Tham dự Intel ISEF, Việt Nam là nước Đông Nam Á có giải nhiều nhất

10:05, 16/05/2016
.

Đêm 15/5, tại trụ sở Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì lễ đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi khoa học kĩ thuật quốc tế Intel ISEF trở về từ Hoa Kì với thành tích xuất sắc.

Cùng dự lễ đón có Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, cùng các thầy cô giáo, người thân, bạn bè của các học sinh đạt giải.

Báo cáo về kết quả của đoàn học sinh Việt Nam, PGS.TS Lê Trọng Hùng- Vụ trưởng Vụ KHCNMT (Bộ GD&ĐT), trưởng đoàn - cho biết: Hội thi Khoa học Kĩ thuật quốc tế 2016 - Intel ISEF 2016 - được tổ chức tại thành phố Phoenix, bang Arizona, Hoa Kì, từ ngày 8 - 13/5/2016 với 77 nước tham dự. Tổng số dự án dự thi là 1.374, tổng số học sinh tham dự là 1.778 em.

Trao bằng khen cho các học sinh đạt giải
Trao bằng khen cho các học sinh đạt giải


Việt Nam có 6 dự án tham dự Intel ISEF 2016 và có 4 dự án đạt giải Ba lĩnh vực Hóa học, Kỹ thuật Môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Sinh học tế bào và phân tử. Đây là thành tích xuất sắc nhất của đoàn học sinh Việt Nam kể từ khi tham dự Intel ISEF. Việt Nam là một trong những nước có số lượng đạt nhiều giải nhất đồng thời là nước Đông Nam Á có giải nhiều nhất.

Trong 7 ngày ở Mỹ, các em học sinh được hòa mình vào không khí khoa học, được giao lưu học hỏi với bạn bè quốc tế và có những kỉ niệm đáng nhớ. Đoàn học sinh Việt Nam đã tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động của Intel ISEF 2016 tại Hoa Kỳ, góp phần tạo nên thành công chung của Cuộc thi, được bạn bè quốc tế đánh giá tốt.

Ban tổ chức Intel ISEF đánh giá cao việc Việt Nam đã phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước Việt Nam nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chúc mừng thành tích xuất sắc của đoàn học sinh Việt Nam đã đạt được tại cuộc thi Intel ISEF 2016, chúc mừng đoàn đã về nước an toàn, học hỏi được nhiều điều tốt và đạt được kết quả ngoài mong đợi.

Thứ trưởng cho biết: Chúng ta mới tham gia Intel ISEF nhưng đã đạt được thành tích rất tốt, năm nào cũng đạt giải. Quan trọng hơn, Intel ISEF đã thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kĩ thuật phát triển rất nhanh trên phạm vi cả nước.

Chính ban tổ chức Intel ISEF cũng rất ngỡ ngàng khi được biết ở Việt Nam có một phong trào tổ chức nghiên cứu KHKT phát triển nhanh và ngày càng lan rộng. Năm nay tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia, cả nước đã có hơn 10.000 dự án tham gia dự thi. Đặc biệt là có rất nhiều các dự án của học sinh THCS.

Số dự án dự thi ngày càng nhiều đã chứng tỏ tiềm năng của học sinh chúng ta trong việc nghiên cứu khoa học. Đó cũng là kết quả của việc các thầy cô giáo, các nhà trường đang cố gắng đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá để làm sao phát huy được năng lực của học sinh, làm cho học sinh vận dụng, tổng hợp được kiến thức, hình thành những kĩ năng để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

Khác với các học sinh dự thi Olympic là làm bài theo một đề bài cho sẵn, các em dự thi khoa học kĩ thuật tự tìm đề tài cho mình với sự trợ giúp của các thầy cô giáo.

Trong quá trình thực hiện đề tài lại có sự cộng tác của các em học sinh với nhau, có sự hỗ trợ của các thầy cô giáo và các nhà khoa học. Điều này rất cần cho cuộc sống, rất thiết thực với học sinh chúng ta, không chỉ cho hiện tại mà cả cho tương lai. Qua các cuộc thi cũng thúc đẩy các thầy cô, các nhà trường cải tiến phương pháp dạy và học.

Thứ trưởng gửi lời nhắn nhủ với các em học sinh: Con đường học thì có nhiều chông gai nhưng khi mình đã đam mê thì nhiều chông gai đó sẽ vượt qua. Đến lúc đó, những thành tựu của mình càng ngày càng thấy nhỏ bé đi, bản thân mình sẽ lớn lên, cống hiến được nhiều hơn. Chúc các em tiếp tục có những thành tích đam mê khoa học để nghiên cứu nhiều hơn nữa, góp phần vào phát triển quê hương đất nước.

Chia vui với thành tích của đoàn, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải khẳng định: Trong những năm qua, Trung ương Đoàn cũng rất vui mừng được sát cánh cùng với các thầy cô giáo trong ngành giáo dục đào tạo để động viên, cổ vũ phong trào học tập và sáng tạo của các em, những hoạt động nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ.

Với sự quan tâm của các thầy cô thì phong trào học tập nghiên cứu khoa học và sáng tạo của chúng ta càng ngày thu được những kết quả rất hết sức là tốt đẹp.
 

4 dự án đạt giải Ba lĩnh vực của đoàn học sinh dự thi Intel ISEF 2016:

1. Dự án "Nghiên cứu tổng hợp một số phức chất có khả năng ức chế tế bào ung thư từ tinh dầu hương nhu và bạch kim” của Nguyễn Hà My, Nguyễn Quang Long (Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội).

2. Dự án “Nghiên cứu tận dụng Phytolith trong rơm rạ để cố định một số kim loại nặng và giảm phát thải CO2 từ đất” của Phạm Vũ Tuấn Phong, Nguyễn Bảo Ngọc (Trường THPT chuyên KHTN- ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội).

3. Dự án “Thiết bị di chuyển chuyên dụng vượt địa hình cho người già và người khuyết tật” của em Nguyễn Hoàng Ngân, Phạm Thanh Trúc (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong- TPHCM).

4. Dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” của Nguyễn Thu Minh Châu, Hoàng Lữ Đức Chính (Trường THPT Chuyên Thăng Long- Đà Lạt- Lâm Đồng).

Đây là các giải Ba thuộc các lĩnh vực Hóa học, Kỹ thuật Môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Sinh học tế bào và phân tử.

Theo Lan Anh/GD&TĐ

 

 


.