Vùng quê hiếu học

02:08, 19/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đời sống người dân thôn Bích Chiểu, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) còn nhiều khó khăn, nhưng tinh thần hiếu học của các em học sinh thì vô cùng mạnh mẽ. Đây cũng là thôn tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Đức Phổ.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực vượt khó

Là vùng đất khô cằn, người dân đa phần sống bằng nghề nông, nên chuyện nuôi con ăn học là cả một quá trình phấn đấu của bậc làm cha mẹ. Thấu hiểu những giọt mồ hôi của đấng sinh thành, sự cần cù, chăm chỉ lao động của người lớn đã hun đúc tinh thần vượt khó trong học tập của nhiều học sinh nơi đây.

Dường như gia đình nào ở thôn Bích Chiểu cũng đều là gia đình hiếu học. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Tiến Tâm, cả 4 người con đều thi đậu vào những trường đại học lớn, như Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM...

Ông Đỗ Đức Sâm- Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn Bích Chiểu, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) thường xuyên đến nhà nhắc nhở, động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh trong thôn.
Ông Đỗ Đức Sâm- Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn Bích Chiểu, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) thường xuyên đến nhà nhắc nhở, động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh trong thôn.


Ông Tâm là giáo viên tiểu học, vợ làm nông, nên ngoài những giờ lên lớp, ông cùng vợ ra đồng, chăn nuôi để chăm lo cho các con ăn học. Đến khi các con lần lượt vào đại học, vài sào ruộng, lứa heo không đủ để vợ chồng ông lo chi phí ăn học cho các con, nên vợ ông Tâm phải vào Sài Gòn làm thuê nuôi con. Thấy được sự hy sinh lớn lao của ba mẹ, các con của ông Tâm cũng vừa học, vừa đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ.

Nhờ đó đến nay, đã có 3 người tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, còn một người còn hiện đang du học tại Đức. “Vợ chồng tôi luôn xác định, phải học mới nên người; con đường thoát nghèo bền vững nhất chính là trang bị cho các con kiến thức, học vấn. Chính vì thế nên có khổ cực, vất vả để lo cho các con ăn học chúng tôi cũng đều rất vui”, ông Tâm chia sẻ.
 

Sau 4 năm thành lập, Chi hội Khuyến học thôn Bích Chiểu đã trao, khen thưởng hơn 60 triệu đồng cho các em học sinh đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện (250 nghìn đồng/suất), đặc biệt với các em học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ một chiếc xe đạp trị giá gần 1,5 triệu đồng.

Suy nghĩ của vợ chồng ông Tâm cũng là nỗi lòng của những bậc cha mẹ nơi đây, họ chắt chiu, cần cù làm việc chỉ mong các con có một tương lai tươi sáng. Theo thống kê của Chi hội Khuyến học thôn Bích Chiểu, trong vòng 20 năm (từ 1995-2015), cả thôn có hơn 120 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trong đó đại học chiếm hơn 70%.

Tiếp nối truyền thống

Các em nhỏ ở thôn Bích Chiểu cũng luôn nỗ lực, phấn đấu để tiếp bước những thế hệ đi trước. Những năm gần đây, học sinh ở thôn đạt loại học lực khá, giỏi ở các cấp học luôn duy trì từ 75 -80%.

Thấy được sự nỗ lực trong học tập của các em học sinh nên từ năm 2011, ông Đỗ Đức Sâm- nguyên Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, nay là Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn Bích Chiểu đã ra sức huy động, kêu gọi mạnh thường quân, những con em ở quê hương nay đã thành đạt ủng hộ tiền để trao học bổng, quà cho các em vượt khó học giỏi. Năm 2012, được sự hưởng ứng của bà con trong thôn, con em xa quê, chi hội khuyến học của thôn được thành lập.

Hiện nay, thôn Bích Chiểu có 120 hộ dân thì có gần 80 hộ là thành viên của chi hội khuyến học. Với mong muốn được tiếp sức, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, trung bình mỗi năm ngoài 9 triệu đồng hội viên đóng góp, thì con em xa quê thành đạt còn đóng góp hơn 30 triệu đồng cho quỹ khuyến học. Trung bình tổng quỹ khuyến học được đóng góp hằng năm khoảng 40 triệu đồng.

“Thôn Bích Chiểu vốn có truyền thống hiếu học, nên tôi muốn phong trào đó  tiếp tục duy trì và phát triển. Hội khuyến học được thành lập chính là cầu nối để con em xa quê gắn kết, giúp đỡ các thế hệ đàn em của mình, và thúc đẩy, xây dựng một xã hội học tập, tạo sự lan tỏa, ý thức học tập trong từng gia đình, dòng họ”, ông Đỗ Đức Sâm cho biết.
                

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.