Trường chuyên, trường điểm hút thí sinh

07:06, 11/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn vài ngày nữa, các thí sinh sẽ chính thức bước vào cuộc đua vào lớp 10. Cùng với sự gia tăng về số lượng thí sinh, chất lượng cũng được đánh giá vượt trội so với các kỳ thi trước.

TIN LIÊN QUAN

Học sinh trường huyện đổ về trường chuyên
 
Năm học 2016-2017, Trường THPT Chuyên Lê Khiết tuyển 375 chỉ tiêu, giảm 75 chỉ tiêu so với năm học trước, trong khi đó, số lượng thí sinh đăng ký thi tuyển là 627 hồ sơ, tỷ lệ chọi là 1,7, năm học trước là 1,35.
 
Đây cũng là trường có tỷ lệ chọi cao nhất trong các trường THPT tổ chức thi tuyển. Điều này đồng nghĩa với cánh cửa vào trường chuyên hẹp hơn với các thí sinh. 
 
Cụ thể, tỷ lệ chọi cao nhất là chuyên Văn 91/33, xếp thứ 2 là chuyên Anh 151/66, chuyên Toán 141/66, chuyên Hóa 71/33, chuyên Lý 66/33…
 
Sức hút vào trường chuyên Lê Khiết đối với phụ huynh và học sinh trong những năm qua không hề giảm do môi trường học tập, rèn luyện, khả năng trúng tuyển vào đại học, cơ hội tìm kiếm học bổng đi du học của học sinh tại các trường này rất lớn.
 
Tuy nhiên, trường mới chỉ thu hút được thí sinh có thành tích học tập xuất sắc tại thành phố và các huyện lân cận, còn các huyện đồng bằng xa hơn như Bình Sơn, Đức Phổ chỉ lác đác vài em, các huyện miền núi hầu như “trắng” thí sinh. 
 
 
Thí sinh nộp hồ sơ dự thi tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Thí sinh nộp hồ sơ dự thi tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
 
 
Sau nhiều năm vắng bóng, năm nay trường đã thu hút gần 40% thí sinh ở các huyện về dự thi, đặc biệt là các huyện miền núi, hải đảo xa xôi như: Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long, Lý Sơn… đều có thí sinh góp mặt.
 
Cô Vũ Thị Liên Hương- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ: Đây là điều rất đáng mừng với ngôi trường được ví là cái nôi đào tạo nhân tài của tỉnh. Sở dĩ, học sinh trường huyện mạnh dạn về trường chuyên dự thi là nhờ năm nay áp dụng cơ chế cộng điểm khuyến khích đối với những em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh; thứ 2 là trường có kí túc xá cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh. 
 
Kinh nghiệm những kỳ tuyển sinh trước, những thí sinh trường huyện về dự thi đa phần là những em xuất sắc nên cánh cửa vào trường rộng mở. So với mọi năm thì chất lượng hồ sơ đầu vào tăng cao, hầu hết là học sinh giỏi và học sinh giỏi cấp tỉnh, số lượng học sinh xếp loại khá chiếm tỷ lệ rất thấp, thấp nhất từ trước tới nay. 
 
“Với chất lượng đầu vào tốt hơn, nhà trường rất vui và kỳ vọng chất lượng đào tạo, đầu ra của nhà trường sẽ tăng cao”- cô Hương nói.
 
Cuộc đua căng thẳng
 
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm học 2016- 2017, toàn tỉnh có hơn 17.000 học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS, trong đó sẽ có hơn 13.500 chỉ tiêu tuyển mới vào lớp 10.
 
 
Lượng hồ sơ đăng ký dự thi ở các trường điểm tăng torng khi chỉ tiêu lại giảm.
Các trường đang gấp rút hoàn tất công tác hồ sơ.
 
Tại các trường điểm như: Trường THPT Võ Nguyên Giáp có 612 thí sinh/545 chỉ tiêu, Trần Quốc Tuấn 856 thí sinh /650 chỉ tiêu, Số 1 Tư Nghĩa 652 thí sinh /480 chỉ tiêu…
 
Thầy Nguyễn Quý- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp cho biết, năm nay học sinh đăng ký thi vào trường tăng hơn gần 20 thí sinh, trong khi chỉ tiêu của trường lại giảm. Song ấy, chất lượng hồ sơ vào trường cũng tốt hơn rất nhiều, đa phần là học sinh khá, giỏi, trung bình chiếm tỷ lệ rất thấp nên cuộc đua dự báo sẽ căng thẳng hơn.
 
Phần lớn thí sinh học tập khá, giỏi tập trung vào trường điểm. Các học sinh còn lại, để chắc suất trúng tuyển vào trường công lập, các em tự phân luồng nên chọn các trường thuộc tốp dưới bởi đề thi vào lớp 10 được đánh giá có mức độ khó, tính phân loại cao.
 
So với các năm học trước, chỉ tiêu vào các trường này đa số giữ nguyên, một vài trường có giảm nhẹ, trong khi lượng hồ sơ đăng ký tăng lên do nguyên nhân khách quan là năm nay, số học sinh từ lớp 9 lên lớp 10 đông hơn mọi năm nên tỷ lệ chọi cao hơn và cuộc đua vào lớp 10 chắc chắn sẽ khốc liệt hơn.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.