Các khoản thu đầu năm học 2016 – 2017: Phải tạo sự đồng thuận cao trong phụ huynh

08:09, 20/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu năm học là Sở GD&ĐT phát văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc các khoản thu trong nhà trường. Năm nay, nhiều trường đã tính toán thu chi, minh bạch, rõ ràng các khoản thu của trường và Hội phụ huynh, hạn chế những khoản thu không cần thiết.

TIN LIÊN QUAN

Hạn chế những khoản thu không cần thiết

Năm học 2016 – 2017, Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) có  925 học sinh, trong đó có 130 học sinh đầu cấp. Vấn đề thực hiện các khoản thu trong năm học này luôn được nhà trường cân nhắc. Thầy Trần Quang Hiếu – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Đến thời điểm này, trường vẫn chưa triển khai thu các khoản thu trong năm học đối với học sinh. Nhưng sắp đến, BGH sẽ thông qua đại diện Hội phụ huynh những khoản thu để cùng nhau thảo luận, thỏa thuận trước khi quyết định các khoản thu. Sau khi thông qua, phụ huynh đồng tình sẽ tiến hành thu. Năm nay, trường hạn chế các khoản thu bảo hiểm thân thể, tiền nước, vệ sinh, bồi dưỡng cho nhân viên bảo vệ.

Đóng góp cùng với trường để có môi trường học tốt cho con em là điều cần thiết…
Đóng góp cùng với trường để có môi trường học tốt cho con em là điều cần thiết…


Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (Nghĩa Hành) là trường điểm của huyện. Học sinh vào trường đa số có năng lực học tập khá, giỏi, nhưng nhà nghèo. Trường có chủ trương chỉ thu những khoản bắt buộc theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, không thu ngoài những quy định. Tu sửa trường lớp học, che mái hiên nhà để xe, sắm thêm bàn ghế... trường đều trích ngân sách.

Xã hội phát triển, kinh tế ổn định, nên bước vào năm học mới, vấn đề lo học phí cho con em đến trường không còn là nỗi ám ảnh với nhiều bậc phụ huynh. Chị Đinh Thị Xanh ở thôn Mai Lãnh Hạ xã Long Mai (Minh Long) thật thà, bảo: Đầu năm chỉ đóng góp cho con tiền mua nước uống, vệ sinh trường học, tấm khăn bàn, bông hoa, nên không tốn bao nhiêu. Cộng hết lại chưa đến 100 nghìn đồng, không quá sức đối với gia đình.

Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành

 Để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý thu, chi đầu năm học 2016 – 2017, chấn chỉnh tình trạng lạm thu (thu vượt mức, thu trái quy định) tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường thu các khoản khá rõ ràng, cụ thể. Theo đó, các trường chỉ thu các khoản học phí, bảo hiểm y tế học sinh và các khoản thu đúng nội dung, định mức theo quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân trên từng địa bàn... Các khoản huy động xã hội hóa phải lập dự toán chi tiết, được thống nhất trong BGH, Hội đồng nhà trường và cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương trước khi ban hành.

Trên cơ sở này, nhiều trường trong tỉnh đã loại bỏ các khoản thu không cần thiết, thực hiện nghiêm theo quy định hiện hành. Như Trường THCS Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), mặc dù áp lực là trường chuẩn quốc gia hơn 10 năm trước, nay đã có nhiều hạng mục tuột chuẩn và nợ chuẩn... Nhiều hạng mục cần phải bổ sung để đảm bảo việc dạy và học cho con em, nhưng trường cũng khá cân nhắc trong việc vận động xã hội hóa.

Thầy Đặng Mạnh Hùng – Hiệu trưởng nhà trường, phân tích: Đáng lẽ trường chuẩn phải có đầy đủ phòng học, hiệu bộ, phòng chức năng, phòng thi đấu đa năng, tường rào cổng ngõ... nhưng hiện nay, tường rào đổ nát, nhà để xe thiếu mái vòm, thể dục, thể thao ngoài trời.

Các hạng mục thực hiện các trò chơi phát triển thể chất bị ngã đổ. Trường đã trích ngân sách khoảng 185 triệu đồng để tu bổ, sửa chữa cửa sổ, thiết bị điện, bàn ghế, lát nền, quét vôi phòng học xuống cấp... Tuy nhiên, để đảm bảo việc học và các hoạt động khác cần phải bổ sung hệ thống cấp nước sinh hoạt, lắp đặt một số công cụ thể thao, lắp panô tuyên truyền, nâng cấp nhà vệ sinh... Các khoản này phải mất hơn 175 triệu đồng. “Trường sẽ thông qua Hội phụ huynh học sinh để vận động đóng góp, chứ không bắt buộc. Trường không tự ý thu trái quy định, tạo dư luận không tốt trong xã hội”, thầy Hùng, khẳng định.  

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.