháng để phục vụ nhu cầu học tập của các em. Cứ như vậy, giữa lòng thành phố tấp nập và hối hả này, có một lớp học của tình yêu thương…

Bài, ảnh: THU HIỀN
 


.