Tập trung chăm lo cho sự nghiệp giáo dục

10:08, 14/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định chăm lo, đầu tư, phát triển sự nghiệp giáo dục là bước đi vững chắc để công tác xóa đói, giảm nghèo mang lại hiệu quả trong tương lai. Từ nhiều năm qua, huyện Ba Tơ đã đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng trường lớp và nâng tầm chất lượng giáo dục...

TIN LIÊN QUAN

Quả ngọt

Nếu như cách đây 5 năm, trên địa bàn huyện Ba Tơ, nhiều nơi học sinh và thầy cô giáo phải học trong ngôi trường tạm bợ, thì nay hình ảnh ấy đã không còn. Thay vào đó là những ngôi trường được đầu tư xây dựng mới kiên cố, khang trang.

 

Diện mạo trường lớp ở Ba Tơ được đầu tư khang trang.
Diện mạo trường lớp ở Ba Tơ được đầu tư khang trang.


Trường lớp được đầu tư mới và công tác vận động được các thầy cô giáo cắm bản thực hiện một cách kiên trì, nên nhiều năm qua tỷ lệ học sinh ra lớp luôn ở mức cao. Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng hoặc học “giã gạo” đã giảm đáng kể.

Theo ông Huỳnh Giang Nam- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ, nhờ các nguồn vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm mà đến nay cơ bản các trường từ mầm non đến trung học cơ sở đều được xây dựng kiên cố, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học.

“Nhờ đầu tư có hiệu quả mà đến nay toàn huyện có 20/20 trường đạt chuẩn phổ cập mầm non. Chất lượng giáo dục cũng được nâng lên khi tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng nhiều, nhất là trong năm học 2015 - 2016 tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt gần 99%. Ngoài ra, ngành đã giữ chuẩn phổ cập độ tuổi ra lớp đối với hai bậc học tiểu học và THCS trong nhiều năm liền. Đồng thời, toàn huyện có 5 trường đạt chuẩn quốc gia và trong năm học 2016 - 2017 sẽ đề nghị công nhận thêm ba trường: Mầm non Ba Động, Tiểu học thị trấn Ba Tơ và THCS thị trấn Ba Tơ đạt chuẩn quốc gia”, ông Nam nói.

Tiếp tục đầu tư để nâng tầm chất lượng

Thành quả bước đầu đạt được trong sự nghiệp “trồng người”, của huyện vùng cao Ba Tơ thật rõ nét. Tiếp đà thành công, huyện Ba Tơ đang nỗ lực đầu tư nhiều công trình trường học, nhà bán trú để tiếp thêm động lực cho các trường nâng tầm chất lượng, để hướng đến có thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia.

Những ngày này, tại Trường Tiểu học thị trấn Ba Tơ, công tác xây dựng hai dãy nhà phòng học bộ môn và phòng học tập đang được đơn vị thi công nỗ lực hoàn thiện để sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trong năm học mới 2016 - 2017. Kiểm tra công tác thi công tại đây, ông Phạm Giang Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, công trình có tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

“Huyện đang chỉ đạo nhà thầu tổng lực thi công để sớm đưa công trình vào sử dụng. Không chỉ tại điểm trường tiểu học thị trấn mà nhiều điểm trường khác huyện cũng đang đầu tư xây dựng, nhằm từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất trường lớp để học sinh và thầy cô giáo an tâm bám trường, bám lớp”, ông Nam cho hay.

Theo thống kê, toàn huyện Ba Tơ hiện còn khoảng 20% phòng học tạm bợ, hoặc lớp học xen ghép. Để đảm bảo công tác dạy và học, nhất là trong thời điểm ngày khai giảng năm học mới đang đến gần, huyện đã bố trí 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp giáo dục để sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp và mua sắm các thiết bị dạy học.

Ngoài ra, huyện đã trích nguồn kinh phí xây dựng 8 phòng học thay thế các phòng học đã xuống cấp, phòng học tạm ở các điểm trường trên địa bàn xã Ba Trang, Ba Khâm. Bên cạnh đó, công tác cấp phát gạo, tiền theo chế độ cho học sinh vùng cao cũng được phòng triển khai và sẽ cấp ngay cho học sinh khi các em bước vào năm học mới, để các em ổn định nơi ăn, chỗ ở, an tâm học tập.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian đến ngoài vốn ngân sách huyện sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa từ các nhà hảo tâm, cũng như chi tiêu có hạn mức để dành tiền bố trí đầu tư xây dựng thêm nhiều phòng học mới. Đồng thời, đề nghị tỉnh sắp xếp bố trí thêm nguồn vốn đầu tư sự nghiệp giáo dục, để huyện có cơ sở đầu tư trường lớp và trang thiết bị học tập cho các trường, sớm đạt mục tiêu đến cuối năm học 2016 - 2017 toàn huyện có thêm ít nhất 5 trường đạt chuẩn quốc gia”, ông Nam nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.