Gặp nữ thủ khoa lớp 10 chuyên Anh

10:07, 12/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Khát vọng khám phá, chinh phục rồi say mê môn tiếng Anh, nhờ đó mà Nguyễn Huỳnh Phương Khuê đã đạt thủ khoa chuyên Anh trong kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Khiết vừa qua, với tổng điểm 46,55, trong đó môn tiếng Anh đạt 9,4 điểm.

TIN LIÊN QUAN

Nhà Phương Khuê nằm trên đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi). Khi hay tin Phương Khuê đạt thủ khoa lớp chuyên tiếng Anh cha mẹ em vui mừng đến rơi nước mắt. Chị Huỳnh Thị Phương Uyên, mẹ của Khuê, cho biết, chồng làm nghề kinh doanh, chị lo bán thuốc, nhiều lúc không có thời gian để chăm bọn nhỏ, nhưng mừng là các con luôn ý thức học tập.

Đêm nào, Phương Khuê cũng học bài đến khuya, sợ con đau nên khuyên con học vừa phải, nhưng Phương Khuê cần mẫn học tập chẳng kể thời gian. Tính Phương Khuê ít nói nhưng khá dứt khoát. Phương Khuê tâm sự: Học  phải có niềm yêu thích nên đang học mà cắt ngang thì “ức” lắm.  

 

Phương Khuê cùng với gia đình
Phương Khuê cùng với gia đình

 

Trong 3 năm qua, Phương  Khuê luôn đạt thành tích cao trong học tập. Năm học 2013- 2014, em đoạt giải nhất, năm học 2014 – 2015 đoạt giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh qua Internet cấp tỉnh.

Năm học 2015 – 2016 em đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp TP. Quảng Ngãi; giải nhì Tài năng tiếng Anh – OTE cấp quốc gia; đoạt huy chương bạc trong kỳ thi IOE  cấp toàn quốc.

Vừa đảm bảo việc học các môn văn hóa khác,  vừa thực hiện được niềm yêu thích tiếng Anh, Phương Khuê phải phân bổ thời gian phù hợp. Mỗi lần lên lớp, em tập trung nghe bài giảng, nắm vững kiến thức. Khi về nhà em chỉ việc xem và hệ thống kiến thức bài đã học. Thời gian còn lại em dành khá nhiều cho việc học tiếng Anh.

Phương Khuê quan niệm thời đại công nghệ thông tin, muốn hiểu biết, khám phá thế giới bên ngoài thì phải nắm vững tiếng Anh.

Theo Phương Khuê, đam mê chưa đủ để giỏi tiếng Anh mà cần phải có phương pháp học. Em học trên lớp, học trung tâm, học bạn, tìm trên mạng và  ghi chép những lời hay, ý lạ.

Khi chọn cho mình một phương pháp em bắt đầu học từng kỹ năng. Đối với nghe và đọc hiểu, tuy phải luyện nhiều lần nhưng em chọn trong bài nghe và đọc có những từ khóa chính để giải mã cả bài.

Đối với phần nói và viết, Khuê thường xuyên trau dồi từ vựng, tìm từ khó để học; đồng thời em tập cho mình tính tự tin khi nói tiếng Anh trước mọi người. Phương Khuê chia sẻ: “Em thường hay đứng trước gương để độc thoại những đoạn văn tiếng Anh. Qua đó, mình sẽ kiểm soát, uốn nắn được cách nói chuyện của mình. Từ đó sẽ tạo cho mình tính tự tin. Khi tự tin thì vấn đề mình cần nói sẽ trôi chảy, mạch lạc”.

 


Sau những giờ học căng thẳng, Phương Khuê thường  chơi đàn Piano để giải trí. Với em tiếng đàn không chỉ giúp lấy lại thăng bằng trong việc học mà còn rèn luyện kỹ năng tập trung và sự tự tin. Phương Khuê thích chơi những bản nhạc cổ điển vì theo em sẽ giúp tâm hồn mình sâu lắng hơn và hỗ trợ đắc lực cho việc học tiếng Anh.

Phương Khuê quan niệm: Để học, hiểu được tiếng Anh như người bản xứ thì ngoài nắm vững các kỹ năng, còn phải biết cảm nhận. Tiếng Anh cũng có nhiều tầng nhiều nghĩa, bởi vậy khi học đàn piano cũng hỗ trợ ít nhiều.


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.