Đừng để là gánh nặng cho phụ huynh

03:09, 01/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2016 - 2017 đã được khởi động. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng được các cấp chính quyền và ngành giáo dục chuẩn bị chu đáo. Nhưng trong không khí nô nức đó, nhiều phụ huynh lẫn học sinh cũng đang đối mặt với nhiều mối lo khi bước vào năm học mới. Bởi lẽ, bên cạnh những gia đình có điều kiện lo cho con đến trường chu đáo, thì cũng có không ít gia đình phải tính toán, chắt chiu từng đồng để mua quần áo, dụng cụ học tập, phương tiện đi lại... cho con mình.

TIN LIÊN QUAN

Hằng năm, cứ bước vào năm học mới, nhiều phụ huynh lo ngại các khoản đóng góp theo quy định và theo "sự đồng thuận". Điều này đã trở thành gánh nặng đối với không ít phụ huynh học sinh. Những lo ngại đó là có cơ sở, bởi trong những năm học qua dù chính quyền, ngành giáo dục đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu, chi tiêu sai mục đích các khoản đóng góp trong trường học, nhưng vẫn còn nhiều trường chưa chấp hành nghiêm túc.

Trung bình mỗi học sinh (tùy theo cấp học), bước vào năm học mới đều phải đóng từ 7- 14 khoản thu (bắt buộc và tự nguyện), với tổng số tiền cả  triệu đồng. Số tiền này không quá lớn đối với những gia đình có điều kiện, nhưng sẽ là gánh nặng không nhỏ đối với các gia đình có thu nhập thấp, những gia đình sống ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Không chỉ vậy, một số trường còn lợi dụng danh nghĩa huy động quỹ hội để huy động sự đóng góp của phụ huynh, rồi sử dụng vào mục đích khác của nhà trường.

Huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục là cần thiết, song đừng để những khoản thu... không cần thiết, trở thành gánh nặng cho phụ huynh và là lực cản ngăn bước chân đến trường của những học sinh nghèo. Do đó, ngay từ bây giờ, chính quyền các cấp và ngành giáo dục cần tăng cường kiểm tra các khoản thu đầu năm học; kiên quyết loại bỏ các khoản thu không cần thiết, “nói không” với việc lạm thu trong trường học.

Đối với những khoản thu bắt buộc theo quy định, có thể phân kỳ thu từng đợt, nhằm giảm gánh nặng cho phụ huynh có nhiều con em bước vào năm học phải đóng cùng một lúc khoản tiền lớn. Với những khoản đóng góp tự nguyện phải được thảo luận rộng rãi trong phụ huynh để đi đến thống nhất, trước khi quyết định mức thu. Cùng với đó là công khai, minh bạch các khoản thu - chi, dù đó là tiền của nhà trường hay là của Hội phụ huynh quản lý, nhằm tạo sự đồng thuận trong tập thể nhà trường và phụ huynh.

Phú Đức
 


.