Lý Sơn, nỗi lo trường lớp xuống cấp

02:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở huyện đảo Lý Sơn, tình trạng thiếu phòng học, phòng học hư hỏng vẫn còn nhiều. Sắp bước vào năm học mới, thầy và trò lại thấp thỏm lo lắng, vì phải dạy và học trong ngôi trường đã xuống cấp nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Đã nhiều năm rồi, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, Trường Tiểu học số 2 An Vĩnh (Lý Sơn) lại triển khai "vá” trường. Thầy Võ Quang Vinh - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trường xây dựng đã hơn 20 năm, nay bị xuống cấp trầm trọng, không "chắp vá" thì không biết lấy đâu ra phòng để dạy".

 

Nhiều phòng học ở Trường tiểu học số 2 An Vĩnh đã xuống cấp nghiêm trọng.Huy động xã hội hóa
Nhiều phòng học ở Trường tiểu học số 2 An Vĩnh đã xuống cấp nghiêm trọng.Huy động xã hội hóa

Để minh chứng cho sự việc, thầy Vinh đưa chúng tôi đến dãy trường có 6 phòng học. Cửa các phòng đều đóng, nhưng nhiều cánh bị mục nát. "Mái ngói, ron mè nhiều chỗ mục nát. Hằng năm, trường đều trích kinh phí để tu sửa, nhưng trường xuống cấp quá nhiều, nên vẫn không đảm bảo cho việc dạy và học. Mỗi khi trời mưa, học sinh phải ngồi dồn vào một góc... Nhà trường rất mong được các đơn vị chức năng quan tâm, đầu tư xây dựng kiên cố để đảm bảo việc dạy và học", thầy Vinh nói.
 

Trong năm học 2015-2016, huyện Lý Sơn đã huy động xã hội hóa và vốn đối ứng của ngành gần 10,6 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa 12 phòng học, nhà bếp, nhà vệ sinh ở 3 bậc học thuộc các xã An Hải, An Vĩnh. Trong năm học 2016 – 2017, huyện tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ, để tiếp tục đầu tư xây dựng, tu sửa các trường lớp học bị xuống cấp.
Trưởng Phòng GD&ĐT Lý Sơn Phan Văn Thảo

Thời gian qua, nhiều trường học ở huyện Lý Sơn được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường thiếu phòng học, phòng chức năng, phòng hiệu bộ, nhất là cấp học mầm non còn thiếu nhiều phòng học.

Trên đất đảo thường hay hứng chịu những đợt mưa bão lớn, thế nhưng thầy và trò Trường Tiểu học số 2 An Vĩnh phải dạy và học trong ngôi trường đã xuống cấp là điều hết sức nguy hiểm. Mặt khác, cơ sở vật chất trường lớp học không đảm bảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lý Sơn, ông Phan Văn Thảo cho rằng: Theo lộ trình thì đến năm 2017 xã An Hải đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Muốn đạt tiêu chí trường lớp học của một xã điểm, nên xã An Hải phải được đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, bậc tiểu học hơn 9,5 tỷ đồng, bậc THCS hơn 15 tỷ đồng.

Do nhu cầu kinh phí lớn, nên ngoài nguồn vốn của chương trình nông thôn mới, phòng phải huy động xã hội hóa để tập trung xây dựng trường lớp cho xã An Hải. Do đó, chưa có kinh phí để xây dựng ở các trường nên nhiều nơi, thầy và trò lại thấp thỏm dạy và học ở nơi không an toàn".

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.