Đạt thủ khoa nhờ đam mê lịch sử, văn chương

08:06, 27/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm trong tốp thủ khoa 9 môn chuyên của Trường THPT chuyên Lê Khiết, nhưng em Nguyễn Thị Kim Ngân thủ khoa lớp chuyên  Sử (36,45 điểm) và em Hoàng Thị Phụng thủ khoa lớp chuyên Văn (44,40 điểm), đều đến từ Trường THCS Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) lại có một lối đi riêng.
 

Thích lịch sử từ những thước phim tư liệu

Em Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với chúng tôi trong niềm vui khi môn Lịch sử đạt điểm 8,5: Em dành tình yêu rất lớn cho môn Sử, nên quyết định thi vào lớp 10 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Với quyết tâm đó, Ngân đã lên kế hoạch học ngay từ khi bước chân vào bậc THCS và thời gian ôn thi vào lớp 10, trong đó em dành nhiều thời gian cho môn Lịch sử.
 
Em học trong sách giáo khoa, xem phim tài liệu lịch sử, đọc sách, báo  tham khảo. Dù vậy, Ngân vẫn chưa hài lòng: Tuy đạt thủ khoa lớp chuyên Sử, nhưng điểm thi môn Sử mới 8,5 điểm là điều em chưa hài lòng". Nói về tương lai của mình, Ngân chia sẻ, sẽ cố gắng học tốt môn Lịch sử để làm hành trang cho những dự định trong cuộc đời.

Chân dung thủ khoa chuyên Văn

Hoàng Thị Phụng thủ khoa lớp chuyên Văn (điểm môn Văn 8,5) Trường THPT chuyên Lê Khiết ăn nói hoạt bát. Trò chuyện cùng chúng tôi, Phụng không ngần ngại, nói: “Ai cũng bất ngờ khi em chọn chuyên Văn giữa thời buổi môn khoa học tự nhiên luôn được nhiều bạn trẻ ưu tiên hàng đầu”.
 
Lý giải điều này, Phụng cho rằng văn học làm cho con người ta nhẹ nhàng hơn trong thời buổi bon chen, cạnh tranh làm ăn hiện nay. Và giáo viên cũng là nghề mà em mong ước từ lâu”.

 

 Đôi bạn thủ khoa Kim Ngân (ngồi) và Hoàng Thị Phụng.
Đôi bạn thủ khoa Kim Ngân (ngồi) và Hoàng Thị Phụng.


Thích môn Văn, cảm thụ được Văn, rồi trở thành thủ khoa của một trường chuyên là cả một quá trình mà Phụng phải liên tục trau dồi kiến thức. Tuy vậy, trước một “rừng” sách văn học, nhưng em cũng biết chọn cho mình một lối đi riêng. Ngoài tích lũy kiến thức từ sách giáo khoa, hằng ngày Phụng thích đọc thơ Xuân Diệu, thơ Tố Hữu...

Với em, thơ Xuân Diệu cho em thoát khỏi thực tại, thơ Tố Hữu cho em triết lý sống. Và hai luồng tư tưởng này được Phụng kết hợp nhuần nhuyễn trong bài thi, nên em đã đạt điểm số cao.

Phụng chia sẻ kinh nghiệm: “Học Văn phải có thời gian, vì không chỉ học thuộc mà còn phải cảm nhận, nên em không đi học thêm mà ở nhà dành trọn thời gian cho việc đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo và đọc những điều mình thích. Bởi những thứ mình thích mới đem đến cảm xúc thật sự cho chính mình. Chính cảm xúc này, cùng với kiến thức đã học là chìa khóa cho em luận giải tất cả đề Văn dạng mở cũng như trong sách một cách trôi chảy”.

Theo nhận định của Phụng, đề Văn thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Khiết vừa qua không mới so với các đề thi năm trước, nhưng có những câu hỏi mở làm em thích thú. Đề Văn dạng mở sẽ giúp cho mình thể hiện được cá tính, cảm xúc, ngôn từ phong phú, nhiều màu sắc hơn, nó không phải bó hẹp như đề trong sách.

Dù rằng tổ hợp môn xã hội không mấy “hot” so với nhu cầu xã hội hiện nay, nhưng vì lòng đam mê lĩnh vực Lịch sử, văn chương đã giúp cho Ngân và Phụng  có cách suy nghĩ, cách chọn cho mình một lối đi riêng. Giờ đây, cả hai nữ thủ khoa vào lớp 10 chuyên Sử và chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lê Khiết đang chuẩn bị hành trang cho năm học mới, để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.                    

 

Bài, ảnh: MAI HẠ  

 


.