Các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp: Khó tuyển sinh

07:07, 11/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những quy định mới của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cùng với việc các trường ĐH có phương án tuyển sinh riêng đã tạo cơ hội cho thí sinh (TS) trong việc xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, đối với trường CĐ, TCCN việc tuyển sinh lại hết sức khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Nguồn tuyển hạn chế

Việc Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia có nhiều điểm lợi cho TS. Các TS thuộc tốp trên thì chọn cụm thi ĐH để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét vào các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc. Riêng các TS tốp dưới thì chọn cụm địa phương chỉ để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, năm 2015 có đến trên 125 trường ĐH có phương án xét tuyển riêng đối với đối tượng TS thi cụm địa phương.

Trong đó, phần lớn là các trường ngoài công lập. Năm 2016, các trường tiếp tục có phương án tuyển sinh riêng. Điều này đã tạo thuận lợi cho nhiều trường ĐH trong việc tìm nguồn tuyển sinh. Khi cơ hội vào ĐH  được rộng mở, thì hiếm có TS chọn con đường học CĐ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các trường CĐ khó khăn trong việc tìm nguồn tuyển.

 

Các học viên ngành điện công nghiệp của Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh- cơ sở tại Quảng Ngãi trong giờ thực hành.
Các học viên ngành điện công nghiệp của Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh- cơ sở tại Quảng Ngãi trong giờ thực hành.


Chị Trần Thị Phương - phụ trách phòng tuyển sinh, Trường Cao đẳng Quảng Ngãi, cho biết, trước đây Bộ GD&ĐT đưa ra điểm sàn cụ thể, TS nào không đủ điểm sàn thì buộc phải học CĐ, TCCN...  Từ khi Bộ cho phép các trường tuyển sinh theo phương án riêng cũng là lúc việc tuyển sinh của các trường CĐ, TC trở nên khó khăn. Năm 2015, Trường chỉ tuyển được phân nửa chỉ tiêu.

Không chỉ Trường Cao đẳng Quảng Ngãi mà các trường CĐ khác trên địa bàn tỉnh cũng loay hoay tìm nguồn tuyển sinh. Đây là năm thứ 3 Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh - cơ sở Quảng Ngãi chính thức đi vào hoạt động. Trường đã về các trường THPT để chiêu sinh, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn.

Nhiều hình thức thu hút người học

Năm nay, Trường Cao đẳng Quảng Ngãi được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển  trên 1.600 chỉ tiêu. Trong đó 550 chỉ tiêu hệ CĐ chính quy, với các ngành gồm dược, điều dưỡng, dịch vụ pháp lý, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, công nghệ kỹ thuật xây dựng, kế toán; 110 chỉ tiêu CĐ hệ liên thông chính quy; 700 chỉ tiêu hệ TCCN, 250 chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học.

Trường mở thêm một số ngành mới như dịch vụ pháp lý, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, nhằm thu hút TS. Theo chị Phương, đây là những ngành tỉnh ta đang rất cần, nhất là khi Lý Sơn đang phát triển mạnh mẽ và thu hút lượng lớn khách du lịch. Vì vậy việc cung ứng nguồn nhân lực trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn sẽ đảm bảo nhu cầu lao động qua đào tạo cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ở bậc TCCN, nhà trường cũng chú trọng vào ngành hành chính văn thư, thư viện-thiết bị trường học, sư phạm mầm non. Bên cạnh đó, trường cũng liên kết với một số trường ĐH để mở lớp đào tạo bậc ĐH, văn bằng 2, lớp thạc sĩ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người học.

Đối với Trường CĐ Nghề Cơ giới thì chú trọng liên kết, đào tạo theo nhu cầu. Ông Trần Tiến - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường đã liên kết với các trung tâm để mở nhiều điểm đào tạo. Nhà trường đưa thiết bị và giáo viên về tận cơ sở để đào tạo, mặc dù tốn kém, nhưng có vậy mới đảm bảo đủ chỉ tiêu tuyển sinh, đồng thời giúp học viên có điều kiện học tại địa phương, tiết kiệm chi phí”.  Năm học 2016 - 2017, trường dự kiến sẽ tuyển 800 chỉ tiêu, trong đó bậc CĐ nghề 400 chỉ tiêu và trung cấp nghề 400 chỉ tiêu.

Còn Trường CĐ Công thương TP. Hồ Chí Minh - cơ sở Quảng Ngãi dự kiến sẽ tuyển 150 chỉ tiêu TCCN, 200 chỉ tiêu CĐ nghề, 50 chỉ tiêu TC nghề. Các em chọn các ngành quản trị khách sạn và điện công nghiệp được miễn học phí.

Chị Hồ Thị Thu Thảo - cán bộ phụ trách công tác đào tạo của trường, cho hay: Bắt đầu từ tháng 3, trường đã về các trường THPT để tư vấn tuyển sinh; đồng thời thông báo tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Năm nay, trường chú trọng mở các ngành quản trị khách sạn, công nghệ da giày, may và thiết kế thời trang. Đây là những ngành tỉnh ta có nhu cầu cao nên cơ hội việc làm của các em sau khi ra trường sẽ rất lớn.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.