"Dù thiếu ăn, nhưng không thể thiếu chữ"

04:08, 09/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người khâm phục ý chí, nghị lực của gia đình ông Hồ Văn Hồng, người Cor ở thôn Bắc, xã Trà Sơn (Trà Bồng) vì đã vượt qua khó khăn, đói nghèo để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Đến nay, 5 người con của ông Hồng là giáo viên, còn người con út đang học đại học.

“Những năm tháng đất nước còn chiến tranh, quê tôi rất ít người biết chữ. Hầu hết những người không biết chữ là những người rất nghèo. Tôi ý thức được rằng, không gì tốt bằng cho con mình đầy đủ kiến thức, nên dù thiếu ăn cũng không để con thiếu chữ”, ông Hồng trải lòng khi nhớ về những ngày khó khăn.

 

Gia đình ông Hồng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, về thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình hiếu học, giai đoạn 2013 - 2015.
Gia đình ông Hồng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, về thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình hiếu học, giai đoạn 2013 - 2015.


Trong căn nhà nhỏ, ông Hồng treo trang trọng giấy khen, giấy chứng nhận thành tích học tập của con cái. “Các con đến tuổi đi học, tôi bàn với vợ phải lo cho con học đến nơi đến chốn mới có thể thoát nghèo. Dù ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm, nhưng các con tôi đứa nào cũng được cắp sách đến trường. Nhìn ánh mắt rạng ngời, ham học của tụi trẻ vợ chồng tôi thấy bao nỗi nhọc nhằn như tan biến. Tuy nghèo, tôi thường dạy con tính trung thực, rèn luyện nên người”, ông Hồng bộc bạch.

Năm 1995, người con trai đầu của ông vào học ngành sư phạm như đầu tàu kéo đàn em nối bước theo sau. Lần lượt sau đó, người con thứ hai là Hồ Thị Hiền học đại học ngành mầm non, đứa con thứ ba là Hồ Thị Kim Thu học đại học sư phạm tiểu học...

Ông Hồng dặn dò các con phải yêu thương, đùm bọc nhau. Đứa lớn ra trường cố gắng tìm việc làm, giúp đỡ các em tiếp tục đến trường. Em ra trường lại tiếp tục nuôi em nhỏ hơn, lo lắng và định hướng tương lai, việc làm cho nhau. Cứ thế, đến nay 5 người con của ông Hồng đã trở thành giáo viên. Người con út đang học Đại học Thủy lợi Hà Nội.

Ngoài thành tích học tập tốt, các con của ông Hồng còn có năng khiếu về văn hóa văn nghệ, đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi, liên hoan các cấp, tham gia sôi nổi vào hoạt động của Đoàn, Hội và phong trào sinh viên tại trường. Chị Hồ Thị Kim Thu, người con thứ ba, hiện đang là giáo viên Trường THCS Trà Hiệp (Trà Bồng) tâm sự: "Thấy cha mẹ làm lụng vất vả, anh em chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành việc học, nỗ lực hết mình để đền đáp công lao".

Gia đình ông Hồng vừa vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình hiếu học, giai đoạn 2013 - 2015. Gia đình ông Hồng còn được báo cáo điển hình tại hội nghị biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học các cấp.

Nói về gia đình ông Hồng, bà Đỗ Thị Nga - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Trà Bồng tự hào: "Đó là một gia đình hiếu học tiêu biểu. Không chỉ nuôi con ăn học thành đạt, các con của ông Hồng đều rất ngoan ngoãn, lễ phép, hòa đồng với làng xóm. Điều đáng quý, tinh thần ham học của gia đình ông Hồng đã lan tỏa, góp phần tạo động lực xây dựng xã hội học tập ở vùng cao".

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.