"Mưa giải" ở Trường THPT chuyên Lê Khiết

09:06, 01/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếng ve gọi hè, phượng vĩ đỏ thắm trên các sân trường, cũng là lúc năm học 2015- 2016 kết thúc. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở GD&ĐT, các nhà giáo ưu tú qua các thời kỳ đã từng dự lễ tổng kết, nhưng có lẽ chưa bao giờ chứng kiến “mưa giải” như ở Trường THPT chuyên Lê Khiết vào chiều 29.5 vừa qua.

TIN LIÊN QUAN

Trong số những học sinh được xướng tên nhận giải, chúng tôi ngạc nhiên nhiều với em Đoàn Cao Khả, học sinh lớp 11 chuyên Toán 2. Bởi tại buổi lễ tổng kết, Ban tổ chức đã công bố 3 quyết định trao bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, của Sở GD&ĐT cho tập thể và cá nhân thầy cô giáo, học sinh của trường thì Khả là học sinh được xướng tên nhiều nhất.

Dựa vào thành tích em đã đạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia; HCV Olympic Toán sinh viên và học sinh phổ thông; HCV Olympic duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; HCB Toán qua Internet và giải thưởng Toán học Lê Văn Thiêm, trường đã trao thưởng cho em khá nhiều lần. Ôm tập giấy khen, Khả cười nhẹ, khiêm tốn nói: “Đây là sự may mắn…”.

 

 Trao phần thưởng cho 19 học sinh giỏi Quốc gia...
Trao phần thưởng cho 19 học sinh giỏi Quốc gia...


Nhận được điều may mắn, Khả cũng phải đổ khá nhiều công sức trong niềm đam mê toán học. Khả đã “xây dựng” cho mình kiến thức nền vững chắc. Gặp những bài Toán khó, em luôn suy nghĩ để tìm hướng giải quyết. Có khi là một ngày, hai ngày. Em bảo: “Giải được bài Toán khó, nó giống như “chìa khóa” mở tất cả những bài tập có dạng tương đồng”. Vì thế, nhờ chịu khó, siêng năng và có kỹ năng học tập, mỗi khi tham gia những kỳ thi quốc gia hay tỉnh tổ chức, Khả đều giải quyết những bài tập trong phần thi khá nhanh chóng và đem về nhiều thành tích cao cho trường.  

Trong năm học 2015 – 2016, còn có nhiều học sinh ở trường nhận giải quốc gia, Olympic Toán học như Khả và nhiều giải của tỉnh cũng được Ban tổ chức trao thưởng trong đợt tổng kết này. Kết quả của các em đạt được là nhờ “con thuyền” tri thức của đội ngũ thầy cô giáo nhà trường vững tay chèo đưa các em vượt qua những kỳ thi quan trọng.

Thầy Phạm Viết Huy – một trong những giáo viên Toán ở trường  hướng dẫn trực tiếp các em ôn tập tham gia các kỳ thi quốc gia, bộc bạch: Lợi thế là học sinh cũ của trường và cũng từng tham gia những kỳ thi quốc gia, nên hiểu rõ hình thức thi. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, mình đã chọn lọc học sinh để bồi dưỡng. Khi các em giải được những bài toán khó, có niềm đam mê Toán học thì tự các em tư duy, tìm tòi học tập...

Nhờ cách dạy này mà thầy đã góp công giúp các em đem về cho trường 5 giải quốc gia Olympic Toán các loại và 3 giải Olympic Toán qua Internet; 9 giải toán học cấp tỉnh.

Không chỉ thầy Huy, mà trong năm học 2015 – 2016, đội ngũ thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lê Khiết đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Toàn trường có 118 giáo viên, cán bộ, nhân viên; trong đó có 45 thạc sĩ; 7 người đang học cao học, trên 80% là giáo viên giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Từ dạy theo chuyên đề, thao giảng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, dạy kiến thức chuyên môn tích hợp nội dung trong bài học... đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” ở trường đạt hiệu quả.

Bên cạnh tổ chức dạy học, việc bồi dưỡng, tạo nguồn, nuôi dưỡng ý chí cho học sinh để trở thành học sinh giỏi là việc làm trọng tâm của trường. Vì thế mà các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia học sinh của trường đều đạt giải khá cao.

Tại buổi lễ tổng kết năm học 2015 – 2016, trường có 1.254 học sinh thì trong đó, có hơn 790 học sinh giỏi toàn diện; 321 học sinh giỏi cấp tỉnh; 19 học sinh giỏi Quốc gia; 16 học sinh đạt giải Olympic tiếng Anh quốc gia (IOE) và giải tài năng tiếng Anh khu vực; 73 lượt học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong đợt thi Olympic 30.4…


Bài, ảnh: MAI HẠ


[poll(7844)]


.