Công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Ngày càng đi vào nền nếp

02:06, 20/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 kết thúc. Việc ra đề một số môn theo hướng mở và cách tổ chức thi càng đi vào nền nếp, hứa hẹn chất lượng đầu vào ở các nhà trường sẽ tăng lên...

TIN LIÊN QUAN

Đề thi trường chuyên phân hóa cao

Bước qua 3 môn thi chung gồm Toán, Văn và Ngoại ngữ, gần 630 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết đều cảm thấy nhẹ nhàng. Tuy nhiên, khi bước vào thi môn chuyên, nhiều thí sinh cũng  tỏ ra "đuối", vì đề thi có sự phân hóa khá cao. Em Nguyễn Hữu Tín, Trường THCS Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) từng là học sinh giỏi Toán cấp tỉnh thổ lộ: “Đề ở 3 môn thi chung thì không đáng ngại, nhưng đề thi môn chuyên Toán có sự phân hóa khá cao, một số câu em không làm được...”.

Đối với môn thi chuyên Anh, đây là năm thứ  hai trường thi đủ 4 kỹ năng: Nghe, đọc hiểu, viết và nói. Em Phan Bùi Nhật Thanh, Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi), chia sẻ: Dù đã ôn tập kỹ và chuẩn bị tâm lý, nhưng bước vào phần thi kỹ năng nghe, nói em vẫn còn nhiều lúng túng, vì học ở trường THCS ít được rèn kỹ năng nói, nghe. Vì vậy, bài thi em làm được tầm 60 – 65%.

 

Trường THPT Võ Nguyên Giáp niêm phong bài thi để gửi về Sở.
Trường THPT Võ Nguyên Giáp niêm phong bài thi để gửi về Sở.


Công tác tổ chức thi ngày càng khoa học

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT công lập năm nay có nhiều điểm mới. Trong đó nội dung một số đề thi được giáo viên, học sinh đánh giá khá chất lượng. Môn Ngữ văn, ngoài kiểm tra kiến thức cơ bản với phần thi nghị luận xã hội từ câu tục ngữ Nga “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học” đã gợi mở nhiều điều cho học sinh. “Đề thi dạng này kích thích các em ham học hỏi tìm tòi. Đây là hành trang, là động lực để các em vận dụng ở bậc học cao hơn và bước vào đời", thầy Trương Quang Dũng-nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Tư Nghĩa 1, nhận xét.  

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay, Ban tổ chức kỳ thi tiếp tục tăng cường luân chuyển giáo viên coi thi để chống tiêu cực trong thi cử. Ông Đoàn Dụng – Giám đốc Sở GD&ĐT  cho biết: “Chủ trương này là nhằm tăng cường tính nghiêm túc trong thi cử, giảm áp lực cho hội đồng thi sở tại. Kết quả thi sẽ đánh giá được kết quả giảng dạy của các trường bậc THCS”. Việc tổ chức thi tuyển vào trường THPT nội trú tỉnh vẫn như năm học trước, các em dự thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Mỗi trường THCS DTNT tổ chức một hội đồng coi thi cho thí sinh thuộc địa bàn huyện dự thi; chủ tịch hội đồng coi thi là hiệu trưởng trường THCS DTNT.

Đây cũng là năm thứ 2 Sở thực hiện chủ trương thi tuyển sinh vào 10 đối với học sinh muốn vào học tại Trường THPT DTNT tỉnh. Theo ông Dụng, nhu cầu học sinh học ở trường này ngày càng nhiều. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 370 em, trong khi chỉ tiêu là 251 em. Phương thức tuyển sinh là học sinh người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp THCS trên địa bàn các huyện theo chỉ tiêu được giao. Trong đó, tuyển 80% học sinh THCS DTNT huyện, 15% học sinh THCS là người dân tộc thiểu số và không quá 5% học sinh là người Kinh có hộ khẩu thường trú 60 tháng trở lên ở các xã miền núi có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn theo quy định của Chính phủ.

Công tác tổ chức tuyển sinh vào 10 đối với trường THPT chuyên, công lập ở tỉnh ta ngày càng đi vào nền nếp sẽ là cơ sở để nâng chất lượng đầu vào ở các trường THPT trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.


Bài, ảnh: MAI HẠ



 


.